Mexico cảnh báo núi lửa Popocatépetl tăng cường hoạt động

11:27' - 23/02/2024
BNEWS Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia Mexico (Cenapred) vừa thông báo duy trì mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 đối với hoạt động của núi lửa Popocatépetl.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia Mexico (Cenapred) vừa thông báo duy trì mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 đối với hoạt động của núi lửa Popocatépetl tại bang Puebla, cách thủ đô Mexico City 72km về phía Đông Nam, sau khi ngọn núi này nhiều lần phun tro bụi lên không trung trong suốt 24 giờ qua.

 

Cenapred cho biết vào lúc 6h30 chiều (giờ địa phương) ngày 20/2, núi lửa Popocatépetl đã gây ra nhiều vụ nổ lớn, tạo cột khói bụi cao tới 2km, khiến người dân sống trong khu vực 4 bang lân cận đều có thể quan sát. Các vụ phun trào giải phóng hơi nước, tro và mạt vụn, phân tán chủ yếu về phía Đông Nam và lan sang các bang Mexico, Morelos và Thành phố Mexico City.

Theo hệ thống cảnh báo núi lửa của Mexico, mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 không yêu cầu người dân chuẩn bị sơ tán, song không loại trừ khả năng núi lửa sẽ hoạt động phun trào trở lại và thải ra lượng khói bụi ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Trong khi đó, Trung tâm Thông tin và bảo vệ dân sự Mexico (Cenacom) cho biết cơ quan này ghi nhận 27 đợt phun khói bụi nhẹ trong vòng 24 giờ qua. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân trong vùng chú ý đến các cảnh báo phòng ngừa, đeo khẩu trang, dùng khăn ẩm, đeo kính mắt, súc họng, đóng kín các cửa trong nhà và tránh các hoạt động ngoài trời để tránh tình trạng khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe.

Popocatépetl là núi lửa cao thứ hai ở Mexico - cao 5.550m so với mực nước biển. Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này và cũng là một trong những núi lửa được giám sát chặt chẽ nhất trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục