Mexico: Hàng trăm trường học công lập đóng cửa

08:19' - 06/12/2023
BNEWS Hàng trăm trường học công lập tại Mexico đóng cửa vì gần 10 nghìn giáo viên đã tuần hành yêu cầu tăng lương, cải thiện các khoản phúc lợi xã hội cũng như điều kiện làm việc.

Sáng ngày 5/12 theo giờ địa phương, gần 10 ngàn giáo viên từ hàng trăm cơ sở giáo dục công lập tại thủ đô Mexico City, Mexico đã xuống đường tuần hành dọc các trục đường chính của thành phố, yêu cầu tăng lương, cải thiện các khoản phúc lợi xã hội cũng như điều kiện làm việc.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, đa số giáo viên tham gia tuần hành là thành viên thuộc Cơ quan Điều phối Nhân lực Giáo dục Quốc gia (CNTE) và hiện giảng dạy tại 300 trường công lập từ phổ thông đến đại học. Sự kiện khiến toàn bộ số trường học trên đóng cửa và được đánh giá là cuộc tuần hành quy mô nhất trong ngành giáo dục tại Mexico trong 10 năm gần đây.

 

Giương cao băng rôn biểu ngữ yêu cầu nhà chức trách tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc, đoàn người hô to khẩu hiệu phản đối các chính sách liên quan đến lương và phúc lợi xã hội dành cho nhân công ngành giáo dục, cho rằng những gì họ nhận được chưa tương xứng với công sức bỏ ra cũng như những gì họ đã cống hiến cho đất nước.

Từ nhiều trục đường khác nhau, đoàn người tuần hành đã tập trung tại Quảng trường Cách mạng và sau đó tiến đến Bộ Giáo dục nhằm yêu cầu các nhà chức trách tham gia đối thoại. Đoàn người tuần hành cảnh báo sẽ chỉ rời đi cho đến khi các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, mặc dù chính quyền thành phố đã tăng cường lực lượng cảnh sát song không can thiệp vào cuộc tuần hành, mà chỉ kiểm soát tình trạng an ninh cũng như bảo vệ các tài sản công nơi đoàn người đi qua.

Trước đó, hồi giữa tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador công bố quyết định tăng 8,2% lương cho toàn bộ giáo viên khối công lập nhằm nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục công tại quốc gia 130 triệu dân. Sau khi được tăng lương, thu nhập hằng tháng của giáo viên công lập sẽ không thấp hơn mức 16.000 peso (909 USD).

Quyết định có hiệu lực tháng 1/2023, do đó các giáo viên sẽ được truy lĩnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục