Mở đường hình thành tổ hợp công nghệ cao mới

16:33' - 19/09/2019
BNEWS Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ là dự án đầu tiên đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng của thành phố Hải Phòng.

 Đình Vũ còn là hình mẫu khu công nghiệp mới với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, liên hoàn và đang là điểm đến, sự lựa chọn lý tưởng của những Tập đoàn, doanh nghiệp lớn có công nghệ tiến tiến, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, có giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường...

Ông Đỗ Quang Hưng tại Phòng khách Thống đốc bang Utah, Hoa Kỳ. Ảnh: Minh Huệ/TTXVN

Để thu được những "trái ngọt" này, Khu công nghiệp Đình Vũ đã có những bước đi khác biệt. Ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ chia sẻ với phóng viên TTXVN xung quanh nội dung này.

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể khái quát về tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại thành phố Hải Phòng trong thời gian qua?

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Quang Hưng: Trong những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố 8 tháng đầu năm 2019 đạt 16,25%, gấp 2,4 lần bình quân chung của cả nước.

Đặc biệt, Hải Phòng trở thành một điểm sáng và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Năm 2018, thu hút đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng đạt 2,368 tỷ USD - đứng thứ 3 toàn quốc, tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 200% kế hoạch năm 2018.

Tính đến ngày 31/8/2019, số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn thành phố là 671 dự án đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 17,5 tỷ USD.

Những thành công quan trọng này là kết quả của nỗ lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ cùng chính sách ưu đãi, thông thoáng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài…

Có thể nói, với vị trí là thành phố có cảng biển quốc tế lớn nhất miền Bắc và những ưu thế vượt trội, Hải Phòng đứng trước cơ hội rất lớn để thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, Tập đoàn lớn.

Ông Đỗ Quang Hưng (người thứ nhất phía bên phải) tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ xúc tiến đầu tư với Ngài Thị trưởng Kitakyushu, Nhật Bản - Kenji Kitahashi. Ảnh: Minh Huệ/TTXVN

Phóng viên: Còn với Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Quang Hưng: Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong những dự án khu công nghiệp thành công và trọng điểm nhất của thành phố Hải Phòng và cũng là hợp tác liên doanh thành công giữa UBND thành phố Hải Phòng và đối tác Bỉ Rent A Port. Đây được coi là một trong những dự án thành công nhất của Bỉ tại Việt Nam.

Qua chặng đường hơn 20 năm phát triển, Khu công nghiệp Đình Vũ thu hút thành công gần 100 dự án đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… với các tên tuổi như: Bridgestone, JX Nippon Oil & Energy, Idemitsu, Shinetsu... với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD.

Với lợi thế nằm tại trung tâm phát triển cơ sở hạ tầng của miền Bắc, kết nối trực tiếp với cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng hàng không quốc tế Cát Bi và hệ thống đường cao tốc hiện đại đã đưa Khu công nghiệp Đình Vũ trở thành điểm đến chiến lược của nhà đầu tư, thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy lên tới 95%.

Tiếp nối thành công đó, chúng tôi tiếp tục phát triển Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế tại Cát Hải liền kề Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) và cảng nước sâu Lạch Huyện, hứa hẹn sẽ mang đến cho nhà đầu tư nhiều lợi thế cạnh tranh hơn nữa khi chi phí vận chuyển, vận hành được tiết kiệm đáng kể.

Ông Đỗ Quang Hưng (thứ hai, phía trái) tại buổi giới thiệu sách mới Smart City, 2nd Edition bản tiếng Anh xuất bản tại Mỹ. Ảnh nhân vật cung cấp. Ảnh: Minh Huệ/BNEWS/TTXVN

Phóng viên:Nhìn lại kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, phải chăng Đình Vũ đã "đi tắt, đón đầu" Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 20/08/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Quang Hưng: Khu công nghiệp Đình Vũ luôn tích cực phối hợp và tham dự các hoạt động xúc tiến đầu tư trọng tâm và chuyên nghiệp trong nước và nước ngoài để giới thiệu môi trường đầu tư Hải Phòng; đồng thời chú trọng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tin cậy nhằm đáp ứng được yêu cầu của các dự án có hàm lượng công nghệ, suất đầu tư cao và phát triển chuỗi cung ứng tại khu vực.

Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Đình Vũ luôn đặt mục tiêu thu hút đầu tư song hành cùng mục tiêu phát triển bền vững bằng việc hướng tới phát triển khu công nghiệp sinh thái và sử dụng năng lượng tái tạo.

Một điểm khác biệt của Đình Vũ là chúng tôi không ngừng đầu tư nghiên cứu, dự đoán xu hướng thị trường để phát triển sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong từng thời điểm như: dự án nhà kho, nhà xưởng xây sẵn, xây theo yêu cầu, dịch vụ hỗ trợ...

Nhìn lại chặng đường đã qua, Khu công nghiệp Đình Vũ đã đi đúng chủ trương, tinh thần mà Nghị quyết số 50 đề ra với định hướng phát triển xanh và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu Nghị quyết để khai thác tiềm năng, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư.

Phóng viên: Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ thực hiện chiến lược và định hướng thu hút FDI thế hệ mới trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Quang Hưng: Các dự án công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao hiện nay thường rất quan tâm đến yếu tố môi trường sản xuất xanh, hiện đại khi lựa chọn địa điểm đầu tư. Vì thế để thu hút được dòng vốn này, Đình Vũ cũng phải chuyển mình để trở thành một khu công nghiệp thế hệ mới.

Là một đơn vị phát triển khu công nghiệp, chúng tôi coi việc xây dựng môi trường xanh để doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất là trách nhiệm của mình. Đến năm 2030, Khu công nghiệp Đình Vũ đặt mục tiêu sẽ cung cấp đến 50% sản lượng điện trong khu công nghiệp từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió, trở thành khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tự sản xuất năng lượng tái tạo và cung cấp cho khách hàng. 

Đặc biệt, tiên phong trong việc xây dựng đường từ rác thải nhựa, đóng góp vào việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường. Chúng tôi tin rằng chiến lược khu công nghiệp sinh thái sẽ giúp Đình Vũ hấp dẫn hơn nữa trong mắt các nhà đầu tư, từ đó mở đường cho hàng loạt công ty vệ tinh và hình thành một tổ hợp công nghệ cao mới./.

Phóng viên:Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục