Món quà quê hương của người "xứ nhãn"
Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với nhãn lồng mà nơi đây còn được biết đến với những đặc sản như vải trứng, hạt sen, cam, gà Đông Tảo... Nắm bắt được nhu cầu tặng quà của khách hàng, nhất là vào dịp Lễ, Tết, những năm trở lại đây, nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã đã sử dụng những sản phẩm đặc trưng của địa phương để làm những hộp quà Tết, qua đó gửi trọn tâm tình của người xứ nhãn trong những món quà quê hương.
Sinh ra và lớn lên ở thành phố Hưng Yên, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, chủ cơ sở Mai Trang-Tinh hoa Phố Hiến luôn tự hào về quê hương của mình, nổi tiếng với câu ca "Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Với chị Trang, món quà quê hương không chỉ là những đặc sản riêng có của mảnh đất "xứ nhãn" mà còn chứa đựng những nét văn hóa, gửi trọn tâm tình của người dân Phố Hiến- Hưng Yên đến với khách hàng gần xa, vì thế, mỗi hộp quà sẽ được thiết kế tỉ mỉ, với những "câu chuyện" văn hóa đặc sắc nơi mảnh đất này.
Chị Trang tâm sự, điều khiến tôi trăn trở nhất khi tiếp quản công việc của gia đình là làm sao nâng tầm được những sản phẩm đặc sản của Hưng Yên để du khách "ai đi xa cũng nhớ về". Nhớ về Phố Hiến không chỉ nổi tiếng với các địa điểm di tích lịch sử mà còn nhớ về nơi đây với những đặc sản riêng có như long nhãn, long nhãn ôm sen, mật ong hoa nhãn...Từ trăn trở, chị đã lên ý tưởng, khéo léo đưa các địa điểm di tích lịch sử, lễ hội như đền Mẫu, Văn Miếu-Xích Đằng, chùa Chuông hay Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến vào các sét quà. Theo Chị Trang, để làm mới sản phẩm, mỗi năm cửa hàng của chị lại thay đổi mẫu mã để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đơn cử như, năm 2024, sau 4 năm tạm dừng bởi dịch COVID-19, Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức, chị đã thuê họa sĩ vẽ lại đền Mẫu, cũng như nghi thức rước kiệu để đưa vào từng sản phẩm của mình để khách hàng hiểu thêm về văn hóa của Hưng Yên. Tỉ mỉ xếp ngay ngắn những sét quà để gửi đi cho khách hàng, chị Trang chia sẻ, những năm trở lại đây các sét quà của gia đình chị đã được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh lựa chọn để làm quà. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm "tinh hoa Phố Hiến" đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước. Ông Lê Văn Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Hưng Yên) cho biết, những năm qua, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh không chỉ tập trung nâng cao chất lượng, chủ thương hiệu các sản phẩm OCOP còn chú trọng cải tiến mẫu mã, đổi mới các kênh tiêu thụ để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất. Theo ông Thắng, các sản phẩm OCOP không chỉ có chất lượng tốt mà còn được thiết kế mẫu mã đẹp mắt. Điều này, không những giúp nâng tầm thương hiệu và tạo hiệu ứng quảng bá sản phẩm OCOP mà còn giới thiệu, quảng bá hình ảnh về văn hóa, lịch sử, con người Hưng Yên đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài nước. Thời gian tới, Chi Cục sẽ tiếp tục hướng dẫn các chủ thể sản phẩm OCOP để đa dạng hóa sản phẩm đầu ra từ nguyên liệu đầu vào, giúp giảm áp lực khi thu hoạch với số lượng lớn. Đồng thời, hỗ trợ chủ thể quảng bá sản phẩm qua việc xây dựng các video, clip sàn giao dịch thương mại điện tử, để mở rộng thị trường và đa dạng khách hàng tiêu dùng.- Từ khóa :
- Hứng Yên
- xứ nhãn
- Tết nguyên đán
- OCOP Hưng Yên
Tin liên quan
-
Thị trường
Đa dạng sản phẩm OCOP trong những giỏ quà Tết
12:14' - 26/01/2025
Tỉnh Kiên Giang có hơn 300 sản phẩm đạt chuẩn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) từ 3 sao đến 5 sao và gần 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Thanh Hóa có thêm một sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia
16:45' - 17/01/2025
Việc nước mắm Lê Gia được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia không chỉ khẳng định chất lượng, thương hiệu của mắm của Lê Gia mà còn mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết
08:33' - 14/01/2025
Nhiều sản phẩm OCOP của các tỉnh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
OPEC+ tính tăng sản lượng dầu từ tháng 10, giá vẫn neo cao
12:16' - 07/09/2025
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, còn gọi là OPEC+, nhiều khả năng sẽ quyết định nâng sản lượng khai thác dầu trong cuộc họp ngày 7/9.
-
Hàng hoá
Thực phẩm nuôi cấy - giải pháp cho khủng hoảng giá lương thực toàn cầu?
12:07' - 07/09/2025
Giá lương thực leo thang do biến đổi khí hậu, tranh chấp thương mại và nguồn cung hạn chế đang đe dọa an ninh lương thực toàn cầu. Theo các chuyên gia, giải pháp bền vững nằm ở công nghệ sản xuất mới.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa gạo đồng loạt tăng
11:15' - 07/09/2025
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tuần qua, giá các loại lúa, gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long đều tăng.
-
Hàng hoá
Giá ngô chạm mức cao nhất hơn 6 tuần, giá cà phê tiếp tục đà lao dốc
17:46' - 06/09/2025
Giá ngô giao kỳ hạn của Mỹ chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần rưỡi trong phiên cuối tuần ngày 5/9 trong khi giá cà phê Robusta lao dốc 113 USD/tấn, xuống chỉ còn 4.468 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Sôi động thị trường cúng Rằm tháng 7
16:02' - 06/09/2025
Thị trường đồ cúng bước vào giai đoạn sôi động với sức mua tăng mạnh, từ các loại hoa quả, cau trầu, hoa tươi, vàng mã cho đến mâm cỗ chay mặn.
-
Hàng hoá
“Né” thị trường Mỹ, Lào sẽ tăng xuất khẩu cà phê sang Nga
15:34' - 06/09/2025
Thủ tướng Lào Sonsai Siphandon cho biết có thể quốc gia này sẽ tăng cường xuất khẩu cà phê sang Nga do tác động từ chương trình thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Hàng hoá
Giá dầu kéo dài đà giảm trước thềm cuộc họp OPEC+
16:53' - 05/09/2025
Chiều ngày 5/9, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống phiên thứ ba liên tiếp, tiến gần mốc giảm tuần đầu tiên sau ba tuần tăng giá.
-
Hàng hoá
Mùa lễ Vu Lan 2025: Sôi động, đa dạng nhưng vẫn giữ nét truyền thống
16:34' - 05/09/2025
Từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng người mua sắm đồ cúng lễ Vu Lan tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.