"Mở đường" cho hàng hóa của ĐB SCL đi xa - Bài 2: Thiếu tính kết nối vùng
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các tuyến vận chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long đến các cảng biển này khá hạn chế, hạ tầng giao thông đầu tư chưa đồng bộ khiến quãng đường xuất khẩu hàng hóa trở nên gập ghềnh hơn.
* Thiếu tính kết nối Thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh mẽ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có thể kể đến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương; hầu hết các bến phà chính đã được đầu tư chuyển đổi thành cầu giúp gia tăng khả năng kết nối giao thông trong toàn vùng.Tuy vậy, nhiều công trình trọng điểm vẫn nằm trong quy hoạch hoặc gặp nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công chậm hơn kế hoạch như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng, cảng nước sâu của vùng...
Cụ thể, trục giao thông đường bộ cao tốc huyết mạch của vùng mặc dù đã có trong quy hoạch nhưng vẫn chưa thể hoàn thành hoặc chưa được đầu tư. Trục dọc Tp. Hồ Chí Minh Cần Thơ – Cà Mau đã kết nối được đến Trung Lương từ năm 2010, nhưng tuyến Trung Lương –Mỹ Thuận vẫn đang trong quá trình triển khai.Tuyến Cần Thơ – Cà Mau mới chỉ trong giai đoạn nghiên cứu khả thi. Trong khi đó, trục ngang từ Sóc Trăng – Cần Thơ – Châu Đốc tiếp tục đưa vào quy hoạch trong các giai đoạn tiếp theo với khả năng bố trí vốn chưa rõ ràng và thời điểm triển khai chưa được xác định.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng: "Ba điểm nghẽn của Đồng bằng Sông Cửu Long cũng như của cả nước là về cơ chế, nguồn nhân lực và giao thông; trong đó, giao thông là yếu tố cực kỳ quan trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long.Muốn vựa lúa, vựa thủy sản phát triển thì phải liên kết vùng với nhau thông qua mạng lưới giao thông. Nên đưa xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông làm yếu tố chiến lược, sẽ mang lại sức bật cho khu vực này phát triển trong tương lai".
Hệ thống giao thông ngắt quãng và mang tính độc đạo đã dẫn đến tình trạng quá tải, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 1 đang gây ra nút thắt cản lại sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, quy hoạch giao thông đường thủy vẫn chưa rõ ràng, kỳ vọng phát triển giao thông hàng không và đường sắt cũng chưa thật sự khả thi. Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, không riêng gì các doanh nghiệp thủy sản, mà hầu hết tất cả các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều mong muốn cơ sở hạ tầng, hoạt động logistics được cải thiện để theo kịp nhu cầup phát triển kinh tế của cả vùng. Điều này góp phần giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và tăng sức cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác. * Đầu tư cho “đầu mối” Tp. Hồ Chí Minh Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, cảng biển Tp. Hồ Chí Minh đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, gồm 4 khu cảng chính: Khu bến cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), khu bến cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè), khu bến cảng trên sông Sài Gòn, khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp) với sản lượng hàng hóa lưu thông qua các bến cảng cao nhất cả nước. Chỉ tính riêng khu cảng Cát Lái (top 20 cảng biển lớn nhất thế giới), đảm nhận 33% khối lượng hàng container xuất nhập hẩu của cả nước.Mặc dù, sản lượng các bến trên sông Đồng Nai và Soài Rạp tăng nhưng tập trung chủ yếu ở cụm cảng Tân Cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai làm cho cảng bị quá tải, hệ thống giao thông qua cảng liên tục tắc nghẽn giờ cao điểm; còn cụm Tân Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp và các bến còn lại đều nhỏ lẻ, sản lượng không đáng kể.
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đã tạo áp lực rất lớn lên kết cầu hạ tầng. Hiện nay, kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông thành phố không đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của lượng hàng hóa lưu thông qua cảng. Sự bất cập này gây ra tình trạng ùn tắc hàng hóa và ảnh hướng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng, tăng chi phí logistics, giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Bên cạnh đó, Tp. Hồ Chí Minh có ba chợ đầu mối nông sản tại các khu vực cửa ngõ gồm: chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền; cung cấp lượng hàng hóa gần 9.000 tấn/ngày đêm, trong đó chợ đầu mối Thủ Đức chiếm tỷ trọng lớn nhất (41%, tương ứng 3.656 tấn/ngày đêm).Ba chợ đầu mối giữ vai trò kết nối trực tiếp các vùng sản xuất nông nghiệp lớn của khu vực miền Trung và phía Nam, gắn với hệ thống bán lẻ trên địa bàn và trở thành trung tâm trung chuyển, điều phối hàng hóa cho Thành phố và cả nước.
Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết bài toán hạ tầng giao thông phục vụ hoạt động xuất khẩu của vựa nông sản, thủy sản của cả nước, không thể chỉ chú trọng các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư hạ tầng giao thông cho Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” về kết nối hệ thống logistics trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt tháng 12/2020, Tp. Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, văn hóa… nên sự phát triển logistics của Tp.Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tổng thể ngành logistics Việt Nam. Thực tế trên, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần thực hiện Đề án nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics của Tp. Hồ Chí Minh và góp phần thúc đẩy ngành logistics của cả khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long cùng phát triển.
Theo VCCI Cần Thơ, ở phía cửa ngõ của Tp. Hồ Chí Minh, việc chậm triển khai và hoàn thiện các tuyến đường vành đai và quy định hạn chế xe có tải trọng cao đi vào khu vực nội ô dẫn đến tình trạng hàng hóa có khuynh hướng tập trung vào cùng một thời điểm, dẫn đến rủi ro kẹt xe và hàng hóa bị ùn ứ có nguy cơ bị hư hỏng trong các tình huống kẹt xe nghiêm trọng. Nhóm nghiên cứu của VCCI khuyến nghị, cần đưa ra các giải pháp cụ thể hơn và khả thi về mặt hợp tác vùng giữa các địa phương, quy hoạch đô thị và phát triển hạ tầng theo một chiến lược thống nhất, đem lại lợi ích chung cao nhất cho các tỉnh thành trong Đồng bằng Sông Cửu Long; đồng thời, ưu tiên kiện toàn hệ thống giao thông liên kết vùng, đặc biệt là các trục liên kết vùng theo hướng Bắc Nam và hướng Đông Tây, bao gồm trục kết nối Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau và trục Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc. Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), hiện nay hệ thống đường bộ khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long chưa được phát triển đúng mức, có những nơi xuống cấp trầm trọng và cần được nâng cấp mở rộng phục vụ cho giao thông trong khu vực.Việc đầu tư mở thêm nhiều tuyến đường cao tốc như: tinh thần Nghị Quyết 120/NQ-CP là rất cần thiết và cấp bách nhằm rút ngắn thời gian di chuyển cho các phương tiện lưu thông trong khu vực là tiền đề thúc đẩy kinh tế khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có thể phát huy hết tiềm năng đang có.
Một số dự án được đầu tư và đưa vào khai thác đã thực sự phát huy hiệu quả thời gian qua. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn chưa thực sự đột phá, đáp ứng nhu cầu phát triển, lên kết nội vùng và liên vùng đặc biệt liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ còn yếu.Do đó, cần một chiến lược cụ thể, triển khai nhanh chóng trên thực tế để phá vỡ “điểm nghẽn” giao thông, qua đó giảm chi phí rút và rút ngắn thời gian đưa nông sản của vùng ra thế giới./.
Xem thêm:>>"Mở đường" cho hàng hóa của ĐB SCL đi xa – Bài 1: Xuất khẩu "bí" đường ra
>> "Mở đường" cho hàng hóa của ĐB SCL đi xa - Bài cuối: Tạo động lực cất cánhTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết sản xuất lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long chưa tăng được quy mô
13:12' - 26/03/2021
Liên kết sản xuất lúa giữa nông dân và doanh nghiệp theo mô hình cánh đồng lớn được thực hiện từ nhiều năm nay tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã chứng minh hiệu quả mang lại rất lớn cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó xâm nhập mặn, thiếu nước tại Đồng bằng sông Cửu Long
07:03' - 26/03/2021
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động ứng phó xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt tại Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảnh báo về tình trạng sụt lún tại Đồng bằng Sông Cửu Long
21:55' - 22/03/2021
Ngày 22/3, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về tình trạng sụt lún đất tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ: Hơn 20.000 nhân viên chính phủ sẵn sàng nghỉ việc theo chương trình khuyến khích
09:57'
Hơn 20.000 viên chức liên bang Mỹ đã thông báo với chính phủ nước này về việc sẵn sàng nghỉ việc theo chương trình tinh gọn bộ máy có thời hạn chót đăng ký vào ngày 6/2.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán
09:57'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 4/2/2025 yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025
09:55'
Sáng 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng không tăng kỷ lục trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
21:42' - 04/02/2025
Theo Cục hàng không Việt Nam, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/1 - 2/2), lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước đạt xấp xỉ 3,6 triệu, tăng 16% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điện - Tiên phong cho phát triển kinh tế xã hội
19:14' - 04/02/2025
Điện, đường, trường, trạm; trong đó điện được xem là yếu tố tiên phong bởi đây như mạch máu cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc ngày 5/2
18:27' - 04/02/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về: dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV...
-
Kinh tế Việt Nam
EVN chính thức tiếp nhận Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2
17:46' - 04/02/2025
Nhà máy điện Phú Mỹ 2.2 nằm trong Trung tâm Điện lực Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng công suất 715 MW với công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản lượng chuyến bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng
15:42' - 04/02/2025
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ động triển khai công tác quản lý luồng không lưu để giảm thiểu việc tàu bay phải bay chờ nhiều do quá tải tại một số sân bay có mật độ bay đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải tăng trưởng hai con số ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025
15:08' - 04/02/2025
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động vận tải ghi nhận tăng trưởng hai con số ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025.