Mối liên hệ giữa khoai tây và nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2
Theo một nghiên cứu mới vừa được đăng tải trên tạp chí Diabetes Care của Hiệp hội Bệnh tiểu đường của Mỹ (ADA), cách thức chế biến khoai tây có liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2, chứ không phải do chính bản thân loại củ này.
Nghiên cứu mới khác biệt so với một nghiên cứu trước đây từng nhận định bệnh tiểu đường có mối liên hệ với tổng lượng khoai tây "nạp" vào cơ thể. Qua khảo sát 54.000 người từ 50-64 tuổi, nhóm các khoa học Australia, đứng đầu là Tiến sĩ Nicola Bondonno tại Viện nghiên cứu Đổi mới Dinh dưỡng và Sức khỏe của Đại học Edith Cowan, cũng đã tìm hiểu mối liên hệ giữa lượng khoai tây mà một người ăn với tỷ lệ bệnh tiểu đường tuýp 2.
Ngay đầu giai đoạn nghiên cứu, những người tham gia đã điền vào một bảng khảo sát về tần suất ăn khoai tây gồm 192 câu hỏi. Kế đến, họ ghi lại tần suất ăn một món cụ thể trong 12 tháng qua.
Đồng tác giả nghiên cứu Pratik Pokharel cho biết lượng thức ăn và chất dinh dưỡng sau đó được ước tính bằng cách sử dụng các công thức nấu ăn tiêu chuẩn và phần mềm FoodCalc.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi tách riêng các cách chế biến khoai tây (luộc, chiên giòn hay nghiền) ra, món khoai luộc không liên quan tới nguy cơ cao gây bệnh tiểu đường. Nhiều khả năng khoai nghiền là nguyên nhân gây nguy cơ này do thường được chế biến với bơ và kem.
Nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người ăn nhiều khoai tây nhất cũng tiêu thụ nhiều bơ, thịt đỏ và nước ngọt, vốn là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.
Cũng theo nghiên cứu, những người ăn nhiều khoai tây nhất mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 9% so với nhóm ăn ít khoai tây nhất. Trong khi đó, những người ăn nhiều rau nhất có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 21% so với nhóm ăn ít rau nhất. Kết quả này được tính toán sau khi đã điều chỉnh các biến số về lối sống và nhân khẩu học.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện có khoảng 90% người trưởng thành không đáp ứng được các khuyến nghị về việc ăn trái cây và rau quả theo hướng dẫn dinh dưỡng cập nhật của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Bản hướng dẫn này khuyến nghị hầu hết người trưởng thành nên ăn lượng trái cây và rau tương đương 2 cốc mỗi loại/ngày.
Về phần mình, nhà nghiên cứu Pokharel khuyến nghị mọi người ăn đa dạng các loại thực phẩm. Ông cho rằng việc thay cơm trắng và mì ống bằng khoai tây luộc cũng khá tốt vì khoai tây có chất xơ, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác mà gạo hoặc mì ống không có.
Ngoài ra, điều quan trọng là phải xem xét chế độ ăn uống cơ bản và phương pháp chế biến thực phẩm để xem "thủ phạm" làm tăng nguy cơ gây bệnh tiểu đường là gì thay vì đổ lỗi cho một loại thực phẩm nhất định.
Nhóm nghiên cứu của ông Pokharel lưu ý rằng nghiên cứu của họ có những hạn chế nhất định, bao gồm chế độ ăn uống của những người tham gia không được kiểm soát chính xác và các nhà nghiên cứu chỉ xác định chế độ ăn uống của tại một thời điểm.
Nếu phép đo lượng tiêu thụ thực phẩm được tiến hành nhiều lần thì sẽ có thể đưa ra được con số ước tính chính xác hơn cho một chế độ ăn kiêng hoàn chỉnh./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Phòng tránh tiểu đường thai kỳ và những việc mẹ cần làm
09:52' - 02/12/2021
Sữa tươi cao cấp Vinamilk 100% Organic với nguồn sữa tươi từ đàn bò được chăn nuôi theo chuẩn hữu cơ châu Âu, hoàn toàn không bổ sung đường, giúp mẹ thêm an tâm sử dụng trong suốt thai kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
Vĩnh Long: Cảnh sát biển đồng hành, tặng quà và khám bệnh cho ngư dân
13:16'
Ngày 14/6, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 300 người dân.
-
Đời sống
CapitaLand tái khởi động “Bước chân gắn kết yêu thương”, cam kết tài trợ 98.000 USD
12:18'
Trở lại năm thứ 4, chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” của CapitaLand tiếp tục kết nối cộng đồng nhằm gây quỹ 98.000 USD hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
-
Đời sống
World Cup 2026: Người hâm mộ tiếp lửa cho trận cầu giữa Australia và Thổ Nhĩ Kỳ
10:55'
Tại Công viên Tumbalong, ngay trung tâm thành phố Sydney, không khí đang nóng lên từng phút trước giờ bóng lăn giữa đội tuyển Australia và Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Đời sống
World Cup 2026: Cổ động viên Brazil hy vọng, Maroc hài lòng sau trận ra quân
10:54'
Điểm nổi bật nhất của trận đấu là việc cổ động viên hai đội tạo ra bầu không khí sôi động với những màn hò reo liên tục, đặc biệt sau 2 bàn thắng trong hiệp một.
-
Đời sống
World Cup 2026: Mexico City tưng bừng lễ hội đường phố chào đón sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh
10:54'
Ngày 13/6, hàng chục nghìn người dân Mexico và du khách quốc tế đã đổ về đại lộ Paseo de la Reforma- trái tim của thủ đô Mexico City- để tham dự cuộc diễu hành văn hóa Mundialista.
-
Đời sống
Tổng Lãnh sự Ấn Độ cùng hàng trăm người dân xuống đường tập Yoga
10:09'
Sáng 14/6, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tổ chức “Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 12 năm 2026”.
-
Đời sống
Khai mạc Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2026
10:09'
Tối 13/6, Ban tổ chức Festival Huế, thành phố Huế tổ chức khai mạc Chương trình Tuần lễ Âm nhạc quốc tế Huế 2026.
-
Đời sống
Ký ức Việt Nam qua ống kính ba nhiếp ảnh gia Pháp
10:08'
Theo Ban tổ chức, “Giao điểm Việt Nam” không chỉ là một triển lãm nhiếp ảnh mà còn là lời mời gọi khán giả cảm nhận, suy ngẫm và hồi tưởng chặng đường lịch sử của Việt Nam.
-
Đời sống
Du lịch Cà Mau: Khám phá Hòn Đá Bạc hoang sơ đón đầu sóng gió
06:00'
Tại Cà Mau, Khu Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Hòn Đá Bạc (xã Đá Bạc) cách trung tâm Cà Mau khoảng 50km, cách đất liền khoảng 500 mét, có diện tích 6,34 ha nằm phía Tây tỉnh Cà Mau.
