Australia sẽ phải nhập khẩu lúa mỳ từ Canada do hạn hán

15:33' - 15/05/2019
BNEWS Bộ Nông nghiệp Australia vừa phê duyệt giấy phép nhập khẩu lúa mì nguyên hạt số lượng lớn từ Canada để đảm bảo nguồn cung trên thị trường trong bối cảnh hạn hán khiến mùa màng bị tàn phá nặng.

Đây là lần đầu tiên Australia nhập khẩu lúa mì trồng tại nước ngoài sau một quãng thời gian dài đóng cửa thị trường ngũ cốc, kể từ năm 2007. Theo đó, lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ cập bến cảng Australia trong 6 - 8 tuần tới.

Thông tin về khả năng mở cửa thị trường đối với mặt hàng ngũ cốc trong nước đã xuất hiện tại Australia từ nhiều tháng trước, do tình hình hạn hán gây tàn phá vụ Đông đối với khu vực trồng trọt tại vùng bờ biển phía Đông Australia, khiến giá ngũ cốc tăng cao.

Tuy nhiên, việc cho phép nhập khẩu ngũ cốc đã làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ mất an toàn sinh học trong cộng đồng các nhà trồng trọt và giới khoa học Australia.

Thông báo từ Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước Australia cho biết giấy phép nhập khẩu phải tuân theo các điều kiện nghiêm ngặt để quản lý rủi ro an toàn sinh học.

Các loại ngũ cốc nhập khẩu cần chứng minh nguồn gốc xuất phát từ các khu vực được đánh giá là có nguy cơ an toàn sinh học động vật và thực vật ở mức thấp, đồng thời được áp dụng các biện pháp kiểm soát vận chuyển, lưu trữ và xử lý nghiêm ngặt trong phạm vi lãnh thổ Australia.

Australia là một trong những nước có thế mạnh nông nghiệp và áp dụng quy trình kiểm duyệt hàng nông sản nhập khẩu rất nghiêm ngặt.

Việc chấp thuận nhập khẩu ngũ cốc nguyên hạt từ một số quốc gia được Australia áp dụng rất “nhỏ giọt”, trong các năm 1994-95, 2002-03 và 2006-07.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục