Món ngon mỗi ngày: Cách làm bánh trôi tàu mềm dẻo ngọt thanh

10:06' - 15/10/2021
BNEWS Vào mùa đông giá rét, bánh trôi tàu là một món ăn cực kỳ đắt hàng. Một chén bánh trôi nóng hôi hổi ngọt ngào luôn là lựa chọn tuyệt vời để xua tan giá lạnh, mang lại sự ấm áp.

Những ngày se lạnh chớm đông người Hà Thành chỉ mong được cầm trên tay một bát bánh trôi tàu nóng hôi hổi, ngọt đượm ân tình. 

Cách làm bánh trôi tàu không quá khó, nhưng để làm được mẻ bánh chuẩn vị, người thợ bánh cần có bí quyết riêng.

Món bánh này muốn ngon thì phải có phần vỏ bánh béo, dẻo, nhân bánh bùi bùi của lạc rang, vị cay nồng của gừng, vị ngọt đượm của đường phên đỏ… hòa quyện một cách hài hòa, hấp dẫn.

Cách làm bánh trôi tàu:

Nguyên liệu:

Gạo nếp: 200 gr

Gạo tẻ: 10 gr

Vừng đen: 30 gr

Đậu xanh: 30 gr

Lạc rang: 1 chén

Đường trắng: 10 gr

Đường thẻ: 80 gr

Gừng tươi: 1 củ

Nước cốt dừa: 1 bát

Dừa nạo: 1 bát

Một chút vỏ quất

Sơ Chế Nguyên Liệu

Rang chín vừng đen và lạc rồi cho vào cối giã nhuyễn ra.

Đãi sạch, ngâm đậu xanh trong nước ít nhất là 4 giờ đồng hồ. Nếu có thời gian bạn nên ngâm đậu qua đêm là tốt nhất. Sau đó, hấp hoặc luộc chín đậu, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn.

Trộn gạo tẻ với gạo nếp lại với nhau, mang đi xay ướt, ủ qua đêm cho bột ráo nước. Tiếp theo, rửa sạch gừng, thái mỏng hoặc đập dập ra.

Cách làm nhân Bánh Trôi

Trộn đậu xanh nhuyễn với 5 gram đường, 1/3 bát dừa nạo và một chút muối rồi dùng tay vo nhân thành những viên tròn nhỏ có trọng lượng bằng nhau.

Bắc nồi lên bếp, cho lạc và vừng đã giã nhuyễn vào cùng với 1/3 bát dừa nạo, một chút muối và 5 gram đường, xào nhẹ tay trên lửa nhỏ từ 5 – 7 phút. Khi thấy hỗn hợp hơi ướt thì tắt bếp và cũng vo thành nhiều viên nhỏ để làm nhân.

Tạo Hình Bánh Trôi Tàu

Lấy bột đã chuẩn bị ra, chia thành nhiều viên bột nhỏ, dùng tay làm dẹt viên bột rồi cho nhân vào chính giữa và khéo léo vo tròn lại sao cho bột bao kín phần nhân bánh bên trong.

Tiếp tục làm như vậy đên khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị. Bạn có thể tạo hình cho bánh tùy vào sở thích và sự sáng tạo của mình.

Công đoạn nấu Bánh Trôi Tàu

Đun sôi 80 gram đường thẻ, vỏ quất, gừng và 2 thìa canh nước cốt dừa trpong nồi đến khi nước đường dần sệt lại.

Bắc một chiếc nồi khác lên bếp, đổ nước lạnh vào, chờ nước sôi rồi thả từng viên bánh trôi vào nấu. Khi thấy bánh nổi lên trên mặt nước được một lúc thì có nghĩa bánh đã chín, tiến hành vớt bánh ra bát nước lạnh.

Thưởng Thức

Cho bánh trôi ra bát (bạn nên cho một viên bánh nhân đậu xanh và 2 viên bánh nhân vừng để ăn không bị ngán), chan nước đường vào, thêm một chút dừa nạo và vừng đen lên trê, thưởng thức ngay khi bành còn nóng.

Yêu Cầu Thành Phẩm

Bánh trôi tàu rất ngon với vỏ bánh mềm dẻo hòa quyện cùng nhân đậu và vừng béo béo, cực kỳ kích thích vị giác. Bánh có vị ngọt vừa phải, tạo hình xinh xắn, bắt mắt.

Một Số Lưu Ý Trong Công Thức Làm Bánh Trôi Tàu

Nếu không thích đậu xanh hoặc mè đen, bạn có thể lựa chọn làm một loại nhân mình yêu thích.

Nên mua bột làm bánh trôi có bán sẵn ngoài chợ nếu không có thời gian đi xay bột.

Vỏ quất và nước cốt dừa là bí quyết giúp nước đường thơm hơn nên bạn đừng quên hai nguyên liệu này.

Bánh trôi luộc xong cần cho ra bát nước lạnh để bột không bị ủ làm bánh chín quá, có khả năng bị nhão và thành phẩm sẽ không ngon.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục