Moody's có thể nâng xếp hạng dài hạn của 9 ngân hàng Việt Nam

13:41' - 19/03/2021
BNEWS Moody' sẽ điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ & ngoại tệ dài hạn của 5 ngân hàng từ "Tiêu cực" lên "Tích cực", 4 ngân hàng từ "Ổn định" lên "Tích cực".

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) mới đây đã xác nhận xếp hạng tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn, cũng như xếp hạng các khoản vay cao cấp không được bảo đảm của 15 ngân hàng Việt Nam ở mức Ba3 với triển vọng tích cực.

Bên cạnh đó, Moody's cũng điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ & ngoại tệ dài hạn của 5 ngân hàng từ "Tiêu cực" lên "Tích cực", 4 ngân hàng được điều chỉnh từ "Ổn định" lên "Tích cực" và 6 ngân hàng từ "Tiêu cực" lên "Ổn định".

Quyết định nói trên được đưa ra sau khi Moody's thông báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở Ba3, đồng thời nâng triển vọng từ "tiêu cực" lên "tích cực". Đây là xếp hạng đánh giá cho khả năng thanh toán nợ dài hạn và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm của Việt Nam.

15 ngân hàng trong diện điều chỉnh bao gồm: ABBank, ACB, HDBank, Vietcombank, BIDV, LienVietPostBank, MB, OCB, SeABank, TPBank, Agribank, VIB, VietinBank, VPBank, Techcombank.

Ngoại trừ ABBank, xếp hạng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA), BCA điều chỉnh, xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) của các ngân hàng nêu trên đều không bị ảnh hưởng trong đợt điều chỉnh này. .

Riêng đối với ABBank, Moody's đã hạ xếp hạng BCA và BCA điều chỉnh của ABBank từ B1 xuống B2, đồng thời xếp hạng CRA dài hạn và CRR của ngân hàng này cũng bị hạ từ Ba3 xuống B1.

Sức mạnh tín dụng nội tại của Việt Nam là yếu tố đầu vào quan trọng trong đánh giá xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của Moody's đối với các ngân hàng Việt Nam, vì sức mạnh tín dụng của quốc gia ảnh hưởng đến năng lực của chính phủ trong việc hỗ trợ các ngân hàng trong thời điểm căng thẳng.

Với giả định tất cả các yếu tố khác không đổi, Moody's có khả năng sẽ nâng xếp hạng dài hạn của 9 ngân hàng Việt Nam đang có triển vọng "Tích cực", nếu Chính phủ Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục