Mở đường cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối
Tuy nhiên, tỷ lệ sản phẩm của khu vực này còn rất thấp ở kệ hàng hóa trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sâu hơn vào hệ thống phân phối.
Chia sẻ tại Toạ đàm Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại do Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, nhiều Chương trình phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tích cực cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng thế mạnh của bà con, hỗ trợ sản phẩm vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Dịch vụ kết nối giữa khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với hệ thống phân phối đã được đáp ứng và phát triển rất mạnh từ dịch vụ giao nhận, vận chuyển, logistics cho đến dịch vụ gia công, bao bì đóng gói và tất cả dịch vụ có liên quan. Đáng lưu ý, rất nhiều mặt hàng, doanh nghiệp, tỉnh đã có hàng chục mặt hàng đặc trưng đặc sản, lợi thế của từng vùng thâm nhập được vào hệ thống phân phối hợp lớn, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, dịch vụ kết nối giữa khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với hệ thống phân phối đã được đáp ứng và phát triển rất mạnh từ dịch vụ giao nhận, vận chuyển, logistics đến dịch vụ gia công, bao bì đóng gói và tất cả các dịch vụ có liên quan.Bà Ma Thị Ninh, Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương, tỉnh Bắc Kạn cho biết, nhờ đa dạng hoá sản phẩm từ bí xanh thơm Bắc Kạn đã được tiêu thụ tại hệ thống phân phối. Qua đó, giúp xoá đói giảm nghèo, ổn định đời sống cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Có thể khẳng định, việc phát triển chế biến sâu sản phẩm từ quả bí thơm nhằm nâng cao giá trị kinh tế cũng như ổn định đời sống cho bà con là một hướng đi đúng đắn và là giải pháp xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Theo bà Ma Thị Ninh, năm 2022, Hợp tác xã Yến Dương kết hợp nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh để phát triển và chế biến ra sản phẩm trà bí thơm. Qua đó, mang lại lợi nhuận kinh tế và được nhiều người ưa chuộng cũng như đối tác đặt hàng với số lượng lớn. Hiện nay, sản phẩm trà bí thơm của hợp tác xã đã đạt OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 4 sao và chất lượng cũng đang đạt hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS và chuyển đổi của VietGAP. Cùng đó, việc chế biến ra sản phẩm trà bí thơm luôn được cải tiến, thay đổi mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm. Mặc dù đã đưa được sản phẩm bí xanh thơm vào hệ thống phân phối nhưng hợp tác xã vẫn gặp phải một vài khó khăn do không được trực tiếp ký kết hợp đồng, chỉ thông qua một số đối tác để đưa sản phẩm vào Big C, WinMart, MM Mega Market… Hơn nữa, trong chuỗi liên kết quả bí xanh thơm, năm 2023 tổng cả tỉnh Bắc Kạn có hơn 200 ha; trong đó, Hợp tác xã Yến Dương chỉ có 20 ha, quy ra sản lượng hàng năm tiêu thụ từ 500 - 700 tấn. Ngoài ra, Hợp tác xã giữ lại một phần sản lượng để chế biến sâu sản phẩm, nâng cao giá trị.Tin liên quan
-
Thị trường
Quảng Ngãi tổ chức phiên chợ kết nối sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi
17:32' - 01/10/2023
Tại phiên chợ có 24 gian hàng với với khoảng 900 sản phẩm là nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, sản phẩm OCOP, VietGap, sản phẩm thủ công.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở rộng luồng đầu tư phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ
19:18' - 27/09/2023
Chiều ngày 27/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Liên kết doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ”.
-
Ngân hàng
Vốn chính sách trao cơ hội thoát nghèo cho đồng bào miền núi
09:30' - 17/09/2023
Tại Phú Yên, sau một năm thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã giải ngân gần 40 tỷ đồng cho hơn 670 hộ vay.
-
DN cần biết
Cách nào tiêu thụ sản phẩm miền núi trên sàn thương mại điện tử?
15:14' - 15/09/2023
Thời gian tới, việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Quang cảnh toạ đàm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/ TTXVN
Ông Nguyễn Văn Hội- Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách Công Thương( Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Bà Ma Thị Ninh- Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN