Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại
Sáng 21/5, tại tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức Diễn đàn CEO: “Giải pháp mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại”.
Tại diễn đàn, các chuyên gia chia sẻ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 không chỉ là vấn đề song phương, mà đã lan rộng và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.Doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức khác như tình trạng bảo hộ thương mại gia tăng, xung đột giữa các cường quốc kinh tế, hàng loạt rào cản kỹ thuật mới… dẫn đến hoạt động giao thương và mở rộng thị phần trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Hay EU triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) từ tháng 10/2023, yêu cầu doanh nghiệp chứng minh lượng khí thải CO₂ phát sinh trong quá trình sản xuất để có thể tiếp cận thị trường. Điều này, đặt ra yêu cầu cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà còn phải đầu tư vào sản xuất xanh, công nghệ minh bạch và chiến lược dài hạn nếu muốn duy trì hoặc mở rộng thị phần quốc tế.
Còn đối với thị trường trong nước, doanh nghiệp Việt Nam đang chịu sức ép kép, là vừa hàng nhập khẩu giá rẻ tràn vào và thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh, vừa có sự cạnh tranh khốc liệt giữa những thương hiệu nội địa. Nhiều doanh nghiệp phải co hẹp sản xuất, cắt giảm nhân sự hoặc tìm hướng đi mới trong thị trường ngách để tồn tại.
Tuy vậy, một số chuyên gia cũng đánh giá, giữa những biến động thị trường đầy thách thức thì cũng có cơ hội, bởi Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), mở ra cửa ngõ vươn đến thị trường hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để tận dụng được lợi thế này, doanh nghiệp cần chiến lược bài bản hơn về logistics, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và chuyển đổi số. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho rằng, dù chỉ xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng TP. Hồ Chí Minh luôn xác định đây là thị trường quan trọng do tính dẫn dắt hành vi tiêu dùng và chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính vì vậy, gợi mở cho doanh nghiệp tìm cách khai thác hiệu quả FTA sẽ là những giải pháp thiết thực trong bối cảnh hiện nay, đồng thời doanh nghiệp tham mưu ngược lại cho cơ quan quản lý để phát huy chính sách tốt hơn.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Mở rộng không gian hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
12:58' - 20/05/2025
Với đường biên giới dài hơn 333 km, tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và nhiều cửa khẩu quốc gia và các cửa khẩu phụ, doanh nghiệp hai nước có cơ hội mở rộng không gian hợp tác xuất nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thúc đẩy hợp tác kinh tế với doanh nghiệp Việt Nam
11:37' - 17/05/2025
Trong nỗ lực đa dạng hóa quan hệ đối tác kinh tế, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã có buổi làm việc quan trọng với đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Tập đoàn Thái Bình dẫn đầu vào ngày 16/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan
19:29' - 16/05/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.