Mexico sẽ trả đũa về mặt thương mại để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô

08:30' - 05/12/2021
BNEWS Chính phủ Mexico khuyến cáo sẽ áp dụng biện pháp trả đũa thương mại nếu Quốc hội Mỹ quyết định phê duyệt các ưu đãi tài chính cho các công ty sản xuất và lắp ráp ô tô điện.

Bộ trưởng Kinh tế Tatiana Clouthier khẳng định, để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô và cam kết trong khu vực, Mexico sẽ trả đũa về mặt thương mại. Ngoài các cơ chế trong Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), tham vấn và hội thẩm, Mexico cũng sẽ hành động thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bên cạnh đó, Mexico cũng sẽ thảo luận vấn đề này với các đối tác như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Đức vì cho rằng biện pháp của Mỹ đi ngược lại các nguyên tắc thương mại.

Đề xuất ưu đãi cho việc sản xuất ô tô điện và pin điện ở Mỹ bao gồm các khoản tín dụng lên tới 12.500 USD cho các xe được lắp ráp và 500 USD cho các vật liệu ô tô được sản xuất ở Mỹ.

Mexico đánh giá trường hợp Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất trên sẽ tạo ra một sự dịch chuyển sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô ở khu vực, gây thiệt hại cho lĩnh vực này của Mexico.

Mexico hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 trên thế giới. Bên cạnh đó, Mexico cũng đứng thứ 5 thế giới về sản xuất phụ tùng ô tô, với doanh thu hàng năm đạt 92 tỷ USD, và thứ 5 toàn cầu về sản xuất và xuất khẩu xe và phụ tùng ô tô hạng nặng phục vụ ngành công nghiệp xây dựng và nông nghiệp.

Ngành công nghiệp ô tô của Mexico hiện đóng góp gần 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cũng như 25% tổng kim ngạch xuất khẩu và tạo trên 1 triệu việc làm trực tiếp. Trong giai đoạn 2012-2020, lĩnh vực này đã thu hút trên 30 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục