Các chuyên gia theo dõi “chặt chẽ” đợt đánh giá chiến lược của ECB

15:34' - 20/01/2020
BNEWS Hiện nay, các chuyên gia đang theo dõi “chặt chẽ” đợt đánh giá chiến lược đầu tiên trong hai thập kỷ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Một số chuyên gia dự báo sẽ không có sự thay đổi trong chính sách tiền tệ siêu lỏng của ngân hàng này.

Quang cảnh bên ngoài trụ sở của ECB tại thành phố Frankfurt am Main, miền trung Đức. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo nhà kinh tế Andrew Kenningham, thuộc Capital Economics, hội đồng điều hành ECB chắc chắn sẽ giữ nguyên chính sách chủ chốt của ngân hàng này.

Hồi tháng 9/2019, ông Mario Draghi, người đứng đầu ECB vào thời điểm đó, đã quyết định hạ lãi suất chủ chốt và khởi động lại chương trình nới lỏng định lượng (QE) trị giá 2.600 tỷ euro (2.900 tỷ USD), với việc mua lượng trái phiếu trị giá 20 tỷ euro/tháng và hạ lãi suất tiền gửi xuống còn -0,5%.

Sau khi kế nhiệm vào tháng 11/2019, tân Chủ tịch ECB Christine Lagarde ngày 9/12 tuyên bố định chế này sẽ sớm tiến hành đánh giá lại chiến lược lần đầu tiên kể từ năm 2003.

Tuy nhiên, ông Kenningham cho rằng những người kỳ vọng vào việc ECB sẽ tiết lộ phạm vi và lịch trình chi tiết cho đợt đánh giá chiến lược có thể thất vọng.

Thêm vào đó, việc đánh giá kéo dài trong cả năm 2020 sẽ có rất ít tác động đối với chính sách hiện nay.

Khi nhậm chức, bà Lagarde đã nuôi hy vọng về việc đưa vấn đề biến đổi khí hậu trở thành một trong trọng tâm trong chính sách của ECB. Dù vậy, bà vẫn tái khẳng định rằng nhiệm vụ ưu tiên của ECB là sự ổn định về giá.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tăng mạnh trong tháng 12/2019 lên 1,3%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu ngay sát 2% mà ECB đề ra.

Trong ngắn hạn, lạm phát của Eurozone được dự báo sẽ tăng không đáng kể và ECB sẽ khó đạt được mục tiêu lạm phát ít nhất là đến năm 2022./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục