Mỗi doanh nghiệp phải tạo cho mình môi trường số

16:01' - 21/03/2019
BNEWS Với sự phát triển của công nghệ, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp giải đoạn hiện nay. Điều này giúp doanh nghiệp khai thác được tiềm năng và nâng cao giá trị của mình.

Nội dung trên được các chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm “Chuyển đổi số - xu thế tất yếu của doanh nghiệp”, do Hội Tin học Tp. Hồ Chí Minh (HCA) phối hợp Trung tâm Kinh tế số Việt Nam tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 21/3.

Theo bà Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh – Trung tâm Kinh tế số Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang bỏ phí các tài nguyên, tài sản của mình nếu không số hóa.

Đối với doanh nghiệp, tài sản của đối tác, khách hàng và nhiều giá trị khác của doanh nghiệp sẽ “rơi rụng” dần nếu không biết số hóa.

Trong khi đó, ông Phí Anh Tuấn, Giám đốc Công ty tư vấn công nghệ PAT cho rằng, các mô hình kinh doanh mới hiện nay đều nằm trong hệ sinh thái số, nên mỗi doanh nghiệp phải tạo cho mình môi trường số, qua đó kết nối với doanh nghiệp trong hệ sinh thái. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay diễn ra rất nhanh và là cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Dẫn chứng từ trang web Foody.vn, ông Phí Anh Tuấn chia sẻ, đây chỉ là một trang web bình thường nhưng giá trị của nó nằm ở dữ liệu, bởi trang này lưu trữ rất nhiều số liệu về địa điểm ăn uống, ẩm thực và phân tích sở thích ăn uống của khách hàng…

Giá trị doanh nghiệp hiện không chỉ đơn thuần tính bằng vốn, thương hiệu, sản phẩm… mà ở cả giá trị dữ liệu của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số được xem là xu thế tất yếu, nhưng nếu doanh nghiệp không nắm rõ, không có nền tảng cơ bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thực tế hiện nay, phần lớn doanh nghiệp khi chuyển đổi sang kinh tế số thường gặp lúng túng.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra những thuận lợi cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số, đó công nghệ phát triển nhanh, giá thành dịch vụ giảm, có thể thuê dịch vụ thay vì mua công nghệ, định hướng phát triển của Chính phủ...

Theo ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT, Việt Nam đang có ba sự chuyển đổi thông thường sang nền tảng số là Chính phủ điện tử, thành phố thông minh và công nghệ thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0.

Đây chính là những thuận lợi cho doanh nghiệp chuyển đổi số, bởi Chính phủ kiến tạo, đang xây dựng những chính sách cho nền kinh tế số.

Ở góc độ hỗ trợ doanh nghiệp, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký HCA cho biết, các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã tự chuyển đổi số trong thời gian vừa rồi và tạo ra các ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ các doanh nghiệp một cách thuận lợi.

Hiện 97% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, nếu số doanh nghiệp này được chuyển đổi số, sẽ đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế, giúp họ tồn tại trong nền kinh tế số sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục