Mô hình cây "ATM gạo" có mặt tại Cần Thơ

13:21' - 16/04/2020
BNEWS Ngày 16/4, tại địa chỉ 335 Nguyễn Văn Linh, thành phố Cần Thơ, mô hình cây “ATM gạo” đã hoạt động nhằm đưa những hạt gạo nghĩa tình đến với những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Chủ nhân mô hình “ATM gạo” tại Cần Thơ là anh Văn Thanh Bình, sinh năm 1985. Anh Bình chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này triển khai ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mang lại hiệu ứng xã hội khá tốt.

Cơ chế vận hành của máy cũng khá đơn giản. Do đó, tôi đã nảy sinh suy nghĩ triển khai mô hình này ở Cần Thơ nhằm góp phần nhỏ bé vào chiến dịch chung tay đẩy lùi dịch COVID-19, trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Anh Bình đã phối hợp cùng bạn là anh Trần Việt Trung, chủ cơ sở gia công tại phường An Bình, quận Ninh Kiều - dân trong nghề về thiết kế tự động hóa và em Phạm Chí Hướng, sinh viên Khoa Công nghệ, Đại học Cần Thơ. Cả ba người đã cùng nhau nghiên cứu và chế tạo ra máy "AMT gạo".

Máy được cài đặt tự động ở các chế độ từ 1 đến 2kg gạo/lần. Người nhận chỉ cần đạp chân lên bàn đạp được thiết kế ngay dưới bàn để gạo thì gạo sẽ tự động chảy ra thay vì phải dùng tay bấm nút, giúp hạn chế lây lan dịch bệnh.

Anh Bình chia sẻ, ban đầu nguồn gạo để cung cấp cho máy vận hành do gia đình và bạn bè thân quen của anh ủng hộ được khoảng 1 tấn.

Tuy nhiên, ngay trong sáng 16/4, đã có rất nhiều "mạnh thường quân" liên hệ để ủng hộ thêm. Do đó, nhóm thiện nguyện của anh hy vọng nguồn cung ứng gạo sẽ dồi dào để cây "AMT gạo" có thể hoạt động lâu nhất có thể.

Ông Nguyễn Hữu Chương, một trong những người đến xếp hàng nhận gạo sớm nhất xúc động chia sẻ bản thân ông bị tàn tật hai chân phải bán vé số mưu sinh, từ khi tạm ngưng phát hành vé số, ông rất eo hẹp về thu nhập.

Do đó, những mô hình "ATM gạo" giúp ông phần nào vơi đi khó khăn trong thời điểm này, ông cảm thấy ấm áp vì được cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Nhận xét về mô hình "AMT gạo" của bạn trẻ Thanh Bình, ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, chính quyền thành phố rất ủng hộ những mô hình thiện nguyện mang tính cộng đồng của tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo gặp khó khăn do dịch COVID-19 hiện nay.

Về phía chính quyền, ngay trong sáng 16/4, quận Ninh Kiều đã chở tới ủng hộ cho mô hình này 1 tấn gạo, đồng thời ráp mối cùng một số doanh nghiệp cung cấp gạo chọn địa điểm có mặt bằng lớn để có thể triển khai thêm một cây "ATM gạo" nữa vào tuần sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục