Mở cửa du lịch trở lại phải đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng
Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch: Việc mở cửa du lịch trở lại từ ngày 15/3 là rất quan trọng, phù hợp, là dấu mốc mang tính chất quyết định cho việc khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế 2022-2023. Mùa cao điểm khách du lịch quốc tế của Việt Nam bắt đầu vào khoảng tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau. Nên ngay từ tháng 3, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục kiện toàn bộ máy vận hành, đầu tư phát triển sản phẩm mới, tích cực phối hợp với đối tác để lên các chiến dịch tiếp thị và bán sản phẩm. Nếu chậm trễ hoặc thay đổi mốc thời gian mở cửa trở lại sẽ làm hạn chế cơ hội đón khách quốc tế, nhất là khách ở thị trường xa, có mức chi tiêu cao. Việt Nam mở cửa vào lúc này sẽ tạo cơ hội cho du khách thêm nhiều lựa chọn trong chuyến đi sắp tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Toàn ngành sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022. Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2026, chia lộ trình cho ngành du lịch ở giai đoạn phục hồi và phát triển. Trong đó, giai đoạn 2022-2023 là giai đoạn phục hồi và cần nhiều nguồn lực, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, Bộ, ngành, cố gắng đến hết năm 2023 thì phục hồi từ 45-50% so với trước dịch COVID-19, tức là đón khoảng 9 triệu lượt khách quốc tế. Do đó, để đạt được mục tiêu trên thì công tác xúc tiến, quảng bá cần được đẩy mạnh. Để thu hút khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh, từ cuối tháng 11/2021, Tổng cục Du lịch đã triển khai chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Đây là chiến dịch tiếp thị truyền thông tích hợp được triển khai đồng bộ, toàn diện trên nhiều nền tảng trực tuyến như website vietnam.travel và các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, các kênh truyền thông quốc tế, thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài... nhằm cung cấp những thông tin chính thống, cập nhật về du lịch Việt Nam. Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã mang lại hiệu quả tích cực, thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế theo chương trình thí điểm (tính đến hết tháng 2/2022) đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine”; nhận được đánh giá cao từ các doanh nghiệp, địa phương. Lượng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam cũng tăng vọt, trong tháng 2/2022 cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách quốc tế, tạo động lực để ngành du lịch phục hồi đà tăng trưởng. Đối với thị trường khách nội địa, ngành du lịch xác định đây là thị trường đang rất tiềm năng, cần cố gắng khai thác tối đa trong năm 2022 thông qua “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”. Một vấn đề được ngành du lịch quan tâm vào thời điểm này là nhân lực du lịch vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng sau thời gian dài ảnh hưởng dịch COVID-19. Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Du lịch là ngành đặc thù, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, cần thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và đào tạo bằng thực tế trải nghiệm qua công việc hằng ngày. Lực lượng lao động cũ sẽ hiệu quả hơn đào tạo mới hoàn toàn. Do đó, ngành cần phải có những chính sách hỗ trợ thích đáng nhằm giữ chân lực lượng lao động trong ngành du lịch. Để đáp ứng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn mở cửa lại, trước mắt, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đề xuất Chính phủ và đề nghị các địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực du lịch có kinh nghiệm quay trở lại ngành để đáp ứng nhu cầu sau khi mở cửa; đề nghị các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động rà soát, tuyển dụng và bồi dưỡng nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thị trường. Về dài hạn, Bộ sẽ tiếp tục có chính sách phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đủ về quy mô, cơ cấu hợp lý, có chất lượng cao, chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch. Mặt khác, để đáp ứng các nhu cầu mới của du khách, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hiệu quả các ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp và địa phương... Trước khi có dịch COVID-19, giai đoạn 2015-2019 đã chứng kiến sự tăng trưởng đột phá của du lịch Việt Nam, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, tăng bình quân 22,7% mỗi năm. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ 75/141 lên 63/140 nền kinh tế; đóng góp trực tiếp 9,2% GDP./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố phương án chi tiết mở cửa du lịch
21:06' - 16/03/2022
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã ký ban hành văn bản số công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở cửa du lịch, rộng cánh cửa phục hồi kinh tế
17:02' - 16/03/2022
Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, việc mở cửa du lịch sẽ là bàn đạp để Việt Nam nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Rà soát để hoàn thiện chính sách phát triển nhà ở xã hội
15:04'
Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát lại và điều chỉnh một số điểm trong chính sách để đảm bảo việc phát triển nhà ở xã hội đi đúng hướng, về đích đúng thời hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng BIDV trở thành một Ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột
15:03'
Phó Thủ tướng yêu cầu BIDV thực hiện tốt vai trò của NHTM nhà nước chủ lực, chủ đạo dẫn dắt thị trường; tích cực, chủ động và tiên phong trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng,Chính phủ, NHNN.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nhưng thiếu cát đắp nền
14:19'
Dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để cuối năm 2025 thông xe đoạn trên cao và thông xe kỹ thuật các đoạn còn lại nhưng đang thiếu cát đắp nền.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra ngay khi người dân tố giác hành vi buôn bán hàng giả
13:52'
Các bộ, ngành, địa phương phải tiến hành kiểm tra ngay khi người dân phản ánh có tình trạng buôn bán, sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất chuyển tiếp cơ chế đặc thù tại 5 địa phương sau sáp nhập
13:41'
Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tp Hồ Chí Minh và Cần Thơ sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh được tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù.
-
Kinh tế Việt Nam
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi viên và khánh thành cầu Thiên Trường
13:41'
Sáng 19/5, UBND tỉnh Nam Định khởi công xây dựng dự án Khu nhà ở xã hội Bãi Viên (phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định) và khánh thành cầu Thiên Trường vượt sông Đào.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mang tầm cỡ khu vực và thế giới
13:14'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành Trung tâm hội chợ, triển lãm tầm cỡ của khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
13:09'
Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên (nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài) năm 2025 cho các cơ quan với số vốn là 4.327,121 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử
12:21'
Sáng 19/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, trong đó các đại biểu đề nghị làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử.