Miền Nam châu Phi: Hạn hán nghiêm trọng nhất kể từ năm 1982

07:44' - 04/06/2019
BNEWS Tổng lượng mưa tại các quốc gia thuộc Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) trong mùa vụ 2018-2019 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.
Hạn hán nghiêm trọng tại miền Nam Châu Phi. Ảnh: AFP

Tổng lượng mưa tại các quốc gia thuộc Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) trong mùa vụ 2018-2019 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982 và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế cũng  như cuộc sống của hàng chục triệu người dân tại khu vực này.

Phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi dẫn thông cáo mới nhất của SADC cho biết những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Angola, Namibia, Botswana, Zambia và Zimbabwe.

Lượng mưa thấp kỷ lục trong mùa vụ từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019 đã thu hẹp đáng kể diện tích trồng trọt, kìm hãm quá trình nẩy mầm và sinh trưởng của các loại cây nông nghiệp.

Bên cạnh đó, lượng mưa thấp kỷ lục cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới diện tích và chất lượng đồng cỏ dành cho chăn nuôi gia súc cũng như nước dành cho tưới tiêu nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. 

Cho đến nay, 3 thành viên của SADC bao gồm Angola, Namibia và Zambia đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do hạn hán.

Trước đó, hồi tháng 5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết hạn hán kéo dài tại Angola đã khiến hơn 2,3 triệu người dân nước này phải sống trong tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm do hoạt động chăn nuôi và sản xuất bị ảnh hưởng, trong khi hàng nghìn trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp cần được chăm sóc y tế kịp thời.

Trong khi đó, chính phủ Namibia hiện đang hỗ trợ thu mua gia súc, gia cầm của các hộ nông dân, cung cấp thùng đựng nước cho các khu vực dân cư không có nguồn nước thay thế và tăng cường khoan giếng ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục