Microsoft mua mạng xã hội LinkedIn: Bước đi sáng suốt hay liều lĩnh?
Tuy nhiên, quyết định táo bạo của Tổng giám đốc Satya Nadella, với một tầm nhìn đầy tham vọng, liệu có đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm.
Nokia - Bài học cay đắng
Microsoft sở hữu một danh sách dài các công ty mà doanh nghiệp phần mềm số 1 thế giới này đã thôn tính. Trong đó có những thỏa thuận giúp nối dài danh mục đầu tư và đem lại lợi nhuận cho Microsoft, tuy nhiên cũng có những thương vụ không khác gì “chuốc lấy đống nợ”.
Điểm lại những thương vụ đình đám của Microsoft gồm có quyết định mua Hotmail vào năm 1997 với giá khoảng 400 triệu USD. Hotmail là nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử trên nền web đầu tiên, là nền tảng cho các sản phẩm chiến lược của Microsoft cho đến khi hãng bắt đầu khai thác dịch vụ e-mail mới hơn là Outlook.com.
Trong những năm sau đó, Microsoft liên tiếp mua Great Plains (nhà phát triển phần mềm kế toán Dynamics), Yammer (mạng xã hội doanh nghiệp), và Visio - phần mềm biểu đồ phổ biến để hoàn thiện các sản phẩm cốt lõi như bộ ứng dụng Microsoft Office và hệ điều hành Windows.
Năm 2011, "đại gia" phần mềm Mỹ này bất ngờ chi số tiền cao nhất mà họ từng trả cho một vụ sáp nhập để thâu tóm công ty dịch vụ điện thoại Internet Skype (Luxembourg) với giá 8,5 tỷ USD. Đến nay, Skype đã trở thành một ứng dụng quen thuộc trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS và Android và ngày càng được ưu chuộng nhờ tính tương thích cao.
Đến năm 2014, Microsoft đạt được thỏa thuận mua lại Mojang - nhà phát triển trò chơi Minecraft nổi tiếng của Thụy Điển - với mức giá 2,5 tỉ USD. Đây cũng là thương vụ “khủng” đầu tiên được thực hiện dưới thời CEO Nadella, và đến nay Minecraft được phát triển thêm các đặc tính mới như trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) thông qua là ống kính hình ảnh ba chiều HoloLens.
Dù vậy, “ông lớn” phần mềm này không tránh được những quyết định sai lầm trên con đường phát triển của mình. Đơn cử là việc Microsoft mua công ty dịch vụ quảng cáo trực tuyến aQuantive vào năm 2007 với giá 6,3 tỷ USD.
Đây được coi là nỗ lực của Microsoft trong cuộc chạy đua mở rộng thị phần quảng cáo trực tuyến tại lĩnh vực mà Google và Yahoo đang thống trị. Tuy nhiên, đến năm 2012, Microsoft thừa nhận đã mất trắng 6,2 tỷ USD do mảng quảng cáo trực tuyến của họ không đạt được thành công như mong muốn.
Quyết định thâu tóm bộ phận sản xuất thiết bị và dịch vụ di động của Nokia với giá 7,2 tỷ USD vào năm 2013 được đánh giá là một trong những thương vụ “hớ” nhất của Microsoft và cũng là món quà chia tay của cựu CEO Steve Ballmer. “Thảm họa” này không những không giúp tăng lượng sử dụng nền tảng Windows Phone như kỳ vọng của các nhà lãnh đạo Microsoft mà còn khiến họ gánh khoản lỗ khổng lồ.
Theo nhiều tài liệu, với mỗi chiếc điện thoại Windows Phone được bán ra, Microsoft phải bù lỗ 0,12 USD, chưa tính đến chi phí nghiên cứu phát triển và tiếp thị sản phẩm.
Dưới “triều đại” của ông Nadella, năm 2015, Microsoft công bố kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên khi thất bát trong mảng kinh doanh điện thoại cầm tay Nokia.
Mới đây, Microsoft đã bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông (feature phone) Nokia trong một thương vụ “rẻ như bèo” với trị giá chỉ 350 triệu USD với FIH – một chi nhánh của tập đoàn Foxconn (vùng lãnh thổ Đài Loan) và HMD Global (một công ty Phần Lan). HMD Global do chính công ty Nokia ở Phần Lan tham gia thành lập và như vậy về bản chất, Microsoft đã bán lại quyền sở hữu thương hiệu Nokia cho chính Nokia.
LinkedIn - Quyết định táo bạo
LinkedIn là dịch vụ mạng xã hội hướng đến mảng nhân sự-việc làm. Doanh thu của mạng xã hội này chủ yếu đến từ việc bán quyền truy cập thông tin người dùng cho các nhà tuyển dụng.
Thành lập vào năm 2002 và chính thức ra mắt 1 năm sau đó, LinkedIn đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Vào tháng 3/2016, LinkedIn có hơn 433 triệu thành viên, 106 triệu tài khoản hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, LinkedIn vừa thông báo thua lỗ 46 triệu USD trong quý vừa qua và 166 triệu USD cho cả năm 2015 khiến giá cổ phiếu hồi đầu năm của họ tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khi công bố thỏa thuận mua LinkedIn, CEO Nadella cho hay vụ mua bán mới đưa mạng xã hội việc làm và nền tảng đám mây doanh nghiệp hàng đầu hiện nay đến gần với nhau.
Thương vụ này cũng đóng vai trò "chìa khóa" trong tham vọng đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao năng suất của Microsoft. Tuy nhiên, để tránh lặp lại “vết xe đổ”, LinkedIn vẫn sẽ giữ nguyên "thương hiệu, văn hóa và sự độc lập" của mình, theo đó CEO Jeff Weiner vẫn sẽ đảm nhiệm vai trò người đứng đầu mạng xã hội này.
Kể từ khi đảm nhiệm vị trí CEO vào tháng 2/2014, Giám đốc Nadella đã đưa ra nhiều chiến lược để khôi phục doanh thu của Microsoft, vốn dựa phần lớn vào việc bán bản quyền các sản phẩm như Microsoft Office hay hệ điều hành Windows.
Bên cạnh việc phát triển hệ Windows 10 như một hệ điều hành có mặt trên tất cả các thiết bị thông minh của làn sóng công nghệ hiện nay và dịch vụ điện toán đám mây Azure, v.v, Microsoft tập trung vào khách hàng doanh nghiệp và việc mua mạng xã hội việc làm LinkedIn nằm trong chiến lược phát triển này của họ.
Giới quan sát đánh giá thương vụ này liệu có "đáng đồng tiền bát gạo" hay không thì phải chờ xem cách lèo lái của thuyền trưởng Satya Nadella đối với con thuyền Microsoft./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Microsoft thâu tóm mạng xã hội việc làm lớn nhất thế giới LinkedIn
07:49' - 14/06/2016
Ngày 13/6, Microsoft tuyên bố mua lại mạng xã hội việc làm LinkedIn trong một thương vụ trị giá 26,2 tỷ USD, một động thái nhằm giúp tập đoàn này tập trung vào dịch vụ và máy tính điện toán đám mây.
-
Chuyển động DN
Microsoft và Facebook hợp tác xây dựng cáp quang xuyên Đại Tây Dương
13:18' - 27/05/2016
Hai “ông lớn” trong làng công nghệ Microsoft và Facebook ngày 26/5 ra thông báo chính thức về kế hoạch hợp tác xây dựng và lắp đặt tuyến cáp quang tốc độ cao xuyên biển Đại Tây Dương.
-
Kinh tế Thế giới
Microsoft kiện Chính phủ Mỹ bí mật theo dõi dữ liệu và thông tin khách hàng
13:11' - 15/04/2016
Microsoft cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ lạm dụng đạo luật Bảo mật thông tin điện tử (ECPA) để công ty phải cung cấp e-mail hoặc các tài liệu khác của khách hàng.
-
Chuyển động DN
Microsoft thúc đẩy hội thoại giữa con người và máy tính
13:38' - 31/03/2016
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch phát triển "nền tảng hội thoại", mở đường cho một cuộc cách mạng trong tương tác giữa con người và máy tính.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới
19:52' - 19/12/2025
Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, định hướng phát triển dựa trên ba trụ cột: Xanh, Số và Kết nối sâu.
-
Chuyển động DN
Facebook đổi luật chơi, các nhà xuất bản tin tức lo ngại
17:49' - 19/12/2025
Mạng xã hội Facebook bắt đầu thử nghiệm việc tính phí người dùng khi đăng tải các đường dẫn (link) lên nền tảng này.
-
Chuyển động DN
VICEM Tam Điệp tận dụng nhiệt khí thải để phát điện giúp giảm 26.000 tấn CO2/năm
16:40' - 19/12/2025
VICEM Tam Điệp khánh thành Dự án Tận dụng nhiệt khí thải để phát điện Nhà máy Xi măng Tam Điệp đáp ứng khoảng 30% nhu cầu điện năng của toàn nhà máy, làm lợi khoảng 60 tỷ đồng mỗi năm.
-
Chuyển động DN
VICEM Hà Tiên đầu tư 315 tỷ đồng cho dự án phát điện từ nhiệt khí thải
15:56' - 19/12/2025
VICEM Hà Tiên khởi công Dự án Tận dụng nhiệt khí thải để phát điện Nhà máy Xi măng Bình Phước theo mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất xi măng với tổng mức đầu tư khoảng 315 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho các dự án trọng điểm
13:13' - 19/12/2025
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
-
Chuyển động DN
Sun Group khởi công loạt dự án trọng điểm, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng
13:05' - 19/12/2025
Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc
10:39' - 19/12/2025
Ngày 19/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình trên toàn quốc.
-
Chuyển động DN
Niêm yết MCH trên HoSE là bước đi chiến lược giúp Masan lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới
08:53' - 19/12/2025
Suốt gần 30 năm, MCH đã hình thành một hệ sinh thái tiêu dùng rộng lớn, trong đó các thương hiệu như Nam Ngư, Chinsu, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247…
-
Chuyển động DN
TikTok ký thỏa thuận bán chi nhánh tại Mỹ
07:43' - 19/12/2025
Trang tin Axios ngày 18/12 (giờ địa phương) dẫn một bản ghi nhớ nội bộ cho biết TikTok đã ký thỏa thuận bán đơn vị hoạt động tại Mỹ cho một liên doanh do các nhà đầu tư Mỹ kiểm soát.

Microsoft đã bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông (feature phone) Nokia trong một thương vụ “rẻ như bèo” với trị giá chỉ 350 triệu USD. Ảnh: cnet.com