Moody's cảnh báo kinh tế Ba Lan đối mặt với rủi ro tài chính

06:30' - 15/05/2016
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 14/5 thông báo hạ mức xếp hạng triển vọng kinh tế của Ba Lan từ ổn định xuống tiêu cực do những rủi ro tài chính mà nước này đang đối mặt.
Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua Moody's hạ bậc xếp hạng tín nhiệm đối với triển vọng kinh tế của quốc gia thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu euro này. 
Quyết định trên được đưa ra sau khi Ba Lan bị Standard and Poor's hạ bậc xếp hạng xuống mức thấp hơn cả Moody's hồi tháng 1 vừa qua vì cho rằng chính phủ do đảng Luật pháp và Công lý (PiS) đứng đầu đang làm cho kinh tế yếu dần đi. 
Mặc dù hạ bậc tín nhiệm triển vọng kinh tế Ba Lan, song Moody's cho biết vẫn giữ nguyên xếp hạng đối với nợ nước ngoài ở mức A2, mức thứ 5 trong thang đánh giá môi trường đầu tư. Theo Moody's, đánh giá trên phản ánh khả năng kinh tế có thể phục hồi nhanh của Ba Lan. Bộ Tài chính nước này cho rằng đánh giá trên của Moody's cao hơn một bậc so với mức xếp hạng của Fitch's và cao hơn 2 bậc so với mức xếp hạng của Standard and Poor's đưa ra đầu năm nay. 
Moody's cho rằng với nền kinh tế lớn, đa dạng hóa, Ba Lan đã đạt tốc độ tăng trưởng GDP nhanh trong những năm gần đây bất chấp những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và khủng hoảng tài chính thế giới.

Với dân số 38 triệu người, Ba Lan vẫn được coi là nền kinh tế năng động nhất trong Liên minh châu Âu với nhiều dự báo cho rằng nước này có thể đạt mức tăng trưởng 3,7% trong năm nay và 3,6% trong năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục