Mở đường cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối
Tuy nhiên, tỷ lệ sản phẩm của khu vực này còn rất thấp ở kệ hàng hóa trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sâu hơn vào hệ thống phân phối.
Chia sẻ tại Toạ đàm Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại do Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, nhiều Chương trình phát triển thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tích cực cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng thế mạnh của bà con, hỗ trợ sản phẩm vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Dịch vụ kết nối giữa khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với hệ thống phân phối đã được đáp ứng và phát triển rất mạnh từ dịch vụ giao nhận, vận chuyển, logistics cho đến dịch vụ gia công, bao bì đóng gói và tất cả dịch vụ có liên quan. Đáng lưu ý, rất nhiều mặt hàng, doanh nghiệp, tỉnh đã có hàng chục mặt hàng đặc trưng đặc sản, lợi thế của từng vùng thâm nhập được vào hệ thống phân phối hợp lớn, đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, dịch vụ kết nối giữa khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với hệ thống phân phối đã được đáp ứng và phát triển rất mạnh từ dịch vụ giao nhận, vận chuyển, logistics đến dịch vụ gia công, bao bì đóng gói và tất cả các dịch vụ có liên quan.Bà Ma Thị Ninh, Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương, tỉnh Bắc Kạn cho biết, nhờ đa dạng hoá sản phẩm từ bí xanh thơm Bắc Kạn đã được tiêu thụ tại hệ thống phân phối. Qua đó, giúp xoá đói giảm nghèo, ổn định đời sống cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Có thể khẳng định, việc phát triển chế biến sâu sản phẩm từ quả bí thơm nhằm nâng cao giá trị kinh tế cũng như ổn định đời sống cho bà con là một hướng đi đúng đắn và là giải pháp xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Theo bà Ma Thị Ninh, năm 2022, Hợp tác xã Yến Dương kết hợp nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh để phát triển và chế biến ra sản phẩm trà bí thơm. Qua đó, mang lại lợi nhuận kinh tế và được nhiều người ưa chuộng cũng như đối tác đặt hàng với số lượng lớn. Hiện nay, sản phẩm trà bí thơm của hợp tác xã đã đạt OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 4 sao và chất lượng cũng đang đạt hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS và chuyển đổi của VietGAP. Cùng đó, việc chế biến ra sản phẩm trà bí thơm luôn được cải tiến, thay đổi mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm. Mặc dù đã đưa được sản phẩm bí xanh thơm vào hệ thống phân phối nhưng hợp tác xã vẫn gặp phải một vài khó khăn do không được trực tiếp ký kết hợp đồng, chỉ thông qua một số đối tác để đưa sản phẩm vào Big C, WinMart, MM Mega Market… Hơn nữa, trong chuỗi liên kết quả bí xanh thơm, năm 2023 tổng cả tỉnh Bắc Kạn có hơn 200 ha; trong đó, Hợp tác xã Yến Dương chỉ có 20 ha, quy ra sản lượng hàng năm tiêu thụ từ 500 - 700 tấn. Ngoài ra, Hợp tác xã giữ lại một phần sản lượng để chế biến sâu sản phẩm, nâng cao giá trị.Tin liên quan
-
Thị trường
Quảng Ngãi tổ chức phiên chợ kết nối sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi
17:32' - 01/10/2023
Tại phiên chợ có 24 gian hàng với với khoảng 900 sản phẩm là nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, sản phẩm OCOP, VietGap, sản phẩm thủ công.
-
Kinh tế tổng hợp
Mở rộng luồng đầu tư phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ
19:18' - 27/09/2023
Chiều ngày 27/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Liên kết doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ”.
-
Ngân hàng
Vốn chính sách trao cơ hội thoát nghèo cho đồng bào miền núi
09:30' - 17/09/2023
Tại Phú Yên, sau một năm thực hiện Nghị định 28/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã giải ngân gần 40 tỷ đồng cho hơn 670 hộ vay.
-
DN cần biết
Cách nào tiêu thụ sản phẩm miền núi trên sàn thương mại điện tử?
15:14' - 15/09/2023
Thời gian tới, việc nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12'
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.
-
Thị trường
Tầm nhìn 2030 dưới sức ép của giá dầu thấp: Saudi Arabia liệu có đủ sức bền?
08:09' - 26/06/2025
Nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Saudi Arabia trong tháng 4/2025 đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần bốn năm qua, giữa bối cảnh giá dầu thô lao dốc.
-
Thị trường
Tập đoàn TH ra mắt 2 sản phẩm TH True TEA mới
16:17' - 25/06/2025
Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.