Morgan Stanley: Kinh tế Mỹ có thể thoát khỏi suy thoái

07:42' - 15/11/2022
BNEWS Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết, nền kinh tế Mỹ có thể “thoát hiểm trong gang tấc” nhờ thị trường việc làm phục hồi.
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết, nền kinh tế Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới, song nền kinh tế Mỹ có thể “thoát hiểm trong gang tấc” nhờ thị trường việc làm phục hồi.
 
Cũng trong loạt báo cáo mới nhất được công bố ngày 13/11, Morgan Stanley nhận định rằng, việc Trung Quốc dự kiến mở cửa trở lại sau gần ba năm áp đặt các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 sẽ dẫn đến sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và cả các thị trường mới nổi khác tại châu Á.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho hay: "Mặt trái là rủi ro vẫn rình rập”. Báo cáo cho biết,nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm tới, thấp hơn ước tính tăng trưởng 2,7% mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Trong năm 2023, Morgan Stanley dự đoán sẽ có sự chia rẽ mạnh mẽ giữa các nền kinh tế phát triển "đang trong hoặc gần suy thoái", trong khi các nền kinh tế mới nổi "phục hồi một cách khiêm tốn". Ngân hàng này cho biết mức tăng trưởng chung toàn cầu có thể sẽ vẫn khó chính xác.
Nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2023, cao hơn mức tăng trưởng trung bình của các thị trường mới nổi được dự kiến là 3,7%. Trong khi đó,  mức tăng trưởng trung bình của Nhóm 10 nước phát triển hàng đầu thế giới được dự báo chỉ là 0,3%.
Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã đồng loạt tăng lãi suất trong năm nay để kiềm chế đà leo thang của lạm phát và tại Mỹ, Morgan Stanley dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ mức lãi suất cao vào năm 2023 vì lạm phát vẫn mạnh sau khi đạt đỉnh vào quý IV năm nay.
Báo cáo cho biết: “Nền kinh tế Mỹ chỉ vượt qua suy thoái vào năm 2023, nhưng cú hạ cánh không nhẹ nhàng lắm vì tăng trưởng việc làm chậm lại đáng kể và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng”. Morgan Stanley dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 0,5% trong năm tới.
Báo cáo nêu rõ: "Tác động kết hợp của chính sách thắt chặt tiền tệ vào năm 2023 sẽ lan sang năm 2024, dẫn đến hai năm tăng trưởng yếu"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục