Moderna xây nhà máy sản xuất vaccine ở châu Phi

09:07' - 08/03/2022
BNEWS Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ ngày 7/3 thông báo sẽ xây dựng nhà máy sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA đầu tiên của mình ở châu Phi.

Trước đó, Moderna đã ký một thỏa thuận với Chính phủ Kenya về việc sản xuất 500 triệu liều vaccine/năm.

Thông báo của Moderna cho biết hãng sẽ đầu tư 500 triệu USD xây dựng cơ sở mới này, vốn được kỳ vọng sẽ sản xuất các loại vaccine cung cấp cho châu lục 1,3 tỷ dân này. Trong đại dịch COVID-19, đây cũng là khu vực gặp nhiều hạn chế nhất trong việc tiếp cận vaccine phòng bệnh.

Giám đốc điều hành của Moderna Stephane Bancel tuyên bố cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 kéo dài 2 năm qua là lời nhắc nhở cần thiết phải xây dựng nhà máy sản xuất vaccine để đảm bảo công bằng y tế toàn cầu.

Moderna cam kết sẽ đóng góp một phần trong những nỗ lực đó. Hãng dược phẩm của Mỹ hy vọng nhà máy có thể đáp ứng nhu cầu của các nước châu Phi vào đầu năm 2023 trong nỗ lực tiêm bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân châu lục này. 

Về phần mình, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đánh giá cao vai trò của Moderna, cho rằng việc hãng dược phẩm này đầu tư tại Kenya sẽ giúp thúc đẩy tiếp cận vaccine toàn cầu, là biểu tượng của sự phát triển cấu trúc giúp châu Phi trở thành một động lực trong tăng trưởng toàn cầu bền vững.

Theo Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) châu Phi, hơn 1 năm kể từ khi thế giới có người đầu tiên được tiêm  vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, đến nay mới có 12,7% dân số châu lục này hoàn thành liều tiêm chủng cơ bản.

Đại dịch đã bộc lộ rõ sự phụ thuộc to lớn của châu Phi vào nguồn vaccine nhập khẩu và sự tụt hậu của Lục địa đen so với các nước châu Âu, Trung Quốc và Mỹ về công nghệ phát triển vaccine. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục