Một số ngân hàng trung ương bắt tay nghiên cứu về tiền điện tử

08:03' - 23/01/2020
BNEWS Nhóm nghiên cứu trên bao gồm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), cùng với các ngân hàng trung ương của Nhật Bản, Canada, Anh, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã cùng tham gia nhóm nghiên cứu nhằm tìm hiểu xem liệu các ngân hàng này có nên phát hành tiền điện tử hay không trong bối cảnh mức sử dụng tiền mặt giảm sút và ngày càng nhiều người chuyển sang các hình thức thanh toán điện tử.

Nhóm nghiên cứu trên bao gồm Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), cùng với các ngân hàng trung ương của Nhật Bản, Canada, Anh, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Cựu quan chức hàng đầu ECB Benoit Coeure và Phó Thống đốc Ngân hàng Anh Jon Cunliffe sẽ đồng chủ trì nhóm nghiên cứu.

Trong một thông báo ra ngày 21/1, nhóm nghiên cứu mới cho biết sẽ đánh giá khả năng phát hành tiền số dưới thẩm quyền của các ngân hàng nói trên ở nước sở tại.

Bên cạnh đó, nhóm các ngân hàng trung ương này cũng sẽ đánh giá những khía cạnh kỹ thuật và chia sẻ kiến thức về những công nghệ đang nổi.

Trong vài năm qua, Ngân hàng trung ương Thụy Điển (Riksbank) vốn đã nghiên cứu vấn đề này và triển khai một dự án thí điểm phát hành tiền số trong bối cảnh mức sử dụng tiền mặt tại nước này giảm. Tuy nhiên, hiện nhà chức trách chưa quyết định phát hành loại tiền này.

Giới chuyên gia cho rằng những loại tiền điện tử hiện có như bitcoin không thích hợp để thanh toán do giá trị của chúng có thể dao động mạnh.

Facebook đang thúc đẩy dự án phát hành tiền số Libra hướng tới một loại stablecoin (những đồng tiền số được các loại tiền tệ từ USD tới euro và các tài sản khác hậu thuẫn để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử).

Tuy nhiên, các nhà lập pháp và giới chức quản lý tài chính tại nhiều quốc gia trên thế giới đã lập tức quan ngại về tác động tới hệ thống tài chính toàn cầu khi hơn 2 tỷ người dùng Facebook có thể sử dụng đồng tiền này.

Trong bối cảnh dự án chịu nhiều chỉ trích của giới chức quản lý tài chính toàn thế giới, một số đối tác lớn như Visa, Mastercard, PayPal và eBay đã tuyên bố rút khỏi Liên minh Libra, tổ chức giám sát đồng tiền số Libra của Facebook./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục