Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về chiếc GLC 200 bị cháy ở Hà Nội

08:28' - 03/01/2021
BNEWS Liên quan đến chiếc Mercedes Benz GLC 200 bị cháy ở Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam cho biết không đồng tình với kết luận của cơ quan điều tra khi cho rằng nguyên nhân do lỗi kỹ thuật của sản phẩm.

Cụ thể, ngày 29/6/2020, chiếc xe mang nhãn hiệu Mercedes-Benz GLC 200, biển kiểm soát 30F-435.01 do Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và Chuyển giao công nghệ (có địa chỉ tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) làm chủ sở hữu đang ở trong khuôn viên Công ty thì bất ngờ bốc cháy.

Sau khi nhận được tin báo về việc cháy xe trên địa bàn, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Quá trình điều tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Chương Mỹ cho biết đã có đủ cơ sở kết luận nguyên nhân gây cháy chiếc ô tô Mercedes Benz GLC 200 nói trên.

Trong thông báo kết luận giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ nêu rõ: “Nguyên nhân gây cháy theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an xác định: Do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe ô tô BKS 30F-435.01, nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 200 (tự gây cháy), không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định không có sự việc phạm tội nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự".

Với kết luận trên của cơ quan công an, đơn vị được chủ xe mua bảo hiểm là Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Long đã từ chối việc chi trả thiệt hại đối với chiếc GLC 200 bị cháy này và đẩy trách nhiệm sang nhà sản xuất là Mercedes Benz Việt Nam.

Sau nhiều lần đề nghị được bảo hành, sửa chữa từ phía chủ xe, Mercedes-Benz Việt Nam cũng như Đại lý ủy quyền của hãng này là Công ty CP truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du (Đại lý ủy quyền An Du) không công nhận kết quả giám định và cho rằng kết luận này không đảm bảo tính chính xác cũng như không dựa trên căn cứ rõ ràng.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Mercedes-Benz Việt Nam và Đại lý ủy quyền An Du xác nhận đã nhận được yêu cầu bảo hành đối với xe GLC 200, biển kiểm soát 30F-435.01 bị cháy từ phía chủ xe.

Tuy nhiên, với kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra, Mercedes-Benz Việt Nam và đại lý ủy quyền An Du cho biết không đồng ý với ý kiến cho rằng nguyên nhân vụ cháy là do lỗi kỹ thuật của sản phẩm.

Theo Mercedes-Benz Việt Nam, chiếc GLC nói trên đã được kiểm tra bởi các chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Daimler vào ngày 10/8/2020 tại xưởng dịch vụ An Du Phạm Hùng.

Cụ thể, nguyên nhân của vụ cháy được xác định không đến từ hiện tượng đoản mạch (chập điện) của dây dẫn nối từ bình ắc quy đến hộp cầu chì, gây cháy lan ra xung quanh thông qua tấm ốp bảo vệ.

Hình ảnh ghi lại trong quá trình giám định cho thấy bình ắc quy vẫn hoạt động bình thường và hệ thống dây điện không hề có dấu hiệu đoản mạch (chập điện). Trong khi đó, khu vực bị ảnh hưởng bởi nhiệt tập trung ở phía trước, bên phải của xe và tàn tro của giấy xuất hiện ở ngay dưới cản trước.

Hiện trường cho thấy khu vực này là nơi bắt nhiệt với cản trước, khung nhựa của quạt tản nhiệt và vòm bánh xe ở phía bên phải đã biến dạng từ dưới lên.

Do đó, lửa đã bắt nguồn từ dưới lên ở khu vực này, cháy xuyên qua các khoảng trống ở gầm xe và khoang bánh xe bên phải ở mặt trong, từ đó làm biến dạng góc phải tấm cách âm ở dưới nắp capo và ảnh hưởng một phần đến các chi tiết nhựa ở phía bên phải khoang máy.

Do đó, Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định nguyên nhân gây cháy xuất phát từ nguồn nhiệt bên ngoài. Do đó, Mercedes-Benz Việt Nam và đại lý không đồng ý với ý kiến cho rằng nguyên nhân vụ cháy là do lỗi kỹ thuật của sản phẩm.

Như vậy, hãng Mercedes-Benz đã không công nhận kết quả giám định vụ cháy xe mà Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội cũng như  giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công đưa ra.

Phóng viên tiếp tục cập nhật vụ việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục