Mở thêm chuyến bay; xem xét dừng mô hình "3 tại chỗ" khi tiêm đủ vaccine

20:30' - 20/10/2021
BNEWS Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay; các địa phương đã đạt tỷ lệ tiêm vaccine cao có thể xem xét dừng mô hình sản xuất "3 tại chỗ".

Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19.
Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh kết thúc 10 ngày đợt thí điểm khôi phục đường bay nội địa, cũng như tròn 1 tháng kể từ hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp” (ngày 20/9).
* Xem xét dừng mô hình "3 tại chỗ" khi tiêm đủ vaccine
Về tình hình sản xuất, kinh doanh, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Võ Thành Thống trình bày, nhiều địa phương đã chủ động thay đổi việc thích ứng với những biến đổi mới, ban hành các văn bản tái khởi động sản xuất kịp thời, đồng thời phê duyệt cho các nhà máy được hoạt động sản xuất, kinh doanh như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương...

Đến nay, các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành việc tiêm 100% mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ công nhân, người lao động. Một số địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt tỷ lệ cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang...
Bên cạnh các địa phương có độ phủ tiêm vaccine lớn, một số địa phương còn có tỷ lệ tiêm vaccine chưa cao, vẫn áp dụng mô hình sản xuất "3 tại chỗ", mở rộng sản xuất theo từng giai đoạn,...
Theo đại diện tỉnh An Giang, tỉnh đã xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất, cho doanh nghiệp hoạt động trở lại với 3 cấp độ 30%, 50%, 70%; hiện chưa cho phép doanh nghiệp hoạt động 100% vì tỉ lệ tiêm chủng mới phủ mũi 1. Sau khi tiêm đủ cho người dân 2 mũi, tỉnh mới cho sản xuất trở lại bình thường.
Còn ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết, áp dụng phương án sản xuất "3 tại chỗ", các doanh nghiệp của tỉnh đều đảm bảo an toàn, không có ca F0. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nêu ý kiến, do phải thực hiện "3 tại chỗ" nên việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, áp lực; doanh nghiệp cũng đồng tình với việc sản xuất phải đảm bảo an toàn, mở rộng sản xuất có lộ trình cụ thể. Từ đó, tỉnh đã xây dựng kế hoạch với 3 giai đoạn.

Từ ngày 11/10, khi Chính phủ có Nghị quyết 128, tỉnh đã triển khai nhiều hình thức khôi phục sản xuất, không chỉ "3 tại chỗ", mà còn phương án "2 điểm đến, 1 cung đường", hoặc kết hợp các mô hình, cho công nhân đi về trong ngày lao động bằng xe đưa đón hoặc tự đi. Hiện tỉnh đã tiêm vaccine mũi 1 cho 100% công nhân, người lao động; và sắp hoàn thành việc tiêm mũi 2.
Sau ý kiến của Tiền Giang, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng các địa phương đã đạt tỷ lệ tiêm vaccine cao có thể xem xét dừng mô hình sản xuất "3 tại chỗ".

Lý do là qua trực tiếp đi thực tế, kiểm tra tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, Phó Thủ tướng thấy rằng mô hình này áp dụng trong bối cảnh dịch phức tạp, khi chưa tiêm phủ được vaccine.

Tuy nhiên, mô hình này cũng tạo nhiều áp lực, khó khăn cho cả doanh nghiệp và người lao động, nhất là khi phải áp dụng trong thời gian nhiều tháng.

Do đó, với những tỉnh có độ phủ tiêm vaccine cao như Tiền Giang nên xem xét phương án dừng mô hình sản xuất "3 tại chỗ", tạo điều kiện để doanh nghiệp khôi phục sản xuất.
Sau ý kiến của Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh sẽ cố gắng trong tháng 10 này, sau khi hoàn thành tiêm mũi 2 cho toàn bộ công nhân, sẽ bỏ mô hình sản xuất "3 tại chỗ".
* Tiếp tục mở thêm các chuyến bay
Báo cáo tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, trong thời gian vừa qua cơ bản giao thông thông thoáng, hàng hóa lưu thông thuận lợi; góp phần giải phóng hàng nông sản, thủy hải sản cho bà con nông dân, cung cấp nguyên nhiên vật liệu cho nhà máy, xí nghiệp, công trình đang thi công cơ bản được đảm bảo và vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Về vận tải hành khách, đối với vận tải đường bộ, đến ngày 19/10 đã có 48 địa phương đồng ý khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương đã tổ chức khai thác với 793 tuyến đăng ký.
Trong lĩnh vực vận tải hàng không có 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch, đạt xấp xỉ 60%; có tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển.
Trong lĩnh vực vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh với 2 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến có 603 hành khách. Công tác kiểm soát hành khách trên các chuyến tàu đều tuân thủ theo quy định. Tính đến thời điểm ngày 18/10 chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với COVID-19.
Về kế hoạch vận tải hành khách hàng không trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11. Cụ thể, đường bay Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại: không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 21/10 đến ngày 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 15/11 đến ngày 30/11.
Đường bay Hà Nội – Đà Nẵng và ngược lại: không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 21/10 đến ngày 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 15/11 đến ngày 30/11/2021.
Đường bay Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại: không quá 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 21/10 đến ngày 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ ngày 15/11 đến ngày 30/11. Các đường bay khác: không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.
Về vấn đề này, theo đại diện tỉnh Điện Biên, sau thí điểm mở lại đường bay, người dân mong muốn tiếp tục triển khai tiếp mở lại vận tải, lưu thông. Tuy nhiên, một số địa phương chưa công bố cấp độ dịch nên triển khai vận tải hành khách còn khó khăn.
Từ đó, tỉnh Điện Biên kiến nghị, về đường bộ, đề nghị Chính phủ có sự chỉ đạo thống nhất về công bố cấp độ dịch, chỉ đạo các tỉnh thống nhất theo tinh thần quyết định của Bộ Giao thông Vận tải để thuận tiện trong đi lại. Đối với hàng không, xem xét giảm tỷ lệ giãn cách trên máy bay, để nâng lượng khách hàng/chuyến.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục kiến nghị khôi phục lại các đường bay nội địa theo chiều hướng tăng tần suất, bảo đảm thực hiện đủ các quy định phòng, chống dịch mà Bộ Y tế quy định. Về chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hàng không đề xuất khôi phục tối đa 6 chuyến bay/tuần phân bổ đều cho các hãng. Còn các đường bay khác tối đa bay 1 chuyến/ngày.
* Lưu thông, giao thông vận tải thống nhất trên toàn quốc
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng bước đầu chúng ta đã đạt được kết quả, về phục hồi sản xuất và phục hồi lĩnh vực giao thông: đường sắt, đường bộ, hàng không… 

Các địa phương đã chủ động vào cuộc tích cực triển khai, nhất là khôi phục sản xuất và giao thông vận tải.

Nhiều địa phương đã thành lập các ban chỉ đạo, tổ chức gặp gỡ, hội nghị với doanh nghiệp. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng khẳng định, chúng ta quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của quý IV/2021.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là rất quan trọng. “Các địa phương muốn phát triển thì cần sâu sát, tháo gỡ cho doanh nghiệp và một cách bài bản là thành lập ban chỉ đạo”. Nếu không làm tốt việc này thì nơi đó phục hồi sẽ chậm, bởi doanh nghiệp không có điểm tựa thì phục hồi sản xuất sẽ chậm.
Nhấn mạnh chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19”, Phó Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay; chỉnh sửa một số điều kiện phù hợp hơn với thực tế; ngoài ra, duy trì tuyến đường sắt và đường bộ.
Bên cạnh phục hồi các tuyến giao thông, Phó Thủ tướng lưu ý, các địa phương phải chú trọng, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các địa phương “vùng xanh”; phải phát hiện sớm, không để xảy ra ổ dịch.

Phó Thủ tướng cho rằng cần phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID -19 của các địa phương, nhất là hệ thống cơ sở, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ở trong tất cả các khu dân cư. Các địa phương cần khẩn trương tổ chức tiêm vaccine cho lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hóa.
Về ý kiến liên quan việc kiểm soát giao thông chưa được chặt chẽ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát việc triển khai kiểm soát về giao thông vận tải một cách thống nhất trên toàn quốc.
Bộ Giao thông Vận tải cần khẩn trương hoàn thiện và ban hành kế hoạch khai thác vận tải hàng không và đường sắt trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục