Moody’s giảm xếp hạng tín dụng triển vọng của Italy

07:40' - 09/08/2022
BNEWS Ngày 8/8, Cơ quan xếp hạng toàn cầu Moody's đã cắt giảm triển vọng của Italy từ "ổn định” xuống "tiêu cực", vài tuần sau khi việc Thủ tướng Mario Draghi từ chức đã làm rung chuyển chính trị nước này.

Theo các nhà phân tích Sarah Carlson và Alejandro Olivo, chất lượng tín dụng của Italy, được Moody’s xếp hạng Baa3, đang chịu áp lực bởi rủi ro chính trị tăng cao có thể cản trở các cải cách cơ cấu - bao gồm cả những cải cách trong Kế hoạch phục hồi và chống đỡ quốc gia của Italy.

 

Các nhà phân tích trên cho rằng rủi ro đối với hồ sơ tín dụng của Italy ngày càng tăng lên do tác động kinh tế của việc xung đột Nga - Ukraine và các diễn biến chính trị trong nước, cả hai đều có thể có tác động đáng kể đến tín dụng.

Việc phụ thuộc đáng kể vào khí đốt khiến Italy dễ bị tổn thương hơn khi Nga cắt giảm thêm nguồn cung, cũng như giá năng lượng cao hơn.

Moody’s cũng trích dẫn triển vọng tài khoản công của Italy có khả năng xấu đi do tăng trưởng kém, chi phí đi vay cao và kỷ luật tài khóa có khả năng yếu hơn. Các cuộc bầu cử sớm sau khi Draghi ra đi vào tháng 7 dự kiến sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn.

Tuy nhiên, Bộ Kinh tế Italy tuyên bố rằng quyết định giảm xếp hạng tín dụng trên của Moody là "đáng nghi vấn". Bộ Tài chính viết: "Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng việc thực hiện kế hoạch phục hồi, các chính sách khởi động lại các khoản đầu tư và đảm bảo các nguồn năng lượng sẽ nhanh chóng tiếp tục sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới".

Với cuộc tổng tuyển cử sớm, được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 25/9, Italy đã thông qua một gói viện trợ mới trị giá khoảng 17 tỷ euro để giúp bảo vệ các công ty và gia đình khỏi chi phí năng lượng tăng cao và giá tiêu dùng tăng.

Bất chấp những khó khăn, dữ liệu sơ bộ cuối tháng 7 cho thấy nền kinh tế Italy đã tăng trưởng 1,0% trong quý II/2022 so với quý trước đó, một kết quả tốt hơn mong đợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục