CES 2024 và 5 chủ đề lớn liên quan đến AI

08:48' - 09/01/2024
BNEWS “Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không chỉ trở thành một chủ đề mà còn là xu hướng thâm nhập vào mọi ngành nghề.”

Đây chính là chủ đề của Ngày truyền thông được tổ chức cho giới truyền thông trên khắp thế giới 2 ngày trước khi sự kiện Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) năm 2024 chính thức khai mạc tại Las Vegas (Mỹ) ngày 9/1.

 

Theo tờ thông tin công nghệ Hàn Quốc, tại sự kiện này, Hiệp hội Công nghệ- Người tiêu dùng (CTA) của Mỹ đã đưa ra thông điệp về xu hướng thâm nhập bao trùm của AI trong mọi lĩnh vực của đời sống và biểu hiện rõ nhất tại sự kiện CES 2024, triển lãm thiết bị gia dụng và công nghệ thông tin (CNTT) lớn nhất thế giới.

CTA đã chọn các chủ đề AI; tính bền vững tinh toàn diện làm xu hướng sẽ dẫn đầu thế giới trong thời gian tới. Trong khi đó hiệp hội CTA, nhà tổ chức CES đã chọn AI, công nghệ di động, công nghệ thực phẩm, sức khỏe - công nghệ sức khỏe, tính bền vững và an toàn của nhân loại làm 5 chủ đề chính của CES lần này.

Trong số 5 chủ đề chính, “hệ sinh thái AI” cho đến nay vẫn là chủ đề nóng của CES năm nay. Tại Ngày truyền thông, phần giải thích về lĩnh vực AI là dài nhất. Jessica Booth, Giám đốc phụ trách nghiên cứu của CTA cho biết trong năm 2023, nhận thức về AI đã tăng lên đáng kể với sự ứng dụng rộng rãi của ChatGPT.

Trong một cuộc khảo sát CTA gần đây với cư dân Mỹ, cứ 10 người trưởng thành thì có 9 người trả lời rằng họ đã quen thuộc với AI (tương đương với tỷ lệ 86%). Hiệp hội CTA cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục có các triển lãm AI, bao gồm công nghệ Metaverse, AI Human và Metaverse để giúp công chúng tiếp cận hệ sinh thái AI và các đổi mới.

Người ta dự đoán rằng hệ sinh thái AI sẽ mở rộng từ AI tổng quát sang AI trên thiết bị và ngành hội tụ AI sẽ mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thiết bị gia dụng sang thiết bị CNTT và ô tô. Theo đó, trong mỗi lĩnh vực chỉa nhỏ hơn như máy thu hình (TV), máy tính, trò chơi, di động và công nghệ thực phẩm đều sẽ được kết nối với nhau và có tác động ảnh hưởng lẫn nhau thông qua kết nối AI.

Lĩnh vực công nghệ di động cũng là điểm nhấn của CES năm nay. Năm nay, có khoảng 300 công ty tham gia liên quan đến các giải pháp vận tải dựa trên công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực đường bộ, đường biển và hàng không.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức công nghệ cũng là những chủ đề chính tại CES năm nay. Đặc biệt, điều đáng chú ý là liệu các công ty công nghệ có tích cực làm việc để giải quyết các vấn đề khó khăn trong lĩnh vực an toàn cho con người khi ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực công nghệ nông nghiệp, cộng đồng thông minh và fintech hay không.

Các cuộc thảo luận về đạo đức AI cũng được cho là sẽ nóng lên. Một quan chức của CTA cho biết người tiêu dùng và các công ty đều lo ngại về thông tin cá nhân, tin tức giả mạo và vấn đề thất nghiệp sẽ liên quan đến quá trình phát triển AI và điều này đỏi hỏi chính phủ các nước phải vào cuộc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục