Mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại Singapore
Trong bối cảnh Việt Nam và Singapore tăng cường các hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và FairPrice đã xúc tiến đưa các hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Singapore, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại bền chặt, hiệu quả giữa hai nước.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore. Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã tích cực, năng động và có nhiều hoạt động xúc tiến, tập trung hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam bao gồm nông sản tươi và chế biến. Từ đầu năm tới nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản tới Singapore và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Theo thống kê từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản, thủy sản sang thị trường Singapore gồm một số mặt hàng chủ yếu: Hạt tiêu (Singapore là 1 trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam); Thủy sản (đứng thứ 3); Gạo (đứng thứ 3); Rau quả (đứng thứ 6); Cà phê, hạt điều và cao su đều chiếm tỷ trọng không nhỏ.
Để có thể giúp doanh nghiệp đưa các mặt hàng nông sản tới tay người tiêu dùng Singapore, ông Cao Xuân Thắng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhấn mạnh: “Một trong số các biện pháp để hỗ trợ là cập nhật các cơ chế, chính sách và các quy định của địa bàn cho các doanh nghiệp trong nước. Chẳng hạn như quy định mới của Singapore về dán nhãn mác với sản phẩm đồ uống có đường để doanh nghiệp trong nước kịp thời nắm bắt, triển khai”.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore luôn nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ với không chỉ FairPrice mà còn các hệ thống siêu thị khác của địa bàn nhằm tìm kiếm cơ hội khai phá tiềm năng hợp tác về nông sản giữa hai nước. Theo FairPrice, ước tính hơn 600 mặt hàng sản phẩm từ Việt Nam đã có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay và tổng số có thể lên tới “hơn 1000” từ trước tới nay.
Ông Thắng cũng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng triển khai các biện pháp xúc tiến, tăng sự hiện diện của các loại hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Thương vụ đã dẫn đoàn của FairPrice NTUC tham dự Food Expo tại Việt Nam hồi tháng 11/2022 tại Việt Nam. Qua đó, rất nhiều nhãn hàng Việt Nam đang trong những bước đàm phán cuối cùng về giá để đưa hàng hóa vào trong hệ thống siêu thị FairPrice”.
Nhìn chung, người tiêu dùng Singapore luôn xem xét thực phẩm, đồ tiêu dùng một cách kỹ lưỡng cả về hình thức, chất lượng và kỳ vọng các mặt hàng họ mua phải tương xứng với số tiền bỏ ra. Thị trường Singapore có đặc tính cạnh tranh và đào thải cao, rất khó để lấy lại uy tín. Hơn nữa, việc xúc tiến đưa các sản phẩm vào thị trường Singapore đòi hỏi nhiều nỗ lực cũng như chi phí cao.
Do đó, bài toán đặt ra là cần duy trì tốt chất lượng sản phẩm sau khi được cơ quan chức năng sở tại đồng ý nhập khẩu và thị trường chấp nhận. Vì vậy, để thuyết phục và giữ chân khách hàng tại thị trường Singapore, các địa phương và doanh nghiệp cần tăng cường công tác quản lý quy trình sản xuất từ trồng trọt, chăm bón đến thu hoạch các sản phẩm nông sản thực phẩm nhằm đảm bảo các sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng phục vụ xuất khẩu.
Trong thời gian tới, FairPrice ghi nhận xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực thực phẩm bao gồm sản phẩm tươi sống và đông lạnh, đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như các loại hạt… tại thị trường Singapore.
Đánh giá cao chất lượng và giá cả hàng hóa Việt Nam, ông Irving Lim Wei Lun, đại diện của Fair Price, cho biết: “Hiện FairPrice là chuỗi siêu thị dẫn đầu thị trường ở Singapore, cung cấp nhiều loại sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, đông lạnh, hàng tiêu dùng gia đình và nhiều sản phẩm khác từ khắp nơi trên thế giới.
Chúng tôi nhận thấy các khách hàng vẫn ghi nhận giá trị và chất lượng của các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Đối với sản phẩm tươi, chúng tôi có nhu cầu mạnh mẽ đối với trái cây nhiệt đới bao gồm thanh long, dừa, xoài…
Để xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Singapore, sản phẩm phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu. Trái cây tươi được hiểu là trái cây tươi nguyên và chưa qua chế biến. Nếu trái cây đã qua quá trình gia công như cắt gọt, bóc vỏ, đóng hộp, đông lạnh, sẽ phải tuân thủ các yêu cầu đối với thực phẩm chế biến và các điều kiện để nhập khẩu thực phẩm chế biến.
Vị đại diện của FairPrice cũng chia sẻ đang hướng tới những đổi mới trong danh mục đồ uống bao gồm bổ sung cà phê hòa tan G7 cũng như đồ uống tốt cho sức khỏe. Sau khi dự FoodExpo tháng 11/2022 tại Việt Nam. Nhìn chung, giá cả hợp lý của hàng hóa Việt Nam luôn cho thấy sự hiệu quả.
Bày tỏ sự quan tâm của FairPrice đối với nông sản Việt Nam, ông Irving Lim Wei Lun nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn quan sát, lắng nghe từ thị trường Việt Nam về các sản phẩm mới để có thể đưa vào đời sống ở Singapore. Chúng tôi hoan nghênh các mặt hàng của Việt Nam tại Singapore”.
Ông Lim cũng khuyến nghị: “Cách tốt nhất để tìm hiểu khách hàng Singapore thực sự muốn gì là đến tận nơi và nói chuyện với khách hàng của chúng tôi”./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Italy: Nắm vững thị trường để mở rộng hợp tác
15:01' - 22/07/2023
Chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao sau khi Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết, 50 năm qua, quan hệ Việt Nam và Italy đã phát triển tích cực, toàn diện và đi vào chiều sâu trên tất cả lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Cộng hoà Áo: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại
09:30' - 22/07/2023
Bộ Công Thương cho biết, Áo chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam thông qua các công ty đa quốc gia, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI), công ty trung gian, nhất là thực phẩm, hàng gia dụng, dệt may và da giày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Những quy định mới của Luật Giá vừa có hiệu lực
15:16'
Luật Giá 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 đã sửa đổi, bổ sung những quy định chưa rõ, còn bất cập, chưa thống nhất trên nguyên tắc phù hợp chủ trương, đường lối của Đảng...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Hàn Quốc nâng cao nền tảng hợp tác kinh tế song phương
14:48'
Báo chí và các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã đăng tải thông tin đậm nét về hợp tác kinh tế thương mại song phương nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều thách thức tác động đến “sức khỏe” doanh nghiệp sản xuất
12:36'
Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất Tp. Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực đóng góp vào sự phục hồi tăng trưởng kinh tế, nhưng nhiều thách thức trong và ngoài nước đang tác động đến “sức khỏe” doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 26 dự án sử dụng vốn đầu tư công
12:21'
HĐND thành phố đã xem xét, thông qua 17 báo cáo và 21 nghị quyết chuyên đề có nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
28 tỉnh, thành phố ven biển đóng góp 50% GDP cả nước
11:26'
Giai đoạn 2011-2022, GDP trung bình của 28 tỉnh, thành phố ven biển đóng góp 50% GDP của cả nước. Thu nhập bình quân/người của các địa phương này đạt 97 triệu đồng, cao hơn bình quân cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương tăng hàng trăm tỷ đồng từ thuế xây dựng cơ bản vãng lai
09:48'
Việc thắt chặt quản lý thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai đã mang lại hàng trăm tỷ đồng cho ngành thuế tỉnh Bình Dương mỗi năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Xử lý triệt để tàu cá vi phạm giám sát hành trình
08:16'
Hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp ở Quảng Trị đã có chuyến biến tích cực; nhất là trong việc theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển và quản lý tàu cá cập và rời cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để thu hút FDI cho vùng miền núi?
07:48'
Để khai thác tiềm năng của địa phương, các chuyên gia kinh tế cho rằng bên cạnh huy động các nguồn lực trong nước, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI là rất quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2050, Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
21:40' - 03/07/2024
Ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 586/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.