Mexico sẽ công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế vào tuần tới

15:43' - 09/05/2020
BNEWS Mexico sẽ công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế vào tuần tới, giữa bối cảnh các lĩnh vực kinh tế quan trọng đã sẵn sàng cho việc nối lại hoạt động sau hơn một tháng “đóng băng”.

Tổng thống Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador, ngày 8/5 cho biết dự định công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế vào tuần tới, giữa bối cảnh các lĩnh vực kinh tế quan trọng như chế tạo ô tô dường như đã sẵn sàng cho việc nối lại hoạt động sau hơn một tháng “đóng băng” do Chính phủ áp dụng các lệnh phong tỏa xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Chính phủ Mexico đang chịu sức ép từ trong và ngoài nước về việc sớm đưa ra kế hoạch bình thường hóa trở lại nền kinh tế sau một thời gian “đóng băng” mọi hoạt động để phòng chống đại dịch.

Một trong những lĩnh vực chịu áp lực nặng nề nhất trông việc mở cửa trở lại là ngành công nghiệp ô tô, bởi nó được coi là trụ cột của ngành chế tạo Mexico và có liên quan chặt chẽ với các thị trường Bắc Mỹ.

Sản lượng và xuất khẩu ô tô của Mexico đã sụt giảm mạnh trong tháng Tư vừa qua, khi các nhà máy sản xuất xe hơi ngừng hoạt động và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các phương tiện mới suy yếu trầm trọng.

Tuần này, ba “đại gia” trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ gồm General Motors Co, Fiat Chrysler Automenses NV (FCA) và Ford Motor Co đều cho biết họ đang hướng tới mục tiêu nối lại sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ từ ngày 18/5 tới, song các nhà cung cấp phụ tùng sẽ cần thời gian để chuẩn bị cho việc này.

Ngành sản xuất ô tô Mexico dự kiến cũng sẽ nối lại hoạt động vào ngày này, với điều kiện được Tổng thống Lopez Obrador “bật đèn xanh”.

Trong ngày 7/5, Mexico ghi nhận 1.982 ca nhiễm COVID-19 mới và 256 trường hợp tử vong, đưa tổng số ca nhiễm bệnh của nước này lên tới 29.616 ca và 2.961 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, Chính phủ cho biết số người nhiễm bệnh thực sự có thể cao hơn. Dịch COVID-19 đã làm sâu sắc thêm cuộc suy thoái nhẹ mà Mexico đã rơi vào từ năm ngoái và các nhà phân tích hiện đang dự báo nền kinh tế nước này có thể suy giảm khoảng 10% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục