Mở rộng đèo Prenn nối Đà Lạt với sân bay Liên Khương
Ngày 10/2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với nhà thầu tổ chức khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.
Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt).Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ 9m lên 15,5m; trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m.Về phần cầu, trên tuyến bao gồm 2 cầu; trong đó 1 cầu dầm bản tại Km221+800 mở rộng từ cầu hiện hữu về bên trái 3,5m từ 12m lên 15,5m. Quy mô cầu giản đơn, 3 dầm bản dài 20m. Làm mới 1 cầu dầm super -T tại Km225+800 với bề rộng 15,5m, chiều dài 120m với 3 nhịp giản đơn dầm super-T.Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty HHV cho biết, dự án này có ý nghĩa tương tự như dự án Hầm Đèo Cả mà đơn vị đã hoàn thành hơn 10 năm trước, các cung đường đèo hiểm trở sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ mang đến cho người dân con đường an toàn hơn.Đây cũng là tiền đề để Đèo Cả minh chứng cho khả năng tổ chức triển khai thi công các công trình có địa hình phức tạp, thách thức về mặt kỹ thuật như cầu trụ cầu cao 23m, hệ tường chắn taluy âm bằng bê tông cốt thép có vị trí cao đến 8m nằm trên hệ móng cọc khoan nhồi D800 ngậm sâu vào đá từ 4 - 5m.
“Để thi công các hạng mục khó, phức tạp ở dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, chúng tôi phải làm đường công vụ từ mặt đường xuống vực để tiếp cận vị trí thi công, đối với các vị trí có vực sâu thì lắp đặt hệ sàn công tác, sau đó tiến hành lắp dựng hệ thống dây chuyền khoan cọc nhồi để thi công hệ móng cọc, lắp dựng ván khuôn thi công bệ, thân tường chắn.Quá trình thi công phải tuân thủ biện pháp thi công đã được duyệt và đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động”, ông Nguyễn Quang Huy cho biết.
Theo kế hoạch, dự án đến 31/12/2023 phải hoàn thành, như vậy thời gian thi công chỉ có 10 tháng. Ngay sau khi có kết quả trúng thầu, Nhà thầu đã triển khai các công tác chuẩn bị, điều động và bố trí hơn 200 nhân sự kỹ sư trình độ cao, công nhân lành nghề cùng hơn 80 đầu máy móc thiết bị, tổ chức 10 mũi thi công (5 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu, tường chắn) để triển khai ngay sau lễ khởi công. Ngoài ra, nhà thầu cho biết sẽ tổ chức thi công xuyên các ngày nghỉ, ngày lễ và phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ.
“Trong quá trình thi công chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án, các sở, ban ngành địa phương để giải quyết nhanh nhất những vướng mắc phát sinh. Với năng lực, kinh nghiệm, nhà thầu cam kết thực hiện hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn”, ông Huy nói.Hiện nay ngoài dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn thì HHV còn thi công nhiều dự án khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, như đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (gói XL01 - 3.800 tỷ đồng) đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (8.900 tỷ đồng), và sắp tới đây sẽ có thêm nhiều gói thầu khác mà HHV là đơn vị được đánh giá cao về năng lực để chỉ định thầu.Để chuẩn bị cho việc thực hiện khối lượng công việc rất lớn trong giai đoạn 2023 – 2025, ngay từ năm 2022, Đèo Cả đã chủ động đầu tư con người, máy móc thiết bị…
Cụ thể, đã tuyển dụng hơn 1.700 nhân sự, đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để mua sắm bổ sung máy móc thiết bị. Bên cạnh đó, liên kết với các đơn vị để đảm bảo các nguồn cung ứng vật tư vật liệu cho các dự án như thực hiện hợp đồng bình ổn giá cho các vật liệu thép, xăng dầu, nhựa đường…
Đồng thời hợp tác liên danh, liên kết với các đối tác để cộng nguồn lực, thiết bị tiên tiến… dễ dàng huy động, cũng như làm việc với các ngân hàng để đảm bảo nguồn vốn và kiểm soát dòng tiền.
Tổng giám đốc Công ty HHV cho biết thêm: “Ngoài việc chuẩn bị năng lực về nhân sự, máy móc thi công, chúng tôi cũng đã nâng cao năng lực về vốn để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Năm 2022, HHV đã thực hiện tăng vốn hơn 400 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ hiện tại đã đạt hơn 3.000 tỷ đồng”.
Cũng theo ông Huy, bên cạnh năng lực về tổng thầu thi công thì HHV hiện nay được xem là đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu về công tác quản lý vận hành các công trình giao thông. Cụ thể, đơn vị đang quản lý vận hành 25km hầm đường bộ, hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 15 trạm thu phí.... trên toàn quốc.HHV đang chủ động thực hiện đào tạo nhân lực để mở rộng hoạt động quản lý khai thác các tuyến cao tốc sau khi các đoạn cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2 hoàn thành từ giữa năm 2023 đến 2025.
HHV và DCC là 2 đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả, giàu năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư, xây dựng công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Hai đơn vị này đã cùng Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành hàng loạt công trình giao thông lớn và khó trên khắp cả nước như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 2, cầu Tình Yêu (Quảng Ninh)… Hiện đang, HHV và DCC tham gia thi công xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh… thuộc cao tốc Bắc - Nam.
Tại tỉnh Lâm Đồng, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đang đề xuất phương án đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP (hợp tác công tư).Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tập đoàn Đèo Cả ứng dụng công nghệ số thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
20:01' - 31/01/2023
Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiên phong ứng dụng công nghệ số kiểm soát khối lượng, tiến độ, chất lượng công trình dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thi công cao tốc bảo đảm tiến độ, chất lượng, không đội vốn
12:06' - 28/01/2023
Sáng 28/1 (tức mồng 7 tháng Giêng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.
-
Chứng khoán
Doanh nghiệp xây dựng hạ tầng bắt nhịp cùng đầu tư công
17:11' - 13/01/2023
Với làn sóng đầu tư công đang đẩy mạnh, nhóm doanh nghiệp hạ tầng, công trình có thể được hưởng lợi trực tiếp khi các dự án đầu tư công trọng điểm đi vào triển khai trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán
21:39' - 02/07/2024
Chánh Thanh tra Kiểm toán Nhà nước Lưu Trường Kháng cho biết, nhiều năm qua, Kiểm toán Nhà nước đã có những động thái để tăng cường phòng, chống tham nhũng trong nội bộ ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
20:34' - 02/07/2024
Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể chậm lại, nhưng triển vọng vẫn tích cực
19:53' - 02/07/2024
Trong 6 tháng cuối năm 2024, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể chậm hơn so với mức tăng tích cực ở nửa đầu năm.
-
Kinh tế Việt Nam
9 văn kiện hợp tác trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hàn Quốc
19:40' - 02/07/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Han Duck Soo đã ra Thông cáo báo chí chung về kết quả hội đàm và cùng chứng kiến lễ trao 9 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
19:15' - 02/07/2024
Thủ tướng yêu cầu tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, huy động mọi lực lượng tham gia để trong tháng 7, hoàn tất các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật và tổ chức khánh thành dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo
18:26' - 02/07/2024
Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khai thác và phát triển thị trường nội địa
17:16' - 02/07/2024
Hà Nội tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời tập trung khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước và phát triển thương hiệu Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cho ý kiến về Đề án xây dựng gần 600km đường sắt đô thị
17:06' - 02/07/2024
UBND thành phố Hà Nội đã có Tờ trình về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô. Như vậy, Đề án này sẽ được tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các cấp để hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa
16:10' - 02/07/2024
Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến khích hỗ trợ, tài trợ tín dụng của Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc cho các doanh nghiệp Việt Nam; đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.