Tranh chấp Canada-Mỹ trong lĩnh vực ô tô điện đang “nóng” lên

08:28' - 05/11/2021
BNEWS Bộ Công nghiệp và Đổi mới của Canada ngày 4/11 đã lên tiếng cảnh báo Canada sẽ có biện pháp đáp trả "thích hợp" nếu các khoản khấu trừ thuế khi mua xe điện được Quốc hội Mỹ thông qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng Công nghiệp và Đổi mới của Canada, ông Francois-Philippe Champagne đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, Cố vấn Khoa học của Nhà Trắng Eric Lander và Thượng nghị sĩ bang Michigan, Gary Peters tại Washington trong tuần này.
Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu vào ngày 5/11 về dự luật chi tiêu xã hội và khí hậu. Một trong những điều khoản chính về khí hậu liên quan đến các biện pháp khuyến khích mua xe điện.

Những người mua xe điện sẽ được khấu trừ thuế lên đến 12.500 USD. Điều khiến Ottawa và lĩnh vực ô tô của Canada quan ngại là các khoản khấu trừ thuế lên đến 12.500 USD sẽ chỉ áp dụng cho ô tô được sản xuất tại Mỹ.
Ông Champagne cho biết, thông điệp của ông gửi tới các quan chức Mỹ đó là một quyết định như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc làm ở cả hai nước, ở thời điểm Mỹ và Canada cần hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực khoáng sản chủ chốt liên quan đến hệ sinh thái pin.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada, các khoản khấu trừ thuế sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất phụ tùng của Canada đang sử dụng khoảng 43.000 nhân viên Mỹ tại 18 bang. Về mặt địa lý, trung tâm công nghiệp của Canada là tỉnh Ontario gần với các nhà sản xuất ô tô Mỹ ở Michigan và Ohio. 

Các hãng chế tạo General Motors Co, Ford Motor Co và Stellantis NV đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện (EV) tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh Ontario. Ba hãng trên sản xuất khoảng 1 triệu xe ở Canada dành cho người tiêu dùng Mỹ, có 50% phụ tùng của Mỹ và 60% nguyên liệu thô của Mỹ.
Liên quan đến đề xuất của Mỹ về khấu trừ thuế đối với xe điện, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly nhấn mạnh: "Canada và Mỹ vốn là đối tác thân thiết, với chuỗi cung ứng tích hợp sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. Hai nước cần  làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp đôi bên cùng có lợi".
Canada - quốc gia giàu nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện - đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất pin để bảo vệ tương lai của hoạt động chế tạo ở Ontario, trong bối cảnh thế giới đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ông Champagne - đang có chuyến công du Mexico City và dự kiến sẽ thăm và làm việc tại châu Âu vào tuần tới- cho biết, ông đã liên hệ với những đối tác lớn trong lĩnh vực này trong nhiều tháng qua và nhấn mạnh "Canada chắc chắn có những thuận lợi rõ rệt để các hãng sản xuất đặt trụ sở tại Canada nhằm phục vụ thị trường ô tô Bắc Mỹ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục