Mitsui & Co. bắt tay với Nvidia ra mắt dịch vụ “siêu máy tính”

09:56' - 03/02/2024
BNEWS Mitsui & Co, một trong những công ty thương mại tổng hợp lớn nhất Nhật Bản hợp tác với nhà sản xuất bán dẫn Nvidia ra mắt dịch vụ “siêu máy tính” để thúc đẩy số hóa các công ty dược phẩm trong nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Mitsui & Co. bắt đầu hợp tác với “gã khổng lồ” bán dẫn Nvidia của Mỹ từ năm 2023 để thúc đẩy quá trình số hóa các công ty dược phẩm trong nước.

Kế hoạch của Mitsui là cung cấp các siêu máy tính tiên tiến được sử dụng để làm sáng tỏ cơ chế gây bệnh và chế tạo dược phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Theo đó, công ty con của Mitsui chuyên hỗ trợ nghiên cứu thuốc bằng AI là Xeureka sẽ cung cấp dịch vụ này. Các hãng dược phẩm như Astellas Pharma, Daiichi Sankyo và Ono Pharmaceutical đã sử dụng thử nghiệm dịch vụ này kể từ tháng 12/2023.

Trong đó, Astellas thông báo tốc độ xử lý tính toán nghiên cứu thuốc trung bình của công ty đã tăng lên gấp 30 lần. Ngoài ra, sử dụng dịch vụ của Xeureka, các công ty dược phẩm còn có thể thực hiện các phân tích phức tạp hơn như chuyển động của tế bào.

Trong ngành dược phẩm, việc sử dụng AI đang diễn ra tích cực. Trước đây, các loại “thuốc phân tử nhỏ” được tạo ra thông qua tổng hợp hóa học là xu hướng chủ đạo, nhưng việc này ngày càng trở nên khó khăn trong khi “dược phẩm sinh học” được tạo ra bằng cách áp dụng công nghệ tế bào và gene ngày càng phổ biến.

Chi phí nghiên cứu và phát triển để đưa một loại thuốc vào sử dụng thực tế có thể lên tới hàng trăm tỷ yen (700 triệu USD), chính vì vậy việc sử dụng AI để nâng cao hiệu quả nghiên cứu thuốc đã trở thành “chìa khóa” để giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, nghiên cứu thuốc bằng AI còn góp phần quan trọng tăng cường khả năng cạnh tranh, song giá thành của siêu máy tính là không hề rẻ - khoảng 100 triệu yen (700.000 USD)/chiếc và các công ty dược phẩm cũng thiếu nhân sự chuyên môn để sử dụng hiệu quả. Chính vì vậy, dịch vụ của Xeureka cũng bao gồm việc hỗ trợ về vấn đề này cho các công ty dược phẩm.

Ngành dược phẩm của Nhật Bản đang tụt hậu so với các hãng dược phẩm thế giới. Theo công ty nghiên cứu IQVIA của Mỹ, không có công ty Nhật Bản nào lọt vào tốp 10 về doanh số dược phẩm năm 2022, trong đó thứ hạng cao nhất của một công ty Nhật Bản là Takeda Pharmaceutical ở vị trí thứ 16.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục