Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La
Khu tổ hợp gồm có 2 khu: Khu sản xuất chế biến, đóng gói và giới thiệu sản phẩm có diện tích là 1000m2, Khu thăm quan trưng bày và trải nghiệm trà và lưu trú có diện tích 1000 m2.
5 năm một hành trình
Đầu tư xây dựng từ năm 2017, thương hiệu chè Tà Xùa đến nay đã lan tỏa hương thơm đến khắp cả nước và đi đến được các thị trường châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ.
Hiện nay, nhà máy sản xuất chế biến trà đã được đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất quy mô lớn, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và kỹ thuật truyền thống của người bản địa, quy trình khép kín, đồng bộ … do chính ông Phạm Vũ Khánh – Chủ tịch Tafood trực tiếp nghiên cứu, chế tạo riêng phù hợp với đặc tính của cây chè shan rừng, đơn giản dễ sử dụng để chuyển giao được cho công nhân là người dân bản địa trực tiếp làm việc trong nhà máy.
Hiện nay, giá thu mua chè tươi tại xã Tà Xùa là 60.000- 80.000 vnđ/kg, tăng gấp đôi so với thời điểm công ty bắt đầu làm thương hiệu. Công suất chế biến 7 – 10 tấn chè búp tươi/ngày. Đặc biệt chè 1 tôm thu mua với giá 150.000 vnđ/kg chè tươi.
Bao tiêu toàn bộ sản lượng chè tươi của vùng chè Tà Xùa theo phẩm cấp của công ty. Tổng lao động toàn thời gian của công ty 16 lao động, trong đó số lao động là người dân tộc thiểu số là 10 lao động, số lao động thời vụ làm việc tại nhà máy là 10 người. Doanh số tăng trưởng bình quân qua các năm từ năm 2017 đến 2021 là 20%.
Những sản phẩm Trà Xanh Thiện, Trà Xanh Mây mang thương hiệu Shanam đã đạt chứng nhận Ocop 4 sao của tỉnh, được chứng nhận thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2019.
Sản phẩm trà của công ty Tafood cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi trà quốc tế như: giải Bạc Châu Á Thái Bình Dương, Giải Đồng cuộc thi trà tại Pháp, Top 1 dòng trà xanh thế giới tại Mỹ…
Xã Tà Xùa - Sơn La có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch nhưng cũng đầy thách thức khó khăn nếu không có một hướng đi chiến lược và bền vững.
Ngoài những sản phẩm truyền thống như trà xanh, bạch trà, hồng trà... Tà Xùa còn được biết đến là vùng có sản phẩm trà Shan lên men, ép bánh do công ty Tafood sản xuất đứng đầu cả nước.
Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây sản phẩm trà ép bánh xuất xứ Việt Nam đã và đang định hình một trào lưu thưởng thức, sưu tầm mới bởi người mua.
Chính vì vậy, khách hàng có nhu cầu tìm hiểu xác định rõ nguồn gốc xuất xứ, truy xuất được vùng trà, cây trà, vụ trà, năm sản xuất, năm ép bánh thành phẩm, thậm chí còn tìm hiểu cặn kẽ thông tin về những nghệ nhân chế biến những bánh trà độc đáo ra sao để xây dựng văn hoá thẩm trà khác biệt.
Thông qua mô hình trải nghiệm trà của thương hiệu trà Shanam, người chơi trà ép bánh Việt Nam hoàn toàn tận mắt chứng kiến và yên tâm khi lưu trữ những bánh trà ép bánh Việt 10 năm, 20 năm thậm chí cả trăm năm...
Sau một thời gian ngắn thử nghiệm và vận hành mô hình trải nghiệm mới, lưu lượng người thăm quan trải nghiệm đạt gần 100 người/ngày. Đây là mô hình tổ hợp sản xuất kết hợp với trải nghiệm du lịch lớn nhất cho đến nay tại xã Tà Xùa - Sơn La.
Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Hữu Đông - Bí thư Tỉnh Sơn La cho hay: “ Công ty Tafood là công ty tiên phong đầu tư xây dựng thương hiệu cho chè shan tuyết Tà Xùa - xây dựng văn hoá trải nghiệm khác biệt vô cùng tiềm năng - đánh dấu một bước đi mới phát triển du lịch bền vững cho thương hiệu chè Tà Xùa…”./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Triển vọng từ cây chè Shan Tuyết cổ thụ
14:48' - 03/02/2022
Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện có hàng nghìn cây chè Shan Tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
VPI và Shinec muốn hợp tác phát triển mô hình trung tâm công nghiệp năng lượng sinh thái
08:56'
VPI vừa làm việc với CTCP Shinec về tiềm năng hợp tác phát triển mô hình trung tâm công nghiệp năng lượng sinh thái, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Dệt may Việt Nam khẳng định vị thế tại triển lãm quốc tế Premiere Vision Paris 2025
07:56'
Ngành dệt may Việt Nam đang ghi dấu ấn quan trọng trên thị trường châu Âu khi tham gia Triển lãm dệt may quốc tế Premiere Vision 2025 tại Paris, Pháp.
-
Doanh nghiệp
Nvidia rót 5 tỷ USD vào Intel, củng cố liên minh chiến lược
07:30'
Khoản đầu tư ngay lập tức đưa Nvidia trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Intel, nắm khoảng 4% hoặc hơn sau khi phát hành thêm cổ phiếu để hoàn tất thỏa thuận.
-
Doanh nghiệp
Tập trung nguồn lực để đóng điện máy biến áp 220kV Trạm biến áp 500kV Đức Hòa trước ngày 10/10/2025
21:05' - 18/09/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân yêu cầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện máy biến áp 220kV Trạm 500kV Đức Hòa trước 10/10/2025, bảo đảm cung cấp điện Tây Ninh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối Việt Nam- UAE mở rộng thị trường Trung Đông
18:38' - 18/09/2025
Ông Elisa Alhammadi - Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu.
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21' - 18/09/2025
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53' - 18/09/2025
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44' - 18/09/2025
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43' - 18/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).