Meta bị khiếu nại tại 11 nước EU liên quan đến chính sách bảo mật

15:27' - 06/06/2024
BNEWS Tập đoàn Meta bị 11 nước thuộc Liên minh châu Âu đệ đơn khiếu nại do tập đoàn công nghệ Mỹ này cho phép công ty sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngày 6/6, một nhóm bảo vệ quyền riêng tư có trụ sở tại Vienna (Áo) đã đệ đơn khiếu nại Tập đoàn Meta tại 11 nước thuộc Liên minh châu Âu, cho rằng những thay đổi chính sách bảo mật dự kiến của hãng công nghệ Mỹ sẽ cho phép công ty sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Nhóm NOYB đệ đơn khiếu nại sau khi Meta mới đây thông báo từ ngày 26/6 tới sẽ thay đổi chính sách quyền riêng tư, theo đó cho phép công ty sử dụng các bài đăng cá nhân, ảnh riêng tư hoặc dữ liệu theo dõi trực tuyến trong nhiều năm qua cho công nghệ AI của Meta.

Theo nhóm NOYB, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng hơn, nhóm phát hiện Meta có kế hoạch sử dụng tất cả dữ liệu người dùng công khai và không công khai mà công ty thu thập từ năm 2007 cho “mọi kiểu công nghệ AI chưa xác định hiện tại và tương lai”. Nhóm này lưu ý công nghệ AI chưa xác định có thể lấy dữ liệu cá nhân từ bất kỳ nguồn nào và chia sẻ bất kỳ thông tin nào với "các bên thứ ba" chưa xác định và tất cả dữ liệu được dùng mà không có sự xác nhận của người dùng theo yêu cầu của pháp luật. 

Người sáng lập NOYB Max Schrems khẳng định điều này rõ ràng trái với Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU) – luật kiểm soát các công ty sử dụng thông tin cá nhân. Thông qua đơn khiếu nại, nhóm NOYB hối thúc các cơ quan bảo mật dữ liệu tại 11 nước thành viên EU ngăn chặn chính sách quyền riêng tư mới của Meta và điều tra đầy đủ vấn đề này.

NOYB đệ đơn khiếu nại Meta tại các nước Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italy, CH Ireland, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan và Tây Ban Nha. Nhóm cũng dự kiến có động thái tương tự tại các nước thành viên còn lại của EU trong những ngày tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục