Mexico sẽ tái áp đặt mức thuế thép 15%

16:01' - 26/02/2019
BNEWS Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mexico Ernesto Acevedo cho biết, Mexico sẽ tiếp tục áp mức thuế thép 15% trong sáu tháng đối với các nước chưa có thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với quốc gia châu Mỹ này.
Mexico sẽ tái áp đặt mức thuế thép 15%. Ảnh minh họa: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Mức thuế trên được thiết lập từ năm 2015 như một biện pháp nhằm bảo vệ các nhà sản xuất thép nội địa của Mexico trước sự gia tăng lượng hàng nhập khẩu từ châu Á. 
Kể từ đó, biện pháp này được tái áp dụng sau mỗi sáu tháng. Biện pháp thuế đã hết hiệu lực vào tháng 1/2019 và hiện có những đồn đoán rằng chính phủ mới của Mexico có thể không tiếp tục mức thuế này. 

Tuy nhiên, ông Acevedo nói rằng, mức thuế 15% sẽ được áp dụng đối với 186 mặt hàng như trước. Năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã áp mức thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Mexico, do lo ngại về an ninh quốc gia. Các quan chức Mexico đã chỉ trích mức thuế này là thiếu công bằng.

Theo ông Acevedo, chính phủ Mexico cũng sẽ áp mức thuế từ 25-30% đối với các sản phẩm dệt may và giày từ những nước không có thỏa thuận FTA với Mexico.

Kinh tế Mexico đã tăng trưởng 2% trong năm 2018, giảm 0,1 điểm phần trăm so với năm 2017. Chính phủ nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 2% năm 2019.

Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs mới đây đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mexico xuống 1,5%.

Nhà kinh tế Alberto Ramos, thuộc Goldman Sachs, cho rằng mối quan ngại của thị trường về các chính sách của tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế và khiến các doanh nghiệp cẩn trọng hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục