Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại
Sáng 21/5, tại tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức Diễn đàn CEO: “Giải pháp mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại”.
Tại diễn đàn, các chuyên gia chia sẻ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 không chỉ là vấn đề song phương, mà đã lan rộng và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.Doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức khác như tình trạng bảo hộ thương mại gia tăng, xung đột giữa các cường quốc kinh tế, hàng loạt rào cản kỹ thuật mới… dẫn đến hoạt động giao thương và mở rộng thị phần trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Hay EU triển khai Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) từ tháng 10/2023, yêu cầu doanh nghiệp chứng minh lượng khí thải CO₂ phát sinh trong quá trình sản xuất để có thể tiếp cận thị trường. Điều này, đặt ra yêu cầu cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà còn phải đầu tư vào sản xuất xanh, công nghệ minh bạch và chiến lược dài hạn nếu muốn duy trì hoặc mở rộng thị phần quốc tế.
Còn đối với thị trường trong nước, doanh nghiệp Việt Nam đang chịu sức ép kép, là vừa hàng nhập khẩu giá rẻ tràn vào và thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh, vừa có sự cạnh tranh khốc liệt giữa những thương hiệu nội địa. Nhiều doanh nghiệp phải co hẹp sản xuất, cắt giảm nhân sự hoặc tìm hướng đi mới trong thị trường ngách để tồn tại.
Tuy vậy, một số chuyên gia cũng đánh giá, giữa những biến động thị trường đầy thách thức thì cũng có cơ hội, bởi Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), mở ra cửa ngõ vươn đến thị trường hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để tận dụng được lợi thế này, doanh nghiệp cần chiến lược bài bản hơn về logistics, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và chuyển đổi số. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho rằng, dù chỉ xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng TP. Hồ Chí Minh luôn xác định đây là thị trường quan trọng do tính dẫn dắt hành vi tiêu dùng và chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính vì vậy, gợi mở cho doanh nghiệp tìm cách khai thác hiệu quả FTA sẽ là những giải pháp thiết thực trong bối cảnh hiện nay, đồng thời doanh nghiệp tham mưu ngược lại cho cơ quan quản lý để phát huy chính sách tốt hơn.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Mở rộng không gian hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
12:58' - 20/05/2025
Với đường biên giới dài hơn 333 km, tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và nhiều cửa khẩu quốc gia và các cửa khẩu phụ, doanh nghiệp hai nước có cơ hội mở rộng không gian hợp tác xuất nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thúc đẩy hợp tác kinh tế với doanh nghiệp Việt Nam
11:37' - 17/05/2025
Trong nỗ lực đa dạng hóa quan hệ đối tác kinh tế, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã có buổi làm việc quan trọng với đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Tập đoàn Thái Bình dẫn đầu vào ngày 16/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan
19:29' - 16/05/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.