Mexico bắt giữ đối tượng sử dụng phần mềm do thám Pegasus

07:14' - 10/11/2021
BNEWS Các công tố viên Mexico thông báo lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ một người đàn ông với cáo buộc sử dụng phần mềm Pegasus nhằm theo dõi một nhà báo.

Phần mềm này do công ty an ninh mạng NSO của Israel phát triển và hiện đang là tâm điểm của một vụ bê bối do thám toàn cầu.

Nghi phạm có tên gọi Juan Carlos "G", được cho là người đầu tiên bị bắt giữ tại Mexico vì sử dụng phần mềm Pegasus.

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico cho biết nghi phạm đã bị bắt tại thành phố Queretaro, miền Trung Mexico với tội danh theo dõi liên lạc bất hợp pháp và đã được đưa tới nhà tù tại Mexico City. Theo thông báo, hành động của nghi phạm là nhằm mục đích "hạn chế và xâm phạm quyền tự do ngôn luận" của nhà báo.

Tháng 7, một cuộc điều tra với sự tham gia của 17 hãng truyền thông quốc tế mang tên "Dự án Pegasus" đã tiết lộ 25 nhà báo tại Mexico là mục tiêu theo dõi của NSO. Trong số này có nhà báo Cecilio Pineda bị sát hại vào tháng 3/2017.

Tổng cộng có khoảng 15.000 số điện thoại tại Mexico bị cài đặt phần mềm theo dõi. Điều tra cho thấy nhiều cơ quan Mexico đã mua phần mềm Pegasus, trong đó có Bộ Quốc phòng, Văn phòng Tổng chưởng lý và cơ quan tình báo an ninh quốc gia.

Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador khẳng định nhà chức trách nước này chỉ theo dõi tội phạm, chứ không phải các đối thủ chính trị hay phóng viên. 

Trước đó, nhà chức trách Mỹ ngày 3/11 đã đưa công ty an ninh mạng NSO của Israel vào "danh sách đen" sau khi có những cáo buộc cho rằng phần mềm này được sử dụng để do thám các các nhà báo và nhiều quan chức trên thế giới.

Công ty NSO ngay sau đó đã lên tiếng phản đối quyết định trên của Mỹ, cho rằng công nghệ của NSO đã hỗ trợ các lợi ích và chính sách an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách ngăn chặn khủng bố và tội phạm.

Phần mềm Pegasus do công ty NSO phát triển có khả năng xâm nhập trái phép điện thoại thông minh của các nhà báo, quan chức chính phủ... để thu thập dữ liệu.

Một danh sách gồm 50.000 mục tiêu có thể bị theo dõi đã rò rỉ và gây chấn động trên thế giới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người có tên trong danh sách này, đã phải đổi điện thoại và thay số, đồng thời yêu cầu tiến hành điều tra.

Trong khi đó, Isarel đã thành lập một nhóm liên ngành nhằm tìm hiểu rõ những cáo buộc này. Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 1/11 cam kết sẽ minh bạch với Pháp những dữ liệu liên quan.

NSO cho biết đã xuất khẩu phần mềm Pegasus tới 45 quốc gia với sự phê chuẩn của Chính phủ Israel. Công ty này nhấn mạnh phần mềm Pegasus chỉ dùng để chống khủng bố và các loại hình tội phạm khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục