Mới có trên 40% doanh nghiệp nộp thuế điện tử

18:08' - 09/12/2015
BNEWS Hiện nay mới chỉ có 213.444 doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử (chiếm 41,3 %) trong khi đây là cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm cả về thời gian lẫn tiền bạc.
Phòng kế toán Công ty Viễn thông Hà Tĩnh đã sử dụng dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

“Nộp thuế điện tử không những không làm tăng chi phí mà còn tiết kiệm cho doanh nghiệp cả về thời gian lẫn tiền bạc. Thực tế hiện nay việc nộp thuế qua cổng thông tin điện tử rất đơn giản, chỉ cần có một máy tính kết nối Internet và chữ ký số (để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng) là có thể thực hiện.”

Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã nói như vậy tại buổi giao lưu trực tuyến về nộp thuế điện tử do báo Vnexpress tổ chức ngày 9/12.

Để giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc nộp thuế điện tử hiện Tổng cục Thuế đang hoàn thiện ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều chữ ký số cho 1 dịch vụ thuế điện tử.

Từ đó, doanh nghiệp có thể phân công công việc trong nội bộ, đăng ký nhiều chữ ký số và giao trách nhiệm bảo quản cho những cá nhân khác nhau để trường hợp giám đốc bận việc những người còn lại cũng có thể thực hiện các dịch vụ thuế điện tử.

Về mặt quy định, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 110/2015/TT-BTC, nội dung thông tư đã quy định việc hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng 1 hoặc nhiều chữ ký số cho 1 dịch vụ thuế điện tử.

Ông Nguyễn Đại Trí cũng cho biết thêm theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, hiện mới triển khai nộp thuế điện tử với các doanh nghiệp. Còn đơn vị hành chính sự nghiệp, mở tài khoản tại kho bạc, chưa thuộc đối tượng triển khai.

Tuy nhiên, dự kiến trong năm 2016, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Kho bạc để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp có tài khoản tại ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam thì, hiện nay Tổng cục Thuế đã ký thỏa thuận về nguyên tắc với tất cả các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Nhưng hiện mới có 7 ngân hàng kết nối với hệ thống thu thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Các ngân hàng còn lại do còn một số vướng mắc liên quan tới pháp lý, công nghệ của ngân hàng mẹ tại nước ngoài nên chưa thể triển khai.

“Doanh nghiệp vẫn có thể thực hiện nộp thuế điện tử qua các hình thức mà ngân hàng cung cấp như Internet Banking, Mobile Banking” ông Trí chia sẻ

Sau 10 ngày triển khai yêu cầu các ngân hàng dừng thu thuế tiền mặt tại quầy, số lượng chứng từ và số tiền nộp thuế điện tử đã tăng nhiều so với mức trung bình. Cụ thể trong tháng 11/2015, trong số các doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế, có 55,62% doanh nghiệp nộp qua hình thức điện tử.

Từ 1/12/2015 đến 7/12/2015, trong số các doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế có 65,79% doanh nghệp đã nộp qua hình thức điện tử.

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng lên chưa phản ánh thực tế hiệu quả của việc dừng thu tiền mặt tại quầy ngân hàng do chưa đến thời hạn nộp thuế trong tháng 12/2015 (hạn nộp là ngày 20/12/2015 nhưng do đây là ngày Chủ nhật nên hạn chuyển sang ngày 21/12/2015).

Hiện nay, có 476.076 doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế điện tử, chiếm 92% số doanh nghiệp nhưng chỉ có 213.444 doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử (chiếm 41,3 %)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục