Microchip Technology dự báo thêm một quý kinh doanh ảm đạm

15:08' - 09/01/2024
BNEWS Công ty công nghệ Microchip Technology ngày 8/1 dự báo doanh thu quý III của năm tài chính 2023-2024 sẽ tiếp tục giảm do lượng hàng xuất xưởng thấp hơn và môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Sau thông tin này, cổ phiếu của Microchip Technology đã giảm 4,1% sau phiên giao dịch.

 

Microchip Technology hiện dự đoán doanh thu trong quý kết thúc tháng 12/2023 sẽ giảm khoảng 22%, so với dự báo giảm 15-20% đưa ra trước đó. Việc điều chỉnh dự báo cho thấy những tác động của nền kinh tế suy yếu đối với hoạt động kinh doanh của công ty này

Giám đốc điều hành Microchip Technology, ông Ganesh Moorthy cho biết điều kiện kinh tế ảm đạm khiến các khách hàng và các nhà phân phối mua ít hơn nhằm giảm mức độ rủi ro về lượng hàng dự trữ.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ thông báo kế hoạch phân bổ 162 triệu USD của chính phủ cho Microchip để đẩy mạnh hoạt động sản xuất chất bán dẫn và bộ vi điều khiển (MCU). Đây là những thành phần quan trọng cho ngành công nghiệp quốc phòng và tiêu dùng.

Công ty có trụ sở tại Chandler, Arizona cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III được công bố ngày 1/2.

Theo các chuyên gia, nhu cầu chip trên toàn cầu, chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và lĩnh vực xe điện (EV), được cho là sẽ bắt đầu phục hồi vào quý II/2024, khi các nhà sản xuất chip lớn tăng sản lượng, từ đó thúc đẩy kinh tế toàn cầu.

Nikkei đã khảo sát 10 tổ chức và các cá nhân, trong đó có các cơ quan nghiên cứu, các nhà phân tích và các công ty giao dịch, để đánh giá về cung và cầu về chip trong năm nay trên thang 5 điểm trong mỗi quý, từ dư cung đến thiếu cung theo từng loại và mức sử dụng.

Theo công ty nghiên cứu Gartner của Mỹ, 80% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh vào năm 2026, tăng so với tỷ lệ chưa đến 5% vào năm 2023. Microsoft, Amazon.com và các công ty khác sẽ tăng các dịch vụ AI.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức), giá trị thị trường chip AI được dự báo tăng lên 119,4 tỷ USD vào năm 2027, chiếm gần 20% thị trường chip toàn cầu.

Nhà phân tích Akira Minamikawa của Omdia cho rằng AI sẽ được sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Đầu tư liên quan đến AI tạo sinh sẽ phục hồi và và thúc đẩy đáng kể tăng trưởng của thị trường chip.

Các tập đoàn sản xuất chip đang tăng sản lượng để đón đầu nhu cầu mạnh.

Theo Giám đốc điều hành nhà sản xuất chip TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), C.C. Wei, tập đoàn sẽ tăng đầu tư, khi nhu cầu từ lĩnh vực AI sẽ vượt công suất sản xuất.

Nhu cầu các chip mạnh như chip được sử dụng cho EV cũng sẽ tăng khi bước sang nửa cuối năm 2024. BMW đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe EV lên 50% trong tổng doanh số bán vào năm 2030 và Toyota sẽ tăng doanh số bán EV toàn cầu lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026.

Sau khi tăng trong giai đoạn đại dịch, nhu cầu chip cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các thiết bị số khác đã chậm lại trong năm ngoái, khiến dự trữ tăng nhanh. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, các nhà sản xuất chip đã giảm sản lượng và mức dự trữ.

Trong khi đó, dự báo của World Semiconductor Trade Statistics, một tổ chức thống kê ngành công nghiệp do các nhà sản xuất chip lớn thành lập, cho hay thị trường bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 13,1% vào năm 2024 lên mức kỷ lục 588,36 tỷ USD sau đợt sụt giảm trong năm nay, nhờ nhu cầu ngày càng tăng về chip sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Nếu thành hiện thực, quy mô thị trường về mặt giá trị thương mại sẽ vượt kỷ lục 574,08 tỷ USD ghi nhận trước đó vào năm 2022. Năm 2023, giá trị thị trường chất bán dẫn toàn cầu dự kiến giảm 9,4% xuống còn 520,13 tỷ USD do nhu cầu về chip nhớ yếu hơn.

Xét theo sản phẩm, chip nhớ sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng chung của thị trường vào năm 2024, với doanh số dự kiến sẽ tăng 44,8% so với một năm trước đó. Thị trường chip logic được dự đoán sẽ tăng trưởng 9,6% trong khi thị trường chip cảm biến hình ảnh dự kiến sẽ tăng 1,7%.

Theo khu vực, châu Mỹ dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất vào năm 2024 với khả năng tăng 22,3%. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương, nơi có nhiều công ty đặt cơ sở sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, được dự đoán sẽ tăng trưởng 12%.

Triển vọng lạc quan xuất hiện khi ngành công nghiệp bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu phục hồi nhu cầu về chip khi “cơn sốt” AI tạo sinh nổ lên với sự thành công của ứng dụng ChatGPT. Ngoài ra, sự cải thiện doanh số bán máy tính cá nhân và điện thoại thông minh cũng hỗ trợ nhu cầu về chất bán dẫn.

Tập đoàn chip khổng lồ của Mỹ Intel Corp. trước đây cho biết, họ có thể sẽ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lần đầu tiên sau hai năm cho khoảng thời gian từ tháng 10-12/2023. Những doanh nghiệp đối thủ gồm TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung Electronics cũng dự báo thu nhập sẽ tốt hơn trong cùng kỳ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục