Mở cửa du lịch trở lại phải đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng
Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch: Việc mở cửa du lịch trở lại từ ngày 15/3 là rất quan trọng, phù hợp, là dấu mốc mang tính chất quyết định cho việc khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế 2022-2023. Mùa cao điểm khách du lịch quốc tế của Việt Nam bắt đầu vào khoảng tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau. Nên ngay từ tháng 3, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục kiện toàn bộ máy vận hành, đầu tư phát triển sản phẩm mới, tích cực phối hợp với đối tác để lên các chiến dịch tiếp thị và bán sản phẩm. Nếu chậm trễ hoặc thay đổi mốc thời gian mở cửa trở lại sẽ làm hạn chế cơ hội đón khách quốc tế, nhất là khách ở thị trường xa, có mức chi tiêu cao. Việt Nam mở cửa vào lúc này sẽ tạo cơ hội cho du khách thêm nhiều lựa chọn trong chuyến đi sắp tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Toàn ngành sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022. Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2026, chia lộ trình cho ngành du lịch ở giai đoạn phục hồi và phát triển. Trong đó, giai đoạn 2022-2023 là giai đoạn phục hồi và cần nhiều nguồn lực, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, Bộ, ngành, cố gắng đến hết năm 2023 thì phục hồi từ 45-50% so với trước dịch COVID-19, tức là đón khoảng 9 triệu lượt khách quốc tế. Do đó, để đạt được mục tiêu trên thì công tác xúc tiến, quảng bá cần được đẩy mạnh. Để thu hút khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh, từ cuối tháng 11/2021, Tổng cục Du lịch đã triển khai chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Đây là chiến dịch tiếp thị truyền thông tích hợp được triển khai đồng bộ, toàn diện trên nhiều nền tảng trực tuyến như website vietnam.travel và các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, các kênh truyền thông quốc tế, thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài... nhằm cung cấp những thông tin chính thống, cập nhật về du lịch Việt Nam. Chiến dịch “Live fully in Vietnam” đã mang lại hiệu quả tích cực, thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế theo chương trình thí điểm (tính đến hết tháng 2/2022) đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine”; nhận được đánh giá cao từ các doanh nghiệp, địa phương. Lượng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam cũng tăng vọt, trong tháng 2/2022 cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách quốc tế, tạo động lực để ngành du lịch phục hồi đà tăng trưởng. Đối với thị trường khách nội địa, ngành du lịch xác định đây là thị trường đang rất tiềm năng, cần cố gắng khai thác tối đa trong năm 2022 thông qua “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”. Một vấn đề được ngành du lịch quan tâm vào thời điểm này là nhân lực du lịch vốn đang thiếu hụt nghiêm trọng sau thời gian dài ảnh hưởng dịch COVID-19. Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Du lịch là ngành đặc thù, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, cần thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và đào tạo bằng thực tế trải nghiệm qua công việc hằng ngày. Lực lượng lao động cũ sẽ hiệu quả hơn đào tạo mới hoàn toàn. Do đó, ngành cần phải có những chính sách hỗ trợ thích đáng nhằm giữ chân lực lượng lao động trong ngành du lịch. Để đáp ứng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn mở cửa lại, trước mắt, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đề xuất Chính phủ và đề nghị các địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực du lịch có kinh nghiệm quay trở lại ngành để đáp ứng nhu cầu sau khi mở cửa; đề nghị các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động rà soát, tuyển dụng và bồi dưỡng nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thị trường. Về dài hạn, Bộ sẽ tiếp tục có chính sách phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đủ về quy mô, cơ cấu hợp lý, có chất lượng cao, chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch. Mặt khác, để đáp ứng các nhu cầu mới của du khách, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hiệu quả các ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp và địa phương... Trước khi có dịch COVID-19, giai đoạn 2015-2019 đã chứng kiến sự tăng trưởng đột phá của du lịch Việt Nam, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, tăng bình quân 22,7% mỗi năm. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ 75/141 lên 63/140 nền kinh tế; đóng góp trực tiếp 9,2% GDP./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố phương án chi tiết mở cửa du lịch
21:06' - 16/03/2022
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã ký ban hành văn bản số công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở cửa du lịch, rộng cánh cửa phục hồi kinh tế
17:02' - 16/03/2022
Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, việc mở cửa du lịch sẽ là bàn đạp để Việt Nam nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến công tác Trung Đông - châu Phi mở ra 3 đối tác chiến lược mới cho Việt Nam
14:47'
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm Kuwait, Algeria, Nam Phi và dự G20, đặt nền móng nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược với ba nước, mở rộng không gian hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội không chất vấn trực tiếp trên hội trường
14:47'
Tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội không chất vấn trực tiếp trên hội trường mà chất vấn qua hình thức văn bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề án 1 triệu ha lúa giúp thay đổi tư duy của người sản xuất lúa gạo
14:46'
Đề án 1 triệu ha lúa không chỉ thể hiện qua những con số ấn tượng (diện tích, số hộ gia đình tham gia) mà quan trọng còn làm thay đổi tư duy của người sản xuất lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Công tác cứu trợ đồng bào vùng lũ ở miền Trung: Hướng tới giai đoạn hỗ trợ tái thiết
14:45'
Tính đến sáng 24/11, Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa 441 tấn hàng hóa, tỉnh Đắk Lắk 220 tấn hàng và Lâm Đồng 65 tấn hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tính toán kỹ việc miễn giấy phép xây dựng, tránh phát sinh tranh chấp
14:45'
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 51, sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu 2 tỷ USD: Động lực mới cho ngành thủy sản Đồng Tháp
13:44'
Tỉnh Đồng Tháp đặt mục tiêu tổng sản lượng thuỷ sản giai đoạn 2026-2030, đạt 6.075.310 tấn; trong đó, sản lượng thuỷ sản nuôi trồng 5.498.740 tấn, sản lượng khai thác thuỷ sản 576.570 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị lũ lụt
12:53'
Sáng 24/11, tại trụ sở Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng hoạt động của báo chí trên không gian mạng
07:57'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 24/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về 2 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Báo chí (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Pháp và Tổng Thư ký OECD bên lề G20
21:26' - 23/11/2025
Sáng 23/11 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tiếp Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Mathias Cormann.

Khách du lịch MICE đến Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm – TTXVN
Đoàn khách du lịch quốc tế cùng tập thể dục với người dân Thủ đô tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ bên hồ Hoàn Kiếm. Ảnh tư liệu: Minh Quyết/TTXVN