Một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam không chọn được nhà đầu tư
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sau khi chuyển đổi từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu rộng rãi nhà đầu tư trong nước, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành bước sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó, có 7 dự án có tối thiểu 2 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây. Còn lai, một dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư qua sơ tuyển.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đối với 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam đã có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, theo quy định của Luật Đấu thầu, sẽ tiếp tục triển khai bước đấu thầu.Theo kế hoạch, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư trong tháng 5/2020, thời gian tối thiểu theo quy định để triển khai giai đoạn đấu thầu khoảng 6 tháng.
Trường hợp đấu thầu thành công dự kiến sớm nhất có thể lựa chọn được nhà đầu tư khoảng đầu tháng 11/2020, tiếp theo là giai đoạn đàm phán ký kết hợp đồng trong tháng 12/2020 và bắt đầu triển khai thi công từ đầu năm 2021.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm, để đảm bảo tiến độ triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 quy định: “Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng trong trường hợp 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng để huy động vốn vay theo quy định và triển khai dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu lực”. Do đó, trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư trong năm 2020 cũng chưa thể khẳng định có thể triển khai ngay các dự án thành phần PPP trong năm 2021. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được nguồn vốn tín dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải hủy hợp đồng và Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đối với dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (Vĩnh Hảo - Phan Thiết), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định tại Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Được biết, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 110 km. Mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn (thu hồi 775 ha đất, lập hồ sơ cho 1.977 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 4 khu tái định cư...), đến nay tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đạt 100%); diện tích đất được người dân bàn giao cho địa phương quản lý đủ điều kiện triển khai thi công đạt gần 90%... Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước./.>>Sớm bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ-Mai Sơn
15:38' - 23/04/2020
Ngày 23/4, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát chặt chẽ chất lượng thi công cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
07:00' - 18/04/2020
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3033/VPCP-CN truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đầu tư Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới
09:55'
Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước đến hết ngày 15/9/2025
07:46'
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 155/CĐ-TTg về việc kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
“Thời điểm vàng” cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam
07:30'
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Ko Tae Yeon, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), về những chuyển biến trong môi trường đầu tư – kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn sau vụ hoả hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
21:45' - 02/09/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong công tác tổ chức kiểm định, đánh giá sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Vì Cuba, doanh nghiệp Việt Nam hãy sẵn sàng hiến thời gian, công sức, trí tuệ của mình
18:31' - 02/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba đã gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Cuba thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo và y tế
18:07' - 02/09/2025
Chủ tịch Díaz-Canel và Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi trao đổi các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ được ký kết trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo, hợp tác toàn diện, y tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ hiện đại cho dự án đường sắt tốc độ cao
17:28' - 02/09/2025
Để phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược cho đường sắt tốc độ cao cũng cần sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, đại học và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Hạn chế điều chỉnh hướng phóng tuyến chính và các tuyến nhánh
17:28' - 02/09/2025
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng đã thống nhất một số nội dung để hoàn thiện xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Từ “quản lý” đến “phục vụ”
16:31' - 02/09/2025
Từ những thủ tục còn nặng tính quản lý, đến nay nền hành chính đã trở thành hành chính phục vụ. Chính quyền hai cấp thể hiện cam kết tinh gọn, hiệu quả, gần dân và vì dân.