Mở cửa du lịch trở lại phải đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng
Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch: Việc mở cửa du lịch trở lại từ ngày 15/3 là rất quan trọng, phù hợp, là dấu mốc mang tính chất quyết định cho việc khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế 2022-2023. Mùa cao điểm khách du lịch quốc tế của Việt Nam bắt đầu vào khoảng tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau. Nên ngay từ tháng 3, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục kiện toàn bộ máy vận hành, đầu tư phát triển sản phẩm mới, tích cực phối hợp với đối tác để lên các chiến dịch tiếp thị và bán sản phẩm. Nếu chậm trễ hoặc thay đổi mốc thời gian mở cửa trở lại sẽ làm hạn chế cơ hội đón khách quốc tế, nhất là khách ở thị trường xa, có mức chi tiêu cao. Việt Nam mở cửa vào lúc này sẽ tạo cơ hội cho du khách thêm nhiều lựa chọn trong chuyến đi sắp tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Toàn ngành sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022. Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2026, chia lộ trình cho ngành du lịch ở giai đoạn phục hồi và phát triển. Trong đó, giai đoạn 2022-2023 là giai đoạn phục hồi và cần nhiều nguồn lực, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, Bộ, ngành, cố gắng đến hết năm 2023 thì phục hồi từ 45-50% so với trước dịch COVID-19, tức là đón khoảng 9 triệu lượt khách quốc tế. Do đó, để đạt được mục tiêu trên thì công tác xúc tiến, quảng bá cần được đẩy mạnh. Để thu hút khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh, từ cuối tháng 11/2021, Tổng cục Du lịch đã triển khai chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Đây là chiến dịch tiếp thị truyền thông tích hợp được triển khai đồng bộ, toàn diện trên nhiều nền tảng trực tuyến như website vietnam.travel và các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, các kênh truyền thông quốc tế, thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài... nhằm cung cấp những thông tin chính thống, cập nhật về du lịch Việt Nam. Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã mang lại hiệu quả tích cực, thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế theo chương trình thí điểm (tính đến hết tháng 2/2022) đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine”; nhận được đánh giá cao từ các doanh nghiệp, địa phương. Lượng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam cũng tăng vọt, trong tháng 2/2022 cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách quốc tế, tạo động lực để ngành du lịch phục hồi đà tăng trưởng. Đối với thị trường khách nội địa, ngành du lịch xác định đây là thị trường đang rất tiềm năng, cần cố gắng khai thác tối đa trong năm 2022 thông qua “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”. Một vấn đề được ngành du lịch quan tâm vào thời điểm này là nhân lực du lịch vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng sau thời gian dài ảnh hưởng dịch COVID-19. Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Du lịch là ngành đặc thù, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, cần thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và đào tạo bằng thực tế trải nghiệm qua công việc hằng ngày. Lực lượng lao động cũ sẽ hiệu quả hơn đào tạo mới hoàn toàn. Do đó, ngành cần phải có những chính sách hỗ trợ thích đáng nhằm giữ chân lực lượng lao động trong ngành du lịch. Để đáp ứng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn mở cửa lại, trước mắt, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đề xuất Chính phủ và đề nghị các địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực du lịch có kinh nghiệm quay trở lại ngành để đáp ứng nhu cầu sau khi mở cửa; đề nghị các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động rà soát, tuyển dụng và bồi dưỡng nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thị trường. Về dài hạn, Bộ sẽ tiếp tục có chính sách phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đủ về quy mô, cơ cấu hợp lý, có chất lượng cao, chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch. Mặt khác, để đáp ứng các nhu cầu mới của du khách, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hiệu quả các ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp và địa phương... Trước khi có dịch COVID-19, giai đoạn 2015-2019 đã chứng kiến sự tăng trưởng đột phá của du lịch Việt Nam, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, tăng bình quân 22,7% mỗi năm. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ 75/141 lên 63/140 nền kinh tế; đóng góp trực tiếp 9,2% GDP./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Công bố phương án chi tiết mở cửa du lịch
21:06' - 16/03/2022
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã ký ban hành văn bản số công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở cửa du lịch, rộng cánh cửa phục hồi kinh tế
17:02' - 16/03/2022
Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, việc mở cửa du lịch sẽ là bàn đạp để Việt Nam nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm giàu rừng đầu nguồn, cải thiện khả năng lưu giữ nước
16:38' - 05/07/2025
Chương trình “Water of Life: Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ với 60 ha rừng đầu nguồn và mô hình giáo dục “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” tại vườn quốc gia năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36' - 05/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19' - 05/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56' - 05/07/2025
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33' - 05/07/2025
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II/2025, CPI của cả nước tăng 3,31%
11:03' - 05/07/2025
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 tăng 3,57%, với 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Tính chung cả quý II, CPI tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024.