Mở rộng trồng cà phê có chứng nhận, xác nhận

15:36' - 20/08/2015
BNEWS Cuối niên vụ cà phê 2014, sản lượng cà phê có chứng nhận, xác nhận của nước ta đạt trên 919.000 tấn cà phê nhân, chiếm trên 50,7% trong tổng sản lượng cà phê của cả nước.

Hiện nay, các địa phương sản xuất cà phê có các loại hình cà phê chứng nhận, xác nhận, với tổng diện tích trên 261.700 ha với khoảng 165.200 hộ gia đình và hàng trăm đơn vị doanh nghiệp tham gia. Cuối niên vụ cà phê 2014, sản lượng cà phê có chứng nhận, xác nhận của nước ta đạt trên 919.000 tấn cà phê nhân, chiếm trên 50,7% trong tổng sản lượng cà phê của cả nước. 

Sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai. Trong đó, tại tỉnh Đắk Lắk vùng cà phê trọng điểm của cả nước có diện tích cà phê chứng nhận, xác nhận nhiều nhất, với tổng diện tích lên đến gần 85.000 ha với trên 53.000 hộ gia đình và hàng chục doanh nghiệp tham gia. Sản lượng năm 2014 đạt khoảng 287.000 tấn cà phê nhân.

Cà phê Tây Nguyên đã tạo dựng được danh tiếng trên thị trường quốc tế. (Nguồn: TTXVN)

Hiện nay, các địa phương sản xuất cà phê, nhất là Tây Nguyên, vùng trọng điểm cà phê của cả nước tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận để đến năm 2020 đưa sản lượng cà phê có chứng nhận, xác nhận chiếm từ 75% trong tổng sản lượng cà phê nhân của nước ta trở lên.

Cũng theo Viện Khoa học Kỹ thuật nông, lâm nghiệp Tây Nguyên, mỗi tấn cà phê có chứng nhận, xác nhận, các doanh nghiệp thu mua trả thêm cho các doanh nghiệp, người sản xuất từ 30 đến 60 USD/tấn cho cà phê vối và 150 đến 180 USD/tấn cho cà phê chè.

Đặc biệt, các nông hộ tham gia chương trình sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận được tập huấn kỹ về bộ tiêu chuẩn, nguyên tắc của các chứng nhận, xác nhận, tập huấn, huấn luyện kỹ thuật canh tác bền vững trên vườn cây.

Nhờ đó, các nông hộ sản xuất cà phê tiết kiệm được chí phí đầu vào như chi phí mua phân bón, tưới nước đúng quy trình kỹ thuật (giảm lượng nước tưới, tưới tiết kiệm), giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật… lợi nhuận trên từng đơn vị diện tích tăng lên. Bên cạnh đó, môi trường đất, nước, không khí và môi trường sống của cộng đồng cũng được bảo vệ, cải thiện dần./.

Quang Huy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục