Mở cửa thị trường bán lẻ trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội
Thương mại điện tử và các kênh phân phối, bán lẻ trực tuyến (online) không chỉ mang lại doanh thu cho những thương hiệu, nhãn hàng lớn, mà còn giúp nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng doanh số.
Cùng với đó, xu hướng thương mại xã hội, thương mại qua hội thoại trợ giúp đơn vị sản xuất kinh doanh tương tác trực tiếp với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang thúc đẩy thị trường kinh doanh online tại Việt Nam.
*Đáp ứng yêu cầu tiện lợi
Theo báo cáo của Haravan (công ty công nghệ xây dựng nền tảng bán hàng online cho hơn 50.000 doanh nghiệp trên cả nước), trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam thì kênh Social Commerce (thương mại xã hội) đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng doanh thu và khách hàng, cũng như giúp nhà kinh doanh quản lý hệ thống phân phối, bán lẻ với đa dạng ứng dụng công nghệ.Hiện nay, kênh Social và TikTok tăng trưởng nhanh, chiếm khoảng 47% tỷ trọng đơn hàng của những kênh bán online của nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Khi bán hàng trên các kênh thương mại xã hội, nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể tăng hiệu quả quảng cáo và quản lý hoạt động bán hàng. Trong khi đó, Chatbot (chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người) và Livestream (phương thức truyền dữ liệu trực tuyến để phát cho người xem trên Internet) trên Facebook, Messenger đã chứng minh được hiệu quả tăng tốc kinh doanh cho nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kết quả khảo sát hành vi người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm qua Livestream trên mạng xã hội cũng cho thấy, có 55% người tiêu dùng thực hiện mua sắm online qua tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát này cũng chỉ ra rằng có 72% người dùng mua sắm trên mạng xã hội vì tiện lợi. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing tại Haravan cho hay, cùng với cơ hội tiềm năng thị trường rộng lớn, thì nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp những khó khăn trong việc quản lý bán hàng trên mạng xã hội. Điển hình, nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa không quản lý được số lượng tồn kho và danh sách sản phẩm, bán hàng trên nhiều tài khoản hay mạng xã hội khác nhau, thiếu hệ thống quản lý thu chi - công nợ... Để hỗ trợ nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa giải quyết những khó khăn nêu trên, Giám đốc Marketing tại Haravan cho biết thêm, Haravan cung cấp công cụ đồng bộ dữ liệu sản phẩm, tự động đồng bộ khi có đơn hàng, báo cáo kinh doanh được cập nhật theo thời gian thực tế...Đặc biệt, hệ thống báo cáo và theo dõi hiệu suất bán hàng cho phép nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào, xu hướng bán hàng trong từng thời điểm... để có những thay đổi hoạt động kinh doanh phù hợp với thị trường và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.
Những nền tảng dịch vụ giao tiếp (CPaaS) và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) được ứng dụng phổ biến, trợ giúp nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh, cũng như mở rộng quy mô thị trường xuyên biên giới ra toàn cầu. Trong báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của Infobip - nền tảng truyền thông đám mây tầm cỡ toàn cầu cho thấy, hiện nay trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam thì kênh thương mại điện tử là một trong những mô hình kinh doanh phát triển nhanh nhất. Bên cạnh đó, người dùng ở Việt Nam rất tích cực sử dụng ứng dụng liên lạc như Zalo và Viber; nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram... Cụ thể, tính đến đầu năm 2023 tại Việt Nam có khoảng 64,4 triệu người trưởng thành sử dụng mạng xã hội. Ngoài ra, tỉ lệ người dùng Internet cao với 77,93 triệu người dùng trên tổng dân số là 98,53 triệu người (tính đến tháng 1/2023) cho thấy, Việt Nam có tiềm năng ứng dụng thương mại qua hội thoại rất lớn. Đặc biệt, với bối cảnh thói quen người tiêu dùng thay đổi theo xu hướng mua sắm online, hay thị trường thương mại tự do mở ra điều kiện thuận lợi giao thương xuyên biên giới, chuyên gia cho rằng, tham gia thị trường thương mại điện tử là yêu cầu tất yếu của nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa...Mặt khác, hàng hóa muốn thâm nhập vào thị trường online phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, ứng dụng công nghệ tiếp thị mới... sẽ góp phần đẩy mạnh làn sóng nhà kinh doanh chuyển đổi số trong mạng lưới phân phối, bán lẻ và kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
*Kênh bán hàng bản địa hiệu quả
Ghi nhận thực tế, vừa mới ra mắt tại thị trường Việt Nam nhưng kênh thương mại điện tử - Chus.vn đã mang đến không gian mua sắm online, mà cả người tiêu dùng, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều có thể tìm kiếm những tác phẩm thủ công, đặc sản địa phương, hàng tiêu dùng... được sản xuất với số lượng giới hạn.Đặc biệt, ở một số nhóm ngành hàng như sản phẩm thủ công, người mua còn có thể trao đổi trực tiếp với nghệ nhân, nghệ sĩ, người bán... để có những chi tiết cá nhân hóa sản phẩm theo phong cách riêng.
Mặt khác, hướng đến thông điệp "Lên Chus sắm hàng Việt chất", Chus.vn giới thiệu đa dạng sản phẩm đóng gói chỉn chu và đẹp mắt như The Hồ Tiêu (Phú Quốc), kẹo dừa nhiều hương vị của Chái Bếp (Bến Tre), tương ớt theo công thức cổ truyền của SPICO (Thanh Hóa), kẹp tóc thêu tay tỉ mỉ của fragile.house (Quảng Nam), trang sức sơn mài của Đại Nghĩa - Huế (Thừa Thiên Huế)... Theo đó, Chus.vn vừa mang đến sự tiện lợi cho người mua, vừa góp phần xây dựng cộng đồng những người yêu thích và ủng hộ hàng Việt. Đại diện The 90s DIY - một trong những thương hiệu thủ công bán hàng Chus.vn, nhà đồng sáng lập An Nguyễn cho biết, đối với dòng sản phẩm thủ công thì khá kén khách hàng và chỉ có thể tiếp cận thị trường ngách nên lại càng khó khăn hơn những mặt hàng khác. Do đó, Chus.vn đáp ứng được yêu cầu kết nối những thương hiệu thủ công chất lượng cao với khách hàng tiềm năng là những người thực sự hiểu được giá trị của dòng sản phẩm thủ công. Vừa là người bán, vừa là khách hàng của Chus.vn, An Nguyễn chỉ ra rằng, đây không chỉ là một trang thương mại mà còn là một cộng đồng của những người yêu sản phẩm Việt. Đồng thời, Chus.vn là nơi mà nhà kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể phát triển sản phẩm địa phương một cách bền vững và tìm đầu ra cho những mặt hàng tiềm năng. Liên quan đến lĩnh vực phát triển bền vững nông sản địa phương, nhà sáng lập Lora Lê của thương hiệu The Hồ Tiêu cũng chia sẻ, hơn cả một nền tảng để bán hàng thì Chus.vn còn có những giá trị vô hình góp phần không nhỏ vào sự phát triển rõ rệt của thương hiệu The Hồ Tiêu.Điển hình, từ khởi đầu với 3 - 4 sản phẩm đơn giản, đến nay thương hiệu The Hồ Tiêu đã cho ra mắt danh mục phong phú với 19 sản phẩm; đồng thời từ tham gia bán số lượng ít cho khách hàng ở khu vực phía Nam đã mở rộng ra toàn quốc, thậm chí còn có một lượng lớn khách nước ngoài.
Ghi nhận trong thời gian đây, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã và đang phối hợp liên ngành, cùng một số địa phương đưa hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và nông đặc sản bản địa bán trên đa dạng kênh thương mại điện tử. Hoạt động này được cụ thể hóa bằng một số chương trình hành động, gồm: chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"; "Thương hiệu nông sản Cần Giờ"; "Sàn giao dịch thịt lợn Tp. Hồ Chí Minh"... do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh chủ trì ký kết biên bản ghi nhớ với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tp. Hồ Chí Minh, UBND huyện Cần Giờ, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki)... Đây cũng là chuỗi chuỗi hoạt động nhằm triển khai hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh; Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh; Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành...Các bên tham gia ký kết sẽ phối hợp cùng sở, ngành, đơn vị liên quan tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP... quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua môi trường thương mại điện tử ở cấp độ địa phương, cũng như từng bước nhân rộng ra thị trường trong và ngoài nước./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Làm sao để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả?
11:27' - 04/10/2023
Để gỡ khó cho nông sản Việt khi tham gia sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai hợp tác với sàn thương mại điện tử để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
-
Thị trường
Thương mại điện tử giá rẻ sẽ thống trị toàn cầu trong mùa mua sắm cuối năm nay
09:14' - 28/09/2023
Các nhà phân tích cho biết, thương mại điện tử giá rẻ sẽ thống trị toàn cầu trong mùa mua sắm quan trọng sắp tới ở phương Tây và Ngày lễ Độc thân ở Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Giám sát, xử lý vi phạm trên thương mại điện tử
09:47' - 19/09/2023
Từ nay đến cuối năm quản lý thị trường sẽ triển khai kịp thời chỉ đạo của Chính phủ,Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đầu mối trước diễn biến giá xăng dầu giảm liên tiếp
19:39' - 18/12/2025
Với việc giá xăng dầu được điều hành chủ yếu theo xu hướng giảm kể từ kỳ điều chỉnh vào ngày 13/11 đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn khi giá bán ra thấp hơn giá nhập.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo – Phú Mỹ hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2025
19:30' - 18/12/2025
Năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ)-đơn vị thành viên của Petrovietnam đã vượt qua mọi áp lực và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Vận hành hiệu quả và minh bạch thị trường năng lượng tại Việt Nam
14:51' - 18/12/2025
Thị trường năng lượng chỉ có thể vận hành hiệu quả khi được đặt trên nền tảng pháp lý ổn định, nhất quán và có khả năng dự báo dài hạn
-
Doanh nghiệp
OpenAI đàm phán huy động 10 tỷ USD từ Amazon
08:00' - 18/12/2025
OpenAI đang đàm phán để huy động ít nhất 10 tỷ USD từ Amazon, có thể định giá công ty trên 500 tỷ USD, đồng thời sử dụng chip AI Trainium, giúp Amazon gia tăng vị thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13' - 17/12/2025
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26' - 17/12/2025
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44' - 17/12/2025
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.

Trang mua sắm trực tuyến Tiki. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Phiên “Chợ Tết hàng Việt Nam chất lượng cao” là phiên chợ online đầu tiên của Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN