Microsoft, Facebook hỗ trợ Canada về an ninh mạng trước thềm bầu cử

13:06' - 28/05/2019
BNEWS Microsoft Corp và Facebook Inc đã nhất trí sẽ hỗ trợ Canada tăng cường an ninh mạng cho cuộc tổng tuyển cử tại nước này vào tháng Mười tới.
Gian hàng của Microsoft tại Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, Nevada, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trước Hạ viện Canada ngày 27/5, Bộ trưởng Các thể chế Dân chủ Canada, Karina Gould, cho biết Microsoft Corp và Facebook Inc đã nhất trí sẽ hỗ trợ Canada tăng cường an ninh mạng cho cuộc tổng tuyển cử tại nước này vào tháng Mười tới, thông qua việc xóa bỏ các tài khoản giả mạo và “xử lý” các phần mềm tự động.

Bộ trưởng Gould cho biết thêm Microsoft và Facebook cũng đồng ý nỗ lực đấu tranh với nạn tin giả, thúc đẩy các biện pháp bảo vệ để xử lý các sự cố an ninh mạng.

Giới chức Canada nhiều lần bày tỏ lo ngại về khả năng các lực lượng nước ngoài sẽ cố can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới. Tại các chiến dịch tranh cử trên toàn thế giới, Facebook bị đánh giá là đã thất bại trong việc ngăn chặn các thế lực bên ngoài và các đối tượng sử dụng nền tảng này để lan truyền tin giả và kích động các cuộc tranh luận chính trị.

Biểu tượng Facebook. Ảnh: EPA/ TTXVN

Vấn đề này đã nổi lên trong cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về Brexit năm 2016 và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng trong năm này. Facebook đã có những bài học và đã áp dụng các biện pháp mới trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ năm 2018. Facebook hứa sẽ đưa ra các giải pháp tương tự tại Canada trước cuối tháng 6/2019.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Citizen Lab, Đại học Toronto (Canada) đã bóc trần một chiến dịch tin tức giả, với đối tượng nhắm tới chủ yếu là Israel, Saudi Arabia và Mỹ. Chiến dịch tin giả này do một nhóm được các nhà nghiên cứu đặt cho cái tên là "Endless Mayfly" thực hiện. "Endless Mayfly” đã tạo ra ít nhất 135 bài báo giả và 72 tên miền na ná như các trang tin nổi tiếng. Chẳng hạn như nhóm này đã lập trang theguaradian.com, “nhái” địa chỉ thật theguardian.com của tờ Guardian của Anh.

Theo Citizen Lab, "Endless Mayfly" đã tiếp cận được hàng nghìn độc giả trên thế giới kể từ năm 2016, với những tin tức giả như Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tiến hành đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, hay Saudi Arabia tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron./.

>>> Facebook đã xóa 265 tài khoản, trang, nhóm “không trung thực”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục