Mở đường cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối
Tuy nhiên, tỷ lệ sản phẩm của khu vực này còn rất thấp ở kệ hàng hóa trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sâu hơn vào hệ thống phân phối.
Chia sẻ tại Toạ đàm Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại do Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, nhiều Chương trình phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tích cực cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng thế mạnh của bà con, hỗ trợ sản phẩm vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Dịch vụ kết nối giữa khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với hệ thống phân phối đã được đáp ứng và phát triển rất mạnh từ dịch vụ giao nhận, vận chuyển, logistics cho đến dịch vụ gia công, bao bì đóng gói và tất cả dịch vụ có liên quan. Đáng lưu ý, rất nhiều mặt hàng, doanh nghiệp, tỉnh đã có hàng chục mặt hàng đặc trưng đặc sản, lợi thế của từng vùng thâm nhập được vào hệ thống phân phối hợp lớn, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, dịch vụ kết nối giữa khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với hệ thống phân phối đã được đáp ứng và phát triển rất mạnh từ dịch vụ giao nhận, vận chuyển, logistics đến dịch vụ gia công, bao bì đóng gói và tất cả các dịch vụ có liên quan.Bà Ma Thị Ninh, Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương, tỉnh Bắc Kạn cho biết, nhờ đa dạng hoá sản phẩm từ bí xanh thơm Bắc Kạn đã được tiêu thụ tại hệ thống phân phối. Qua đó, giúp xoá đói giảm nghèo, ổn định đời sống cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Có thể khẳng định, việc phát triển chế biến sâu sản phẩm từ quả bí thơm nhằm nâng cao giá trị kinh tế cũng như ổn định đời sống cho bà con là một hướng đi đúng đắn và là giải pháp xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Theo bà Ma Thị Ninh, năm 2022, Hợp tác xã Yến Dương kết hợp nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh để phát triển và chế biến ra sản phẩm trà bí thơm. Qua đó, mang lại lợi nhuận kinh tế và được nhiều người ưa chuộng cũng như đối tác đặt hàng với số lượng lớn. Hiện nay, sản phẩm trà bí thơm của hợp tác xã đã đạt OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 4 sao và chất lượng cũng đang đạt hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS và chuyển đổi của VietGAP. Cùng đó, việc chế biến ra sản phẩm trà bí thơm luôn được cải tiến, thay đổi mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm. Mặc dù đã đưa được sản phẩm bí xanh thơm vào hệ thống phân phối nhưng hợp tác xã vẫn gặp phải một vài khó khăn do không được trực tiếp ký kết hợp đồng, chỉ thông qua một số đối tác để đưa sản phẩm vào Big C, WinMart, MM Mega Market… Hơn nữa, trong chuỗi liên kết quả bí xanh thơm, năm 2023 tổng cả tỉnh Bắc Kạn có hơn 200 ha; trong đó, Hợp tác xã Yến Dương chỉ có 20 ha, quy ra sản lượng hàng năm tiêu thụ từ 500 - 700 tấn. Ngoài ra, Hợp tác xã giữ lại một phần sản lượng để chế biến sâu sản phẩm, nâng cao giá trị.Tin liên quan
-
Thị trường
Quảng Ngãi tổ chức phiên chợ kết nối sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi
17:32' - 01/10/2023
Tại phiên chợ có 24 gian hàng với với khoảng 900 sản phẩm là nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, sản phẩm OCOP, VietGap, sản phẩm thủ công.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở rộng luồng đầu tư phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ
19:18' - 27/09/2023
Chiều ngày 27/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Liên kết doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ”.
-
Ngân hàng
Vốn chính sách trao cơ hội thoát nghèo cho đồng bào miền núi
09:30' - 17/09/2023
Tại Phú Yên, sau một năm thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã giải ngân gần 40 tỷ đồng cho hơn 670 hộ vay.
-
DN cần biết
Cách nào tiêu thụ sản phẩm miền núi trên sàn thương mại điện tử?
15:14' - 15/09/2023
Thời gian tới, việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản Nghệ An
13:52'
Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản Nghệ An
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục biến động
12:15'
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có sự giảm nhẹ. Giá gạo xuất khẩu cũng giảm, có thời điểm gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức dưới 500 USD/tấn.
-
Thị trường
Giá gạo giảm trên thị trường châu Á
18:00' - 21/12/2024
Giá gạo đồ xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm trong tuần này, trong bối cảnh đồng rupee mất giá và nguồn cung tăng lên, trong khi giá gạo Việt Nam cũng giảm nhẹ do lo ngại nhu cầu từ Philippines có thể giảm.
-
Thị trường
Khai mạc Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3
22:15' - 20/12/2024
Tối 20/12, lễ khai mạc Festival nông sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) Hà Nội lần 3 năm 2024 chính thức diễn ra.
-
Thị trường
Giá mủ cao su tăng cao so với nhiều năm qua
16:13' - 20/12/2024
Người trồng cao su ở tỉnh Quảng Trị đang rất phấn khởi khi giá mủ cao su tăng cao so với nhiều năm qua.
-
Thị trường
Hà Nội phát triển mạnh các mô hình sản xuất rau hữu cơ
15:31' - 20/12/2024
Nhiều mô hình trồng rau hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại thu nhập khá cho nông dân và góp phần bảo vệ môi trường sống.
-
Thị trường
Kết nối sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh
14:55' - 20/12/2024
Chương trình kết nối sản phẩm OCOP tại Tp. Hồ Chí Minh với chủ đề “Lễ hội nông sản” do Trung tâm Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp tổ chức đã khai mạc tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.
-
Thị trường
Đồ chơi giá rẻ "lên ngôi" trong mùa mua sắm cuối năm
14:33' - 20/12/2024
Trong mùa mua sắm cuối năm, các nhà bán lẻ như Target và Walmart đang bày bán nhiều đồ chơi và quà tặng có giá dưới 10 USD, ví dụ như búp bê Barbie.
-
Thị trường
Thị trường kim loại “lao dốc” vì sức ép vĩ mô
08:53' - 20/12/2024
Nhóm kim loại chịu áp lực bán mạnh khi toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt suy yếu, trong đó giá bạc lao dốc hơn 4%, lần đầu tiên rơi khỏi mốc 30 USD/ounce kể từ giữa tháng 9.