Meta nới lựa chọn quảng cáo để tuân thủ quy định DMA của châu Âu
Đây được coi là nỗ lực của tập đoàn này nhằm kết thúc tranh chấp với Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến việc tuân thủ quy định trong Đạo luật về Thị trường Kỹ thuật số (DMA).
Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn thông báo từ EC cho biết cơ quan này đã tiếp nhận các cam kết của Meta trong ngày 8/12 sau khi đã thông báo mức phạt 200 triệu euro (gần 233 triệu USD) vào tháng 4 vừa qua, khoản phạt đầu tiên được áp dụng theo khuôn khổ DMA. EC cho rằng Meta đã vi phạm các điều khoản DMA liên quan đến việc khai thác và xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng. Ngoài Meta, EC cũng phạt "ông lớn" Apple 500 triệu euro.
Vấn đề xuất hiện sau khi Meta triển khai gói đăng ký trả phí tại Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2023, cho phép người dùng sử dụng Facebook và Instagram mà không thấy quảng cáo. Tuy nhiên, những người từ chối trả phí sẽ phải đồng ý để dữ liệu cá nhân của họ được khai thác cho mục đích quảng cáo, mà không có lựa chọn hình thức quảng cáo ít cá nhân hóa hơn như quy định trong DMA. Sau nhiều cảnh báo từ EC, Meta đã thử nghiệm một mô hình quảng cáo mới vào mùa Thu năm ngoái nhằm cố gắng đáp ứng các yêu cầu về dữ liệu cá nhân.
EC đánh giá rằng hệ thống mới vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng nghĩa vụ DMA và Meta đang chuẩn bị một phiên bản cải tiến, dự kiến sẽ đưa ra vào tháng 1/2026. EC hy vọng phiên bản mới có thể giải quyết hiệu quả các khiếu nại đã được đưa ra, như người dùng không trả phí sẽ có quyền lựa chọn rõ ràng hơn: hoặc đồng ý chia sẻ toàn bộ dữ liệu để xem quảng cáo cá nhân hóa, hoặc chia sẻ ít dữ liệu hơn và nhận ít quảng cáo hơn.
Một phát ngôn viên của EC cho biết vụ việc hiện chưa kết thúc nhưng các cam kết của Meta được coi là bước tiến tích cực trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện các biện pháp mà Meta đã cam kết, trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng.
Với động thái này, Meta thể hiện nỗ lực điều chỉnh hoạt động quảng cáo tại châu Âu sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và nguyên tắc DMA, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý và tranh chấp với cơ quan quản lý EU. Đây cũng là tín hiệu cho thấy các công ty công nghệ lớn đang dần thích nghi với môi trường pháp lý ngày càng nghiêm ngặt tại thị trường châu Âu, nơi quyền riêng tư của người dùng được đặt lên hàng đầu.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Chấn chỉnh tình trạng trụ bảng quảng cáo chắn lối người đi bộ
17:16' - 08/12/2025
Theo Sở Xây dựng, qua kiểm tra, hiện trên địa bàn Thành phố tồn tại nhiều trụ bảng quảng cáo, bảng tuyên truyền cổ động chính trị, trạm thông tin đa năng BTS, tủ điện, tủ đồng hồ nước…
-
Kinh tế & Xã hội
Luật Quảng cáo 2025: Minh bạch thông tin, siết trách nhiệm KOL, KOC trên nền tảng số
16:03' - 12/11/2025
Luật Quảng cáo 2025, có hiệu lực từ 1/1/2026, đặt ra hành lang pháp lý rõ ràng, xác định trách nhiệm KOL, KOC và nền tảng số, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và phát triển kinh tế số lành mạnh.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo tình trạng mua bán ma túy qua quảng cáo trên Facebook
08:47' - 11/11/2025
Quảng cáo về những loại ma túy gây nghiện vẫn được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và có thể được vận chuyển tới người mua thông qua dịch vụ bưu điện tại Canada.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mỹ bật đèn xanh cho Nvidia bán chip H200 sang Trung Quốc
08:26'
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phát đi tín hiệu nới lỏng rào cản thương mại công nghệ khi thông báo sẽ cho phép Nvidia xuất khẩu dòng chip trí tuệ nhân tạo (AI) H200 sang Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Ngày doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản 2025: Thúc đẩy hợp tác kinh doanh không biên giới
21:39' - 08/12/2025
Ngày 8/12, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, đã diễn ra sự kiện “Ngày doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản 2025” với chủ đề “Hợp tác kinh doanh không biên giới”.
-
Doanh nghiệp
SCG và 7 công ty thành viên lọt Top 100 doanh nghiệp Bền vững 2025
16:45' - 08/12/2025
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam (CSI) 2025, Tập đoàn SCG tại Việt Nam cùng 7 công ty thành viên được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững trong lĩnh vực sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Đằng sau quyết định “thay tướng” của Apple
12:48' - 08/12/2025
Tập đoàn công nghệ Apple đang trải qua một cuộc cải tổ nhân sự lớn chưa từng có, khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao đồng loạt rời đi.
-
Doanh nghiệp
Vietjet bay hàng ngày giữa TP. Hồ Chí Minh và Manila từ 19/12
10:08' - 08/12/2025
Vietjet dành tặng chương trình khuyến mãi với hàng nghìn vé 0 đồng cho hành khách đặt vé Eco trên đường bay TP. Hồ Chí Minh - Manila.
-
Doanh nghiệp
Hãng thời trang Prada hoàn tất việc tiếp quản Versace với giá 1,45 tỷ USD
08:50' - 08/12/2025
Tập đoàn thời trang cao cấp Prada vừa hoàn tất việc tiếp quản Versace với mức giá 1,45 tỷ USD, đánh dấu một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng và củng cố danh mục thương hiệu của mình.
-
Doanh nghiệp
Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với các doanh nghiệp lớn Thủ đô
08:01' - 08/12/2025
TTXVN đã phỏng vấn Giáo sư. Tiến sĩ Mạc Quốc Anh về thách thức và giải pháp để đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa - vốn là mạch máu của kinh tế Thủ đô, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines là đơn vị vận chuyển chính thức cho SEA Games 33 và ASEAN Para Games 13
17:33' - 07/12/2025
Tiếp nối hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Vietnam Airlines sẽ đảm nhận vai trò nhà vận chuyển chính thức của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 và ASEAN Para Games 13 tới đây.
-
Doanh nghiệp
Mỹ miễn phạt 11 triệu USD cho Southwest Airlines sau thỏa thuận bồi thường
13:01' - 07/12/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định miễn phạt 11 triệu USD cho Southwest Airlines trong vụ hủy hàng nghìn chuyến bay năm 2022, sau khi hãng cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD nâng cấp vận hành.

Biểu tượng Meta và Facebook trên màn hình điện thoại thông minh. Ảnh: Getty Images/TTXVN