Mobile Money: Hướng tới nền kinh tế không tiền mặt
Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc triển khai Mobile Money sẽ góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử sớm đến toàn bộ người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam giúp thay đổi dần thói quen thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến hiện nay.
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng.Tuy nhiên, nhóm 30% người trưởng thành chưa có tài khoản ngân hàng lại là những khách hàng khó tiếp cận nhất với ngân hàng và tổ chức tài chính.
Đây cũng là nhóm đối tượng cần tới tài chính toàn diện, tập trung chủ yếu ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) trong 2 năm. Mobile Money là một hình thức thanh toán trên điện thoại không cần sử dụng đến tiền mặt. Theo đó, việc triển khai thí điểm Mobile Money nhằm góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Việc giao cho các doanh nghiệp viễn thông (nhà mạng) triển khai thí điểm là để tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người dân. Theo chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu, cần phải triển khai ngay dịch vụ Mobile Money, không nên chần chừ bởi điều này giúp Việt Nam tiến tới một nền kinh tế phi tiền mặt, các giao dịch sẽ minh bạch và rõ ràng hơn. TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng để triển khai thí điểm Mobile Money thì Ngân hàng Nhà nước cũng như các cơ quan liên quan phải có quy định pháp lý quản lý, giám sát chặt chẽ trước mọi nguy cơ có thể xảy ra.Đồng thời, cần phổ biến hình thức Mobile Money đến mọi vùng miền trong cả nước để mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ nhằm phát huy được tính ưu việt của nó.
Quy trình của việc triển khai dịch vụ này sẽ được tiến hành sau khi Thủ tướng phê duyệt thì doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi đề án về đầu mối quản lý, sau khi được cấp phép thì mới triển khai được dịch vụ Mobile Money. Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, đối với việc mở tài khoản Mobile Money, khách hàng có quyền lựa chọn mở hay không cũng như quyền lựa chọn nộp tiền vào tài khoản. Ông Phạm Tiến Dũng cũng khẳng định không có chuyện sim rác được phép mở tài khoản Mobile Money cũng như xuất hiện nhiều tài khoản Mobile Money cùng một lúc vì nhà mạng không được phép mở tài khoản tự động cho khách hàng. Tại Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 của Thủ tướng về chủ trương này cũng nêu rất rõ, khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money phải cung cấp Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được Doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động.Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lo ngại trong việc đảm bảo an toàn giao dịch, bảo mật thông tin, tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là việc quản lý dòng tiền khi triển khai dịch vụ này.Theo Quyết định của Thủ tướng thì hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.
Tính toán cho thấy, cả nước có trên 125 triệu thuê bao di động, nếu 30% số thuê bao này sử dụng dịch vụ Mobile Money và chi tiêu 10 triệu đồng/tháng, thì dòng tiền chảy qua Mobile Money có thể lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng/tháng.Còn nếu mỗi chủ tài khoản chỉ chi tiêu 100.000 đồng/tháng, con số này cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Vậy ai sẽ quản lý số tiền này?
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, điều đáng lo lắng là khi các hãng viễn thông sở hữu một số tiền rất lớn từ người dùng nạp vào, thì họ phải bảo đảm với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính rằng chỉ sử dụng số tiền đó để chờ thanh toán mà không phải dùng cho bất kỳ mục đích nào khác. “Với số tiền có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng trong tương lai, có nguy cơ các công ty sẽ đem số tiền đó đi đầu tư vào một tài sản nào đó. Và trong quá trình đầu tư, nếu không may đầu tư vào các khoản rủi ro gây mất tiền, khi đó chắc chắn tiền sẽ không thể trở lại tài khoản nữa”, ông Nguyễn Trí Hiếu lo ngại. Do đó, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan cần phải có những công cụ, cơ chế để bảo đảm tiền người dân đóng vào các công ty viễn thông được sử dụng đúng mục đích. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều băn khoăn về việc đảm bảo an toàn giao dịch, bảo mật thông tin hay vấn đề nếu không liên kết với ngân hàng, nguy cơ cho vấn đề rửa tiền hay tiền phạm pháp là có thể xảy ra. TS Cấn Văn Lực cho rằng cần hạn chế rủi ro mất tiền trong tài khoản khách hàng bằng cách quy định phải luôn có mã xác thực, mã PIN hoặc mật khẩu khi thực hiện giao dịch trên điện thoại.Giải pháp này nhằm xác minh danh tính người dùng; cho phép mọi giao dịch được giám sát, có thể định vị thuê bao di động thực hiện giao dịch. Ngoài ra, người sử dụng cũng cần nâng cao ý thức và hành động để bảo mật, hiểu về quyền và thủ tục khiếu nại để giải quyết hiệu quả khi rủi ro xảy ra.
Hiện ba doanh nghiệp viễn thông là (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thí điểm dịch vụ Mobile Money. Các nhà mạng đều cho biết đã sẵn sàng về hạ tầng để triển khai dịch vụ này. Đại diện Viettel cho biết nhà mạng này đã chuẩn bị mọi nguồn lực như hạ tầng công nghệ, mạng lưới kênh, nguồn nhân lực… cũng như triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng Viettel. /.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Viettel tăng tiếp cận, sử dụng Mobile Money
11:48' - 11/03/2021
Viettel sẵn sàng triển khai Tiền di động (Mobile Money) với mục tiêu tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân.
-
Tài chính & Ngân hàng
Mobile Money trước thách thức phòng ngừa rủi ro
10:48' - 15/08/2020
Vấn đề đặt ra là làm sao để các cơ quan quản lý, các hãng viễn thông có thể quản lý được dòng tiền trong Mobile Money, tránh được tiêu cực như rửa tiền, đánh bạc..
-
Tài chính & Ngân hàng
Triển khai Mobile Money sẽ ảnh hưởng như nào tới các loại ví điện tử khác?
20:38' - 21/06/2020
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian qua đã có sự phát triển mạnh mẽ sôi động, với nhiều dịch vụ thanh toán như ngân hàng số, ví điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Con đường để đạt tăng trưởng cao đi đôi với phát triển bền vững
14:55' - 16/12/2025
Với chủ đề phát triển nhanh, bền vững và chuyển đổi xanh, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra sáng 16/12, thu hút đông đảo đại biểu trong và ngoài nước tham dự.
-
Tài chính & Ngân hàng
JPMorgan chuyển hướng đầu tư vào tiền điện tử
07:38' - 16/12/2025
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).
-
Tài chính & Ngân hàng
Tranh luận về định hướng lãi suất của ECB đang nóng dần
15:27' - 15/12/2025
Giới quan sát nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ không thay đổi lãi suất trong cuộc họp ngày 18/12, đánh dấu lần thứ tư liên tiếp "án binh bất động".
-
Tài chính & Ngân hàng
Hàn Quốc họp khẩn cấp trước biến động bất thường của tỷ giá hối đoái
10:10' - 15/12/2025
Đồng USD tiếp tục xu hướng tăng mạnh so với đồng won khi tỷ giá vượt qua mốc 1.470 won/USD, khiến chính phủ Hàn Quốc phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp để chuẩn bị các biện pháp đối phó.
-
Tài chính & Ngân hàng
Giảm nợ là ưu tiên hàng đầu của Ai Cập trong năm 2026
09:02' - 15/12/2025
Ai Cập đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) xuống dưới 75% trong vòng ba năm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lãi suất nhích tăng trong cao điểm cuối năm
16:52' - 14/12/2025
Kể từ đầu quý IV, diễn biến lãi suất huy động đã trở nên sôi động hơn khi hàng loạt ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lừa đảo tài chính khiến người cao tuổi Mỹ thiệt hại 81,5 tỷ USD
14:04' - 14/12/2025
Mức tăng chủ yếu đến từ các vụ lừa đảo mà mỗi cá nhân mất từ 100.000 USD trở lên, với tổng số tiền lên tới 1,6 tỷ USD, tương đương 68% tổng thiệt hại.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng Phố Wall nhận định bi quan về diễn biến đồng USD năm 2026
08:10' - 13/12/2025
Deutsche Bank, Goldman Sachs và nhiều ngân hàng lớn ở Phố Wall dự báo đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá trong năm tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lộ trình giảm lãi suất.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngành Ngân hàng khẳng định vai trò trụ cột kinh tế
08:46' - 12/12/2025
Ngành Ngân hàng bước vào giai đoạn 2025-2030 với mục tiêu giữ vững ổn định vĩ mô, tăng cường phối hợp chính sách, nâng cao năng lực điều hành và đẩy mạnh chuyển đổi số để hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

Phầm mềm Mobile Money của Viettel. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN