Mở cửa trở lại hoạt động du lịch: Nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến

20:16' - 22/03/2022
BNEWS Mở lại hoạt động du lịch Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc thảo luận giữa các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp để đưa du lịch Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới.

Chiều ngày 22/3, tại Quảng Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức "Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn".

* Tạo điều kiện, chính sách thuận lợi cho mở cửa du lịch

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc thảo luận giữa các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp để đưa du lịch Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới.

Thứ Trưởng cho biết, đây là sự kiện ý nghĩa nhằm hưởng ứng chủ trương mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Nhờ những chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc bao phủ vaccine trên toàn quốc cũng như các chính sách hỗ  và phát triển cho doanh nghiệp, người dân, thị trường du lịch Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tái khởi động phục hồi.

Năm 2021, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch. Trong năm qua, cả nước đã phục vụ 40 triệu lượt khách nội địa. Chương trình thí điểm đón khách quốc tế từ cuối năm 2021 đến nay đã đón trên 10.000 lượt khách quốc tế.

Việt Nam cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực về thị trường du lịch khi lượng khách quốc tế tìm kiếm Việt Nam hồi đầu năm tăng mạnh. Chính phủ cũng triển khai miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia, các quy định cởi mở hơn với khách quốc tế. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với các bộ ngành, cho phép mở lại hoạt động du lịch nội địa quốc tế qua các loại hình.

Thứ trưởng cũng đề xuất những điểm cần đạt được qua hội nghị lần này gồm: nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến với mục tiêu thu hút trên 5 triệu khách quốc tế năm 2022.

Chất lượng sản phẩm du lịch cần được bổ sung thêm nhằm đáp ứng nhu cầu, đảm bảo nguồn lực, triển khai đa dạng các mô hình, kênh bán hàng cho du khách; tăng cường kết nối hàng không, khôi phục đường bay quốc tế, tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Xúc tiến quảng bá và thu hút khách du lịch, tập trung và thị trường có sự phục hồi nhanh mạnh như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, các nước Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản...; liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không, điểm đến để nâng cao sức cạnh tranh; đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thích ứng an toàn, hiệu quả.

*Quyết tâm tái khởi động du lịch

Khẳng định mở cửa du lịch từ 15/3 là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, các địa phương, doanh nghiệp đều cho biết đã tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng tái khởi động, thu hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, với các giải pháp đồng bộ, chuyển đổi từ nâu sang xanh theo hướng phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển thành công mục tiêu kép trên mọi lĩnh vực.

Trong 2 năm qua, với việc phòng chống dịch hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã hết sức chú trọng đầu tư cho du lịch, xác định đây là giai đoạn cấp thiết, đồng thời là cơ hội đổi mới lại du lịch. Tỉnh đã chú trọng duy trì du lịch với Trung Quốc và ASEAN, hai hành lang, một vành đai...

Để đảm bảo mở cửa thành công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong muốn, Bộ Ngoại giao và các hãng hàng không tiếp tục hỗ trợ các chính sách kích cầu du lịch.

Ngành Du lịch Quảng Ninh đã tập trung vào hoạt động liên kết du lịch; ban hành Chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch; xây dựng các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động du lịch; tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch… Tất cả nhằm mục tiêu năm 2022, du lịch Quảng Ninh đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ về quá trình vượt qua khó khăn của du lịch Đà Nẵng và kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động du lịch sắp tới. Đồng thời cho biết, để chuẩn bị tốt cho việc mở cửa du lịch trở lại, Đà Nẵng bám sát phương án 829 của Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để triển khai công tác phòng chống dịch, xúc tiến xây dựng sản phẩm, quảng bá du lịch. Ông cho biết, ngày 27/3 tới đây, Đà Nẵng sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại từ Singapore và Bangkok.

Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun Group cho biết, trong suốt thời gian qua, tập đoàn đã có sự đầu tư, chuẩn bị cho phục hồi hoạt động. Riêng đối với địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tập đoàn Sun Group đã đầu tư một hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ từ sân bay quốc tế, cảng tàu biển quốc tế cho tới các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí cao cấp, sẵn sàng thu hút, phục vụ khách du lịch trong thời gian tới.

Khẳng định ngành du lịch đã trở lại, bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Tổng giám đốc Vietravel cho biết thời gian qua, Vietravel đã liên tục đẩy mạnh liên kết hợp tác với các địa phương như Tp.Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Bắc, Khánh Hòa, các địa phương miền Trung, Quảng Ninh… để khởi động lại hoạt động du lịch, xây dựng các sản phẩm mới.

Bà Hương đề xuất Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL định hướng, dẫn dắt tất cả các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch triển khai kế hoạch truyền thông với thông điệp thống nhất ở trong nước và ra thế giới trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tiếp tục có chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực du lịch - yếu tố quan trọng để phục hồi ngành du lịch.

* Tận dụng cơ hội nâng cao vị thế và sức cạnh tranh du lịch Việt Nam

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đây là dấu mốc hết sức quan trọng của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian qua, là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và là hoạt động mở cửa giao thương với quốc tế sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch.

Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế, còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng cao du lịch Việt Nam trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục.

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan ban hành quy định khôi phục du lịch năm 2022. Về phương án, ông Khánh nêu rõ: "Mở cửa toàn bộ đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt, đối tượng áp dụng là khách du lịch nội địa, quốc tế và người Việt Nam ra nước ngoài".

Tại hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố phương án mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới; các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia... sẽ trao đổi về việc phối hợp, hợp tác để mở lại hoạt động du lịch hiệu quả; sự chủ động, tích cực của các địa phương, doanh nghiệp trong việc xây dựng điểm đến, sản phẩm thích ứng, phù hợp với nhu cầu khách du lịch quốc tế và nội địa./.

>>>Sắp diễn ra Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang 2022

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục