Miễn lệ phí trước bạ: Cú huých cho thị trường ô tô điện
Động thái này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm đáng kể chi phí lăn bánh mà còn tạo thêm động lực cho thị trường xe điện trong nước. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc xe xăng truyền thống sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
* Tiết kiệm được từ 19,7 triệu đến 600 triệu đồng
Cụ thể, ngày 1/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ, trong đó nêu rõ ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn 100% lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027.Chính sách này không chỉ giúp giá xe điện cạnh tranh hơn, giảm đáng kể chi phí lăn bánh cho người tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Hiện lệ phí trước bạ xe ô tô con đăng ký lần đầu được tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; Hà Tĩnh là 11%; Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác là 10%.Trong khi đó, tại thị trường ô tô điện chạy pin ở Việt Nam có sự tham gia của các hãng xe như VinFast với vai trò chủ đạo với nhiều sản phẩm trải dài ở các phân khúc, các thương hiệu khác cũng góp mặt sản phẩm như BYD, BMW, Kia, Hyundai, Mercedes-Benz, Wuling… trong đó sản phẩm có giá rẻ nhất là Wuling Mini EV có giá bán 197 triệu đến và phẩm đắt nhất là Mercedes EQS 500 có giá bán hơn 5 tỷ đồng.
Với giá xe trên và nhờ chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ, người mua xe điện sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, từ 19,7 triệu đến 600 triệu đồng, nhờ thế xe điện trở thành lựa chọn hấp dẫn. Anh Vũ Phương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Trong lúc tôi còn phân vân giữa xe xăng và xe điện, xe xăng thì giảm giá, khuyến mại nhiều còn xe điện mức hỗ trợ lệ phí trước bạ chưa ngã ngũ, nhưng hôm 1/3 Chính phủ chính thức công bố tiếp tục miễn phí 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin, tôi xe quyết định chọn xe VinFast VF 9 sẽ giúp tôi tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng. Đây thực sự là một khoản hỗ trợ lớn cho người tiêu dùng." Chuyên gia ô tô Thế Đạt đánh giá: "Việc miễn lệ phí trước bạ không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận xe điện hơn mà còn kích thích thị trường tăng trưởng. Số tiền tiết kiệm được có thể dùng để nâng cấp xe, đầu tư vào các gói dịch vụ hoặc giảm áp lực tài chính khi vay mua xe." Thực tế cho thấy, từ khi áp dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện vào năm 2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu chỉ đạt 4.040 xe, đến năm 2023 con số này là 29.281 xe và năm 2024 là 79.781 xe. Qua đó cho thấy tác động mạnh mẽ của chính sách giảm lệ phí trước bạ cho dòng xe này trong bối cảnh chuyển đổi sang xe xanh trên toàn cầu. * Sức ép với xe xăng và hạ tầng trạm sạc Theo các chuyên gia, việc giảm 100% lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin là một trong những giải pháp để kích cầu các dòng xe thân thiện môi trường trong xu hướng điện hóa toàn cầu. Chính sách này sẽ càng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc xe điện, giúp các hãng xe mở rộng tầm ảnh hưởng và gia tăng doanh số trong những năm tới. Tuy nhiên dòng xe hybrid (xe xăng lai điện) và xe hybrid sạc ngoài dù cũng đóng góp giảm phát thải nhưng tới nay chưa có các biện pháp khuyến khích tương tự. Đặc biệt, việc xe điện chạy pin được miễn phí trước bạ trong khi xe xăng vẫn chịu mức phí từ 10% - 12% khiến khoảng cách giá giữa hai loại xe này ngày càng thu hẹp.Điều này tạo sức ép lớn lên các dòng xe chạy xăng, buộc các hãng xe truyền thống phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng hoặc là chuyển đổi theo xu hướng điện hóa.
Bên cạnh đó, dù chính sách miễn lệ phí trước bạ là một động lực mạnh mẽ cho thị trường xe điện, nhưng sự phát triển của ngành này vẫn phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc. Tại Việt Nam hiện nay mới chỉ có VinFast đầu tư bài bản hệ thống trạm sạc khắp các tỉnh thành phố trong cả nước, còn các hãng khác có phân phối xe điện nhưng cũng mới dừng lại ở mức độ thăm dò thị trường. Do đó, nếu hạ tầng trạm sạc không được đầu tư và phủ rộng, người tiêu dùng vẫn e ngại khi chọn xe điện. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, bên cạnh sản xuất lắp ráp và phân phối xe xe, các hãng cũng cần mở rộng mạng lưới trạm sạc, đặc biệt tại các khu vực ngoại ô và liên tỉnh để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng xe điện.Khi hệ thống trạm sạc của các hãng phát triển rộng rãi hơn, đặc biệt ở các tỉnh xa trung tâm, chắc chắn nhu cầu mua xe điện sẽ tăng nhanh chóng, góp phần thúc đẩy quá trình điện hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam. Nếu các điều kiện này được đáp ứng, xe điện sẽ nhanh chóng trở thành phương tiện chủ đạo tại Việt Nam, góp phần giảm ô nhiễm và hướng tới một hệ thống giao thông bền vững hơn.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện: Giải pháp đi kèm để tối ưu chính sách
11:18' - 02/03/2025
Chính phủ vừa quyết định giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện đến năm 2027 là một chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sang giao thông xanh và bảo vệ môi trường.
-
Ô tô xe máy
Ô tô điện chạy pin vẫn được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027
17:02' - 01/03/2025
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP ngày 1/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu khởi sắc ở Mỹ và châu Âu
08:10' - 25/02/2025
Doanh số xe điện toàn cầu khởi sắc trong tháng Một nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ và châu Âu, trong khi Trung Quốc chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Yamaha Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe tay ga thể thao cao cấp XMAX 300
11:22'
Yamaha Motor Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe tay ga thể thao cao cấp XMAX 300, thiết kế đậm chất tương lai, công nghệ hiện đại, vận hành mạnh mẽ, khởi đầu xu hướng di chuyển mới tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện của Tesla lép vế trước xe Trung Quốc ở châu Âu
08:14'
Doanh số bán hàng của hãng xe điện Tesla (Mỹ) tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hơn 50% trong tháng 4 vừa qua, khi thị phần của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tăng vọt.
-
Ô tô xe máy
VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra
17:47' - 31/05/2025
Nhằm tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt, chiều 31/5 VinFast công bố sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast”.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 1.500 xe Yaris Cross HEV do lỗi keo lót kính nóc toàn cảnh
14:50' - 31/05/2025
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo triển khai chương trình triệu hồi 1.489 xe Yaris Cross HEV để kiểm tra và sửa chữa lỗi lớp keo lót kính nóc toàn cảnh.
-
Ô tô xe máy
Toyota dự kiến chuyển một phần sản xuất sang Anh
09:16' - 31/05/2025
Toyota đang có kế hoạch chuyển một phần dây chuyền sản xuất mẫu xe thể thao GR Corolla sang Anh và sẽ đầu tư khoảng 56 triệu USD cho dây chuyền chuyên dụng tại đây để sản xuất xe xuất sang Bắc Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng và doanh số của Toyota tăng mức kỷ lục trong tháng 4
08:52' - 30/05/2025
Tập đoàn Toyota cho biết doanh số bán xe toàn cầu của hãng tăng 10% trong tháng 4, lên mức kỷ lục 876.864 xe do nhu cầu tăng mạnh trước thời điểm bị chính quyền Mỹ áp thuế mới lên mặt hàng này.
-
Ô tô xe máy
Những chức năng ẩn giấu của nắp bình xăng nhiều người còn chưa biết
21:20' - 29/05/2025
Nhắc đến ô tô, người ta thường quan tâm đến động cơ, hộp số, công nghệ hay hệ thống giải trí. Thế nhưng, có một chi tiết nhỏ ít ai để ý nhưng lại có nhiều chức năng thông minh – đó là nắp bình xăng.
-
Ô tô xe máy
Skoda Việt Nam chính thức ra mắt SUV châu Âu New Karoq
21:17' - 29/05/2025
Ngày 29/5, Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV hạng C nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu mang tên New Karoq với 2 phiên bản Karoq Premium và Karoq Sportline, giá bán từ 1,009 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Tasco tăng tốc mảng ô tô, tham vọng dẫn đầu thị trường Việt Nam
17:42' - 29/05/2025
Công ty Cổ phần Tasco (mã HUT – HNX) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 tại Hà Nội, thống nhất xác định dịch vụ ô tô tiếp tục là lĩnh vực cốt lõi, trục chiến lược trọng tâm của hệ thống.