Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thế giới và cuộc sống

06:59' - 31/05/2024
BNEWS Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2024 khai mạc ở Thụy Sỹ, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhận định: “AI đang thay đổi thế giới và cuộc sống của chúng ta”.

Hội nghị do Chính phủ Thụy Sỹ và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) đồng tổ chức, phối hợp với 40 cơ quan của LHQ. Sự kiện này nhằm mục đích thúc đẩy AI vì các ưu tiên phát triển toàn cầu như y tế, khí hậu, bình đẳng giới, thịnh vượng toàn diện và cơ sở hạ tầng bền vững.

 

Phát biểu tại hội nghị qua video, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhận định: “AI đang thay đổi thế giới và cuộc sống của chúng ta”. Ông nhấn mạnh tiềm năng của công nghệ này trong việc cải thiện chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu vùng xa, tăng năng suất cây trồng và phát triển hệ thống cảnh báo sớm về thiên tai.

Hơn 2.500 người dự kiến sẽ tham dự hội nghị  năm nay, trong đó có các quan chức chính phủ, chuyên gia và các nhân vật có ảnh hưởng trong ngành AI.

Tháng 11/2023, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI lần đầu tiên đã được tổ chức tại Vương quốc Anh. Hội nghị đã thông qua "Tuyên bố Bletchley" khuyến khích sự minh bạch và trách nhiệm từ các bên có ý định phát triển công nghệ AI, để đánh giá, giám sát và giảm thiểu những tác hại có thể xảy ra, đồng thời vạch ra chương trình nghị sự gồm hai mũi nhọn tập trung nhận diện các rủi ro chung và củng cố hiểu biết khoa học về những rủi ro này, cũng như xây dựng các chính sách xuyên quốc gia để giảm thiểu rủi ro.

Thành công vượt bậc của ChatGPT, chatbot AI của công ty OpenAI (Mỹ) ngay sau khi ra mắt năm 2022 đã châm ngòi cho một cuộc chạy đua trong lĩnh vực AI. Các công ty công nghệ trên toàn thế giới đổ hàng tỷ USD để phát triển các mô hình của riêng họ. Mô hình AI tạo sinh có thể tạo văn bản, ảnh, âm thanh và thậm chí cả video từ các yêu cầu đơn giản.

Những người ủng hộ cho rằng đây là bước đột phá sẽ cải thiện cuộc sống và hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những người chỉ trích cảnh báo rằng AI có thể bị lạm dụng trong nhiều tình huống khác nhau dẫn đến việc tạo ra những tin tức giả mạo.

Nhiều người kêu gọi các tiêu chuẩn quốc tế để chi phối việc phát triển và sử dụng AI, đồng thời kêu gọi hành động tại các hội nghị thượng đỉnh của thế giới.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục