Metaverse là gì? Facebook chi bao nhiêu cho Metaverse?

11:19' - 29/10/2021
BNEWS Metaverse là gì? Thế nào là đa vũ trụ ảo? Đây đang là những câu hỏi được nhiều người dùng đặc biệt quan tâm, tìm kiếm sau sự kiện Facebook chính thức đổi tên công ty thành Meta.

Ngày 28/10, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã công bố quyết định chính thức đổi tên công ty thành Meta. Ông Mark Zuckerberg cho biết quyết định đổi tên là nhằm hướng tơi tương lai, các ứng dụng và tên nhãn hiệu không thay đổi.
Trước đó, hồi tháng 7, vị CEO này đã nhắc với thuật ngữ "metaverse" khi thông báo quyết định thành lập nhóm tập trung vào xây dựng đa vũ trụ ảo và bày tỏ tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm của một vũ trụ ảo.
Ông Mark Zuckerberg cho biết: "Hy vọng của chúng tôi trong thập niên tới, đa vũ trụ ảo sẽ đạt tới mốc tỷ người sử dụng, xây dựng được cộng đồng thương mại điện tử trị giá hàng trăm tỷ USD và tạo ra hàng triệu việc làm cho những nhà phát triển và sáng tạo".
Nhưng metaverse là gì? Thế nào là đa vũ trụ ảo? Đây đang là những câu hỏi được nhiều người dùng đặc biệt quan tâm, tìm kiếm.
Thuật ngữ "metaverse" lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson. Đây là "một vũ trụ do máy tính tạo ra", tồn tại song song với đời thật. Trong đó, ông đề cập đến một thế giới ảo 3D nơi mọi người đều có nhân vật đại diện thay thế. 
Còn trong lĩnh vực phim ảnh, bộ phim khoa học viễn tưởng ra mắt năm 2018 có tên "Ready Player One" là một ví dụ rõ ràng hơn.
Nếu hiểu theo nghĩa đen thì Meta có nghĩa là "vượt ra ngoài”, còn Verse là viết tắt của từ Universe tạm hiểu là "vũ trụ". Do đó, chúng ta có thể hiểu đơn giản Metaverse là một khái niệm nằm ngoài vũ trụ thực. Metaverse có thể được xem như là một thế giới mở, người tham gia có thể xây dựng và sống trong thế giới đó.
Thuật ngữ này có thể đề cập đến một không gian kỹ thuật số được các công nghệ như thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) làm cho sống động hơn.
Theo SCMP, khái niệm "metaverse" càng trở nên phổ biến trong COVID-19 khi nhiều người phải ở nhà và nhu cầu giao tiếp online ngày càng cao. Báo cáo gần đây của Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp Metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. 
Nói một cách đơn giản, Facebook hình dung metaverse sẽ là nơi kết nối chéo giữa web và các thiết bị VR, để người dùng có thể chuyển đổi liền mạch từ Facebook sang một thế giới số khác được tạo ra bởi các công ty công nghệ khác như Google, Apple hoặc một nhà phát hành game lớn.
Microsoft cũng đã đề cập đến việc hội tụ thế giới kỹ thuật số và vật lý và công ty đang âm thầm có những bước tiến lớn về AI và thực tế hỗn hợp, để giúp các công ty bắt đầu phát triển ứng dụng metaverse.
Một số công ty game nổi danh như Roblox hay Epic Games cũng tự mô tả hoặc coi mình là một phần của metaverse. Thậm chí vào tháng 9 vừa qua, hàng triệu người đã xem nữ ca sĩ Ariana Grande biểu diễn ảo trong game Fortnite của Epic Games.
Các công ty thời trang lớn nhất thế giới cũng đã thử nghiệm sản xuất quần áo ảo, thứ mà mọi người có thể mặc cho nhân vật đại diện (avatar) của mình trong môi trường metaverse.

Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Những người ủng hộ cho rằng metaverse sẽ mang đến tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số. 
Hiện nay, không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup từ nhiều nơi cũng đồng loạt thể hiện tham vọng theo đuổi tương lai công nghệ này. Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến. 
Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của metaverse sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng, khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm. 
Mặc dù Metaverse hiện tại trong lĩnh vực nghệ thuật, trò chơi, … đã bắt đầu xuất hiện, nhưng nó vẫn chỉ đang trong giai đoạn khởi đầu. Tương lai của nó còn khá hứa hẹn để phát triển và bùng nổ, giống như cách trí thông minh nhân tạo AI đã làm trong lịch sử công nghệ của nhân loại.
Trở lại với Facebook, trong báo cáo tài chính quý III/2021, lần đầu tiên Facebook tách biệt bộ phận Metaverse với tên gọi bộ phận Facebook Reality Labs.
Theo báo cáo, bộ phận tạo ra thiết bị VR/AR, phần mềm và nội dung xoay quanh vũ trụ ảo "Metaverse" đã ghi nhận giảm lợi nhuận hoạt động mất 10 tỷ USD. Facebook cũng lên kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho bộ phận này khi dự kiến tuyển 10.000 lao động châu Âu trong vòng 5 năm tới./. 

>>>Meta - cái tên mới mang theo tham vọng lớn của Facebook

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục