Ngành vận tải đường sắt Mexico thực hiện cải cách

11:38' - 27/11/2023
BNEWS Dự kiến các tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 20.000 km ở Mexico sẽ được chuyển đổi từ chở hàng sang chở khách trong thời gian tới.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố bắt đầu từ năm 2024 nước này sẽ ưu tiên việc sử dụng hệ thống đường sắt để vận chuyển hành khách, qua đó cung cấp cho người dân dịch vụ giao thông công cộng an toàn và tiết kiệm hơn. Hiện hệ thống đường sắt ở quốc gia Nam Mỹ chủ yếu được sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại lễ kỷ niệm 113 năm ngày Cách mạng Mexico, ông Obrador nêu rõ người dân có quyền được hưởng những dịch vụ giao thông công cộng tốt nhất và an toàn nhất, đặc biệt trên những tuyến đường dài đi qua nhiều khu vực heo hút nối miền Nam và miền Bắc nước này.

 

Bắt đầu từ ngày 15/1/2024, các doanh nghiệp vận tải đường sắt sẽ trình lên chính phủ kế hoạch chuyển đổi phương thức vận chuyển từ hàng hóa sang hành khách, trong đó bao gồm cả việc chuyển đổi từ toa xe hàng sang toa xe khách, cung cấp dịch vụ hậu cần toa xe cũng như thiết lập hệ thống bán vé. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đường sắt được quyền duy trì việc vận hành những chuyến tàu chở hàng ở tần suất phù hợp.

Dự kiến các tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 20.000 km ở Mexico sẽ được chuyển đổi từ chở hàng sang chở khách trong thời gian tới, trong đó bao gồm những tuyến mang tính huyết mạch nối liền nhiều địa phương quan trọng như tuyến Mexico City-Veracruz-Coatzacoalcos; Mexico City -Querétaro-León-Aguascalientes; Guadalajara-Tepic-Mazatlán-Nogales; Aguascalientes-Chihuahua-Ciudad Juárez and San Luis Potosí-Monterrey-Nuevo Laredo.

Trước đó, từ năm 1995, chính phủ Mexico khi đó đã thực hiện việc nhượng quyền sử dụng hệ thống đường sắt nước này cho các doanh nghiệp đường sắt tư nhân vận hành trong nỗ lực tư nhân hóa một số lĩnh vực vốn thuộc sở hữu nhà nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đường sắt tư nhân đã dần chuyển hình thức kinh doanh từ chủ yếu vận chuyển hành khách sang vận chuyển hàng hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục