Mexico phạt hơn 465 triệu USD với công ty bán điện trái phép

09:26' - 29/05/2022
BNEWS Ủy ban Điều tiết Năng lượng Mexico đã ra mức phạt kỷ lục từ trước tới nay là hơn 465 triệu USD đối với công ty con của tập đoàn Ibedrola (Tây Ban Nha) do hành vi bán điện trái phép.
Mexico phạt hơn 465 triệu USD với công ty bán điện trái phép. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Phán quyết của cơ quan quản lý nhà nước đưa ra ngày 27/5 nhấn mạnh hành vi của Ibedrola có tính chất nghiêm trọng. Doanh nghiệp này đã thực hiện các hành vi bị luật nghiêm cấm dù biết rõ rằng với giấy phép sản xuất điện tự cung tự cấp, Ibedrola không được phép bán, bán lại hoặc chuyển nhượng năng lượng, gián tiếp hoặc trực tiếp, cho bất kì đơn vị nào khác, trừ trường hợp được nhà chức trách Mexico cho phép.

 

Ủy ban này khẳng định công ty con Iberdrola Energía Monterrey đã bán điện cho hơn 400 đối tác - trong đó có 1 nhà máy bia và 1 nhà máy xi măng lớn- ở Monterrey, thủ phủ bang Nuevo León, một trung tâm công nghiệp ở phía Bắc Mexico, giáp với Mỹ. Hành vi này được ghi nhận trong biên lai thuế điện tử từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2020.

Trong tuần này, Ủy ban Điều tiết Năng lượng đã thông qua 3 dự thảo xử phạt hành chính trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí. Tuy nhiên, đây là án phạt đầu tiên được công bố chi tiết.

Mức phạt tương đương 100 lần mức lương tối thiểu chung áp dụng ở thủ đô Mexico City trong năm 2020 đối với mỗi kilowatt được bán hoặc tiêu thụ vi phạm giấy phép sản xuất điện tự cung ứng. Con số 465 triệu USD là một hình phạt rất nặng, vì như xét trong cả năm 2017, Ủy ban này chỉ đưa ra mức phạt tổng cộng khoảng 5,5 triệu USD.

Ibedrola từ lâu đã là mục tiêu chỉ trích mạnh mẽ của đương kim Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador do mối liên hệ giữa tập đoàn có công ty mẹ ở Xứ Vasque với cựu Tổng thống Felipe Calderón. Chính phủ Mexico cũng chủ trương củng cố các công ty doanh nghiệp năng lượng nhà nước và gia tăng thị phần của các công ty này trên thị trường nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục