Mexico tăng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát

07:27' - 31/08/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) đã tăng lãi suất cơ bản của nước này từ 4,25% lên 4,50%, nhằm kiềm chế lạm phát đang ở mức cao 5,81% tính đến hết tháng Bảy vừa qua.

Đây là lần thứ hai trong năm Banxico điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản nhằm ổn định giá cả của các mặt hàng thiết yếu.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương này nhấn mạnh sẽ thực hiện các hành động can thiệp cần thiết vào thị trường nhằm kiểm soát lạm phát ở mức mục tiêu đề ra.

Banxico đánh giá lạm phát toàn cầu và những ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất của nhiều loại hàng hóa-dịch vụ khác nhau đã gây áp lực lên lạm phát chung.

Mặc dù các cú sốc ảnh hưởng đến lạm phát dự kiến chỉ là tạm thời, nhưng có thể tiềm ẩn rủi ro hình thành sự tăng giá.

Vì vậy, ngân hàng trung ương này nhận định cần phải tăng cường chính sách tiền tệ để tránh ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát và thúc đẩy điều chỉnh có trật tự giá tại Mexico, hướng tới mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 3% (với biên độ +/-1 điểm phần trăm) trong năm nay.

Theo Banxico, thị trường tài chính quốc gia đã cho thấy sự ổn định của tỷ giá đồng nội tệ peso và sự gia tăng của lãi suất, đặc biệt là trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, bất chấp những rủi ro do dịch COVID-19 gây ra, nền kinh tế tiếp tục phục hồi trong quý II/2021 và dự kiến sẽ tiếp đà tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm.

Banxico dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico sẽ tăng từ 5-7% trong năm nay nhờ sự mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và sự phục hồi của kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục